Vụ tài xế cố tình cán chết nữ sinh: Đối diện khung án cao nhất?

Lời khai lạnh lùng “để chết khỏi bồi thường” của tài xế sau vụ tai nạn khiến dư luận phẫn nộ, trong khi giới luật sư khẳng định hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội giết người.

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại xã Phú Xuyên, Hà Nội đã khiến dư luận cả nước chấn động. Tài xế Đinh Văn Long, trú tại Phú Thọ, điều khiển xe bồn va chạm với nữ sinh lớp 10.

Điều đáng lên án là thay vì dừng lại cứu giúp, Long cố tình kéo lê nạn nhân đến tử vong rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau khi ra đầu thú, tài xế khai rằng hành động này nhằm “để nạn nhân chết hẳn, bản thân chấp nhận đi tù, khỏi phải đền bù”. Lời khai lạnh lùng, mất nhân tính này đã gây sốc, thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong xã hội.

12
 

Không phải lần đầu

Vụ việc gợi nhớ đến nhiều trường hợp tương tự từng gây chấn động. Tháng 8.2024, tại Đồng Nai, tài xế xe tải Đỗ Minh Tân cố tình cán nạn nhân thêm một lần sau va chạm khiến người dân bức xúc.

Trước đó, năm 2016 tại Hà Tĩnh, tài xế Phan Đình Quân gây tai nạn với một người đi xe đạp điện. Sau khi dừng lại kiểm tra, Quân lạnh lùng lái xe cán qua khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Những hành vi vô nhân tính này để lại nỗi ám ảnh, đặt ra câu hỏi nhức nhối về đạo đức nghề lái xe.

13
 

Góc nhìn từ thực tế

Một bộ phận tài xế vẫn mang tư duy lệch lạc: “Đền một lần, đi tù một lần còn hơn nuôi dưỡng cả đời”.

Suy nghĩ méo mó này xuất phát từ áp lực tài chính, nỗi sợ phải chu cấp lâu dài nếu nạn nhân sống nhưng thương tật nặng. Khi cộng hưởng với tâm lý hoảng loạn và hiểu biết pháp luật hạn chế, nhiều người đã đưa ra quyết định tàn nhẫn.

Ông Trịnh Thành, tài xế đường dài ở Quảng Ngãi chia sẻ: “Tai nạn không ai mong muốn. Nhưng đã gây ra thì phải cứu người trước tiên. Nghĩ đến chuyện cán chết để khỏi trách nhiệm là hành động mất nhân tính”.

Quan điểm pháp lý

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư TP.HCM) nhấn mạnh: “Hành vi cố tình kéo lê nạn nhân đến chết để trốn tránh trách nhiệm không chỉ là vi phạm giao thông mà đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người.

Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định, đây là tội phạm có tình tiết tăng nặng khi đối tượng phạm tội với trẻ em và có tính chất đê hèn. Hình phạt có thể từ 12–20 năm tù, chung thân, thậm chí tử hình”.

11
 

Ông Hùng cũng cho biết, ngoài án hình sự, tài xế vẫn phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Nếu không tự nguyện, cơ quan chức năng có quyền kê biên tài sản để đảm bảo việc bồi thường.

Vụ việc này tương tự Án lệ số 30/2020/AL về hành vi cố ý điều khiển phương tiện chèn lên bị hại sau khi gây tai nạn.

Các vụ việc đau lòng trên cho thấy một số tài xế đã để cho cái “lợi” mù quáng lấn át nhân tính. Xã hội cần nhìn nhận thẳng thắn, tăng cường tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, nâng cao ý thức pháp luật và siết chặt chế tài.

Mỗi người cầm lái không chỉ điều khiển phương tiện mà còn gánh trên vai sinh mạng của người khác. Bởi chỉ một giây phút lệch lạc trong suy nghĩ, hậu quả để lại là nỗi đau tột cùng cho gia đình nạn nhân và sự phẫn nộ trong toàn xã hội.