Indonesia đang nổi lên như một trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, dần vượt qua Thái Lan để trở thành công xưởng của nhiều hãng xe lớn. Tại đây không chỉ sản xuất xe động cơ đốt trong mà còn đẩy mạnh sản xuất xe điện (EV).
Cùng với đó, ngành taxi tại Indonesia cũng chuyển mình theo hướng xanh hóa, bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Các hãng taxi truyền thống và công nghệ đang từng bước bổ sung xe điện vào đội xe của mình, mở ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc taxi điện.
Cuộc chiến "xanh" giữa các hãng taxi lớn
Tại Indonesia, thị trường taxi vốn là sự cạnh tranh của hai thương hiệu lớn Bluebird với màu xanh lam và Grab với màu xanh lá. Cả hai hãng này nắm giữ phần lớn thị phần taxi và xe công nghệ.
Bluebird – Hãng taxi truyền thống đi đầu trong xu hướng điện hóa
Là hãng taxi lớn nhất Indonesia, Bluebird đã sớm triển khai chiến lược xanh hóa đội xe. Năm 2019, hãng bắt đầu đưa vào vận hành 25 chiếc BYD e6 và 5 chiếc Tesla Model X 75D.

Đến đầu năm 2024, số lượng xe điện của Bluebird tăng lên khoảng 200 chiếc và dự kiến đạt 2.000 chiếc vào cuối năm.
Grab – Ông lớn xe công nghệ mở rộng thị phần với GrabElectric
Grab gia nhập thị trường Indonesia năm 2014 và nhanh chóng mở rộng dịch vụ đặt xe trực tuyến. Hãng chọn cách hợp tác với Bluebird thay vì cạnh tranh trực tiếp, cho phép người dùng đặt xe Bluebird thông qua ứng dụng Grab.

Từ năm 2019, Grab chính thức triển khai dịch vụ GrabElectric với hơn 1.000 ô tô điện, giúp hãng trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua xanh hóa taxi.
Tính đến năm 2024, tổng số phương tiện điện của Grab, bao gồm cả ô tô và xe máy điện đã đạt 10.000 chiếc.
Xanh SM – Đối thủ mới đến từ Việt Nam
Tháng 12/2024, thị trường taxi điện Indonesia chào đón một "tay chơi" mới: Xanh SM – thương hiệu taxi điện đến từ Việt Nam.
Sự xuất hiện của Xanh SM đã tạo bất ngờ lớn, khi lần đầu tiên một hãng taxi Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế và cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Grab và Bluebird.

Tháng 2/2024, VinFast – hãng xe điện đứng sau Xanh SM ra mắt dải sản phẩm tay lái nghịch tại triển lãm ô tô Indonesia. Chỉ trong vòng 9 tháng, hai mẫu xe điện VF 5 và VF 3 đã chính thức được bàn giao tại Indonesia tạo tiền đề cho sự phát triển của Xanh SM tại quốc gia này.
Nhận thấy thị trường taxi điện Indonesia còn nhiều tiềm năng, VinFast nhanh chóng triển khai dịch vụ gọi xe thuần điện Xanh SM tại Jakarta vào tháng 12/2024.

Đến tháng 3/2025, gần 2.500 xe điện VinFast tiếp tục được xuất khẩu sang Indonesia, bao gồm các mẫu VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Một phần trong số đó được sử dụng cho dịch vụ taxi điện của Xanh SM.
Lợi thế cạnh tranh của Xanh SM tại Indonesia
Giá cước hấp dẫn
Nhờ sử dụng xe thuần điện với chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với xe xăng, giá cước của Xanh SM tại Indonesia thấp hơn đáng kể so với các đối thủ. Cụ thể:
-
Xanh SM: 9.600 Rp (0,58 USD) cho km đầu tiên, sau đó 5.800 Rp/km (0,35 USD/km).
-
GrabElectric: dao động từ 1,04 – 1,37 USD/km.
-
Bluebird: 0,38 – 0,61 USD/km.
Mức giá cạnh tranh này giúp Xanh SM thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là những người quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí khi di chuyển.

Mạng lưới trạm sạc rộng lớn
Không chỉ cung cấp dịch vụ taxi, VinFast còn đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng sạc tại Indonesia. Cuối tháng 12/2024, hãng ký kết bản ghi nhớ hợp tác, dự kiến đầu tư 1,2 tỷ USD vào việc xây dựng 100.000 trạm sạc trên khắp đất nước vạn đảo.
Việc xây dựng hệ thống trạm sạc không chỉ giúp Xanh SM đảm bảo nguồn cung năng lượng cho đội xe mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại Indonesia.

Với chiến lược bài bản, giá cước cạnh tranh và sự hậu thuẫn từ VinFast, Xanh SM đang từng bước khẳng định vị thế của mình tại Indonesia.
Việc mở rộng mạng lưới taxi điện cùng hệ thống trạm sạc sẽ giúp Xanh SM gia tăng sức cạnh tranh và mở ra cơ hội lớn tại một trong những thị trường ô tô điện tiềm năng nhất Đông Nam Á.
Sự thành công của Xanh SM tại Indonesia không chỉ là dấu mốc quan trọng đối với VinFast mà còn thể hiện tiềm năng của các thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.