Xe máy cũ “rớt giá không phanh”: SH, Vespa đời sâu xuống dưới 20 triệu vẫn ế khách

Trước thềm lộ trình kiểm soát khí thải xe máy do cơ quan chức năng chuẩn bị triển khai, giá xe cũ giảm sâu, nhiều mẫu chỉ còn từ 2 đến 3 triệu đồng.

Tại chợ xe máy cũ Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) – nơi từng được xem là đầu mối lớn nhất miền Bắc, khung cảnh hiện tại trái ngược hoàn toàn với sự sôi động trước đây. Dù cửa hàng vẫn san sát và xe xếp kín mặt tiền, lượng khách đến hỏi mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Anh N.T.K, một chủ cửa hàng lâu năm cho biết: “Từ khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số có hiệu lực, việc sang tên đổi chủ phức tạp hơn, mất nhiều thời gian khiến người mua ngần ngại.

17
 

Doanh số cửa hàng giảm rõ rệt, hiện chỉ bán được hơn chục xe mỗi tháng, bằng một nửa so với trước”.

Thị trường xe máy cũ còn chịu áp lực lớn từ sự lên ngôi của xe máy điện. Với mức giá từ hơn 10 triệu đồng lại không cần xăng, không yêu cầu thủ tục đăng ký phức tạp, xe điện đang trở thành lựa chọn của học sinh, sinh viên – nhóm khách hàng chủ lực của xe máy cũ.

Xe ga cũ giảm giá sâu vẫn khó bán

Không chỉ xe số giá rẻ, nhiều mẫu tay ga từng rất được ưa chuộng cũng đang lao dốc. Honda SH Mode đời 2016, mới chạy 8.500 km, hiện được rao bán với giá chỉ 13,5 triệu đồng – chưa bằng một nửa so với giá tham khảo cùng đời.

Tương tự, các mẫu Vespa Sprint và Liberty đời 2019 cũng chỉ còn khoảng 18–20 triệu đồng dù ngoại hình còn mới và được bảo hành động cơ. Song theo phản ánh từ người bán, “ngay cả với mức giá rẻ như vậy, khách hỏi mua cũng rất ít”.

18
 

Với phân khúc xe số bình dân, mức giá xuống thấp đến mức khó tin. Một chiếc Honda Wave đời 2010 chạy khoảng 15.000 km chỉ được rao từ 2,9 đến 3,2 triệu đồng, Yamaha Sirius đời 2012 còn nguyên bản được chào giá 3,3 triệu đồng. Tuy nhiên, thị trường vẫn rơi vào cảnh đìu hiu.

Bên cạnh đó, việc các hãng xe máy mới liên tục tung ra chương trình giảm giá, khuyến mãi sâu cũng khiến người tiêu dùng có xu hướng chọn xe mới thay vì xe cũ.

Xe “đời sâu” dần biến mất khỏi thị trường

Một điểm đáng chú ý khác là các mẫu xe sản xuất trước năm 2008 gần như biến mất hoàn toàn khỏi thị trường xe cũ.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, những mẫu xe này có nguy cơ bị loại bỏ khỏi lưu thông.

Chủ một cửa hàng tại khu vực Chùa Hà chia sẻ: “Không ai còn mặn mà với xe đời sâu nữa. Nhiều người sợ mua về không đăng ký được hoặc không đủ điều kiện lưu hành. Giờ xe đời 2008 trở về trước, chúng tôi không dám nhập vì biết chắc không bán được”.

19
 

Từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm vốn là giai đoạn thấp điểm trong năm với thị trường xe máy cũ nhưng năm nay mức sụt giảm được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều. Một số cửa hàng ở khu vực Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng... thậm chí phải đóng cửa sớm từ 4 giờ chiều vì không có khách.

Trong bối cảnh lộ trình siết chặt khí thải xe máy ngày một gần, cùng với sự bùng nổ của thị trường xe điện giá rẻ, thị trường xe máy cũ đang đứng trước áp lực thay đổi sâu sắc – không chỉ về giá cả mà còn ở phương thức hoạt động nếu muốn tiếp tục tồn tại.