Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, nhiều người trở lại các thành phố lớn làm việc nhưng gặp phải những bất tiện khi sử dụng lại xe máy.
Nguyên nhân chủ yếu là do phương tiện không được sử dụng trong thời gian dài, dẫn đến một số bộ phận bị xuống cấp hoặc hư hỏng. Dưới đây là ba sự cố thường gặp trên xe máy sau thời gian dài không sử dụng và cách khắc phục.
1. Xe khó khởi động hoặc không nổ máy
Một trong những tình trạng phổ biến nhất là xe máy khó khởi động hoặc thậm chí không thể nổ máy, đặc biệt là trên xe tay ga. Nguyên nhân chủ yếu do bình ắc-quy bị cạn điện hoặc hư hỏng sau thời gian dài không được nạp.
Nếu khi bật chìa khóa xe, đèn bảng đồng hồ sáng yếu hoặc không sáng, còi xe kêu nhỏ hoặc không hoạt động, thì có thể bình ắc-quy đã cạn kiệt.
![cach-khoi-dong-xe-may-khong-su-d](https://media.auto5.vn/files/quynhtrangauto5/2025/02/12/cach-khoi-dong-xe-may-khong-su-d-002902.jpg)
Để khắc phục, đối với các mẫu xe có cần đạp, người dùng có thể thử khởi động bằng cách này. Nếu xe vẫn không nổ máy, có thể phải dùng bộ kích bình để kích điện hoặc tháo bình ra sạc. Trong trường hợp bình ắc-quy đã hỏng hoàn toàn, cần thay thế bằng bình mới.
2. Nút điều khiển không nhạy hoặc mất tác dụng
Một số xe máy dù vẫn có thể khởi động nhưng lại gặp tình trạng các nút điều khiển như xi-nhan, nút đề, còi xe hay đèn pha không hoạt động hoặc phải nhấn nhiều lần mới có tác dụng. Nguyên nhân chính là do các chi tiết bên trong công tắc bị hoen gỉ do lâu ngày không sử dụng.
Cách khắc phục khá đơn giản. Người dùng có thể sử dụng các loại chai xịt chống gỉ như RP7 để xịt vào khe của các nút điều khiển, sau đó bấm nhiều lần để giúp công tắc hoạt động trơn tru trở lại.
3. Lốp xe bị "non hơi"
Lốp xe là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất khi để lâu ngày mà không sử dụng. Áp suất trong lốp có thể giảm dần, khiến lốp bị "non hơi", gây khó khăn khi di chuyển. Trong một số trường hợp, lốp xe có thể đã dính đinh từ trước nhưng không được phát hiện, dẫn đến tình trạng xì hơi chậm.
![cach-khoi-dong-xe-may-khong-su-d (1)](https://media.auto5.vn/files/quynhtrangauto5/2025/02/12/cach-khoi-dong-xe-may-khong-su-d%20(1)-002914.jpg)
Nếu lốp chỉ bị giảm áp suất thông thường, người dùng có thể bơm hơi lại để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, do xe máy không có tẩu điện như ô tô để kết nối bơm mini, nên nhiều người sẽ phải sử dụng bơm cơ học hoặc mang xe đến tiệm sửa chữa để bơm lốp. Nếu lốp bị dính đinh hoặc hư hỏng nặng, cần vá hoặc thay lốp mới để đảm bảo an toàn khi lưu thông.