Ý nghĩa bức tranh kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.
Ý nghĩa về bức tranh kính chân dung tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
“Bức tranh kính chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” được ghép từ hàng nghìn tấm ảnh nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua các thời kỳ. Ảnh: Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật

Biến niềm tiếc thương vô hạn thành hành động, thể hiện sự tri ân những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, các nghệ nhân, nghệ sĩ và chuyên gia thuộc Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật thực hiện kế hoạch sáng tác “Bức tranh kính chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” được ghép từ hàng nghìn tấm ảnh nhỏ về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua các thời kỳ.

Tác phẩm độc đáo khi sử dụng chất liệu kính cường lực, kỹ thuật thấu quang đảm bảo độ bền và hình ảnh có tính biểu tượng lớn. Mỗi tấm ảnh nhỏ gắn với hoạt động cụ thể tạo thành câu chuyện lớn mang đến cảm xúc lắng đọng, gần gũi.

Tác phẩm được đánh giá cao bởi nhóm tác giả đã tỉ mỉ, công phu trong việc sưu tầm các bức ảnh chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các sự kiện, hoạt động, trên các lĩnh vực công tác khác nhau. Sau đó là việc lựa chọn hàng nghìn bức ảnh nhỏ sắp xếp vào vị trí phù hợp với từng tông màu trong bức chân dung lớn.

Ông Vương Xuân Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật cho biết, việc lựa chọn chất liệu kính cường lực với độ bền cao, kỹ thuật thấu quang là ý đồ của nhóm tác giả. Muốn truyền tải thông điệp cả cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống bình dị như những hạt phù sa lắng đọng trên con đường quê hương, qua bao gian nan thử thách đã không ngừng phấn đấu rèn luyện, trở thành “kim cương bất hoại” ngày càng sáng trong và bất tử với thời gian.

Thông qua tác phẩm, nhóm tác giả bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Trước đó, tại "Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc" năm 2024 tổ chức tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), các nghệ nhân, nghệ sĩ và chuyên gia thuộc Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật đã trưng bày “Bức tranh kính chân dung Bác Hồ ghép từ hoa sen” có kích thước 1,7mx2,5m, chất liệu kính cường lực dày 2cm. Bức tranh được ghép từ 1.944 tấm ảnh hoa sen chụp từ các vùng miền.

Ý nghĩa về bức tranh kính chân dung tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật trưng bày “Bức tranh kính chân dung Bác Hồ ghép từ hoa sen” được ghép từ 1.944 tấm ảnh hoa sen chụp từ các vùng miền tại Lễ hội Sen Hà Nội. Ảnh: Mộc Miên

Trong đó, có tác phẩm sen chọn từ kho tư liệu ảnh quý hiếm về hoa sen do Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Vân thực hiện; kho ảnh các giống hoa sen của Việt Nam do PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau, quả Trung ương trực tiếp sưu tầm, lưu trữ trong 25 năm.

Tác phẩm bức tranh kính chân dung được đặt tên “Thăng Long Kỳ Ảnh Vạn Sen”, được tích hợp mã QR Code chứa tư liệu giới thiệu về ý nghĩa của bức tranh cùng vẻ đẹp hoa sen trên mọi miền đất nước.