Các chuyên gia cảnh báo, dù là pin xe điện hay các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, việc sạc đầy 100% thường xuyên có thể làm giảm khả năng lưu trữ năng lượng của pin. Đặc biệt, khi sạc đến 100%, pin sẽ chịu sự tổn hại và khiến hiệu suất giảm nhanh chóng so với mức bình thường.
Để khắc phục điều này, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển phần mềm quản lý pin, cho phép người dùng thiết lập mức sạc tối đa, giúp bảo vệ tuổi thọ pin. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên rút sạc khi pin xe điện đạt khoảng 80%.
Ngược lại, việc xả pin xuống mức 0% cũng khiến khiến pin gặp nhiều rủi ro, có thể dẫn đến hư hỏng, bị chai. Theo các chuyên gia, trong chu kỳ sử dụng bình thường, hiện tượng sunfat hóa sẽ tạo ra các tinh thể chì trên bề mặt tấm chì của pin.
Tuy nhiên, quá trình này chỉ mang tính chất tạm thời và sẽ được phục hồi khi pin được sạc lại. Nếu pin bị xả hoàn toàn xuống 0%, các tinh thể chì sunfat sẽ kết tụ và bám chặt vào bề mặt pin, làm giảm nhanh chóng khả năng lưu trữ năng lượng của pin.
Để bảo vệ và gia tăng tuổi thọ cho pin xe điện, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên duy trì mức sạc từ 20% - 80%, tránh để pin cạn hoàn toàn hoặc sạc đầy 100%.
Khi sạc xe điện, dù sử dụng ổ điện dân dụng hay trụ sạc nhanh, công suất sạc sẽ giảm rõ rệt khi pin đạt khoảng 80% dung lượng. Khi đạt mức này, quá trình sạc sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc chậm để tránh tình trạng pin bị quá nhiệt, điều này giúp bảo vệ tuổi thọ của pin. Do đó, thời gian sạc từ 20% lên 80% thường sẽ nhanh hơn so với việc sạc từ 80% lên 100%.
Để giữ cho pin xe điện hoạt động hiệu quả và bền lâu, người dùng cần ghi nhớ các nguyên tắc sau:
- Sạc ở mức từ 20% - 80%
- Tránh sạc đầy 100%
- Tránh để pin xuống 0%
- Duy trì độ xả sâu dưới 50%
Tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giúp pin xe điện luôn ở trạng thái tối ưu và kéo dài tuổi thọ, đảm bảo hiệu suất sử dụng lâu dài.