Cảnh sát Hà Lan sử dụng đại bàng để đối phó với UAV gây nguy hiểm

Cảnh sát Hà Lan đã trở thành lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới sử dụng chim đại bàng để đối phó với các thiết bị bay không người lái (UAV) có nguy cơ gây hại cho cộng đồng.

Dennis Janus, người phát ngôn của cảnh sát Hà Lan, cho biết: "Đây là giải pháp công nghệ thấp đối với vấn đề công nghệ cao", theo AFP. Chim đại bàng sẽ được triển khai bất kỳ khi nào UAV cỡ nhỏ có nguy cơ đe dọa cộng đồng, chẳng hạn như trong các chuyến thăm cấp nhà nước của các chính khách hoặc khi UAV bay quá gần các sân bay.

z5580838702853-69c2c6cc3c8414d26b4da4ec14a75a3f-1719535285.jpg
Cảnh sát Hà Lan đã tiến hành thành công các cuộc thử nghiệm dùng chim đại bàng chống lại thiết bị bay không người lái

Từ đầu năm 2015, cảnh sát Hà Lan đã tiến hành thành công các cuộc thử nghiệm dùng chim đại bàng chống lại thiết bị bay không người lái. "Không có chim đại bàng nào bị thương, nhưng không có thiết bị bay không người lái nào còn nguyên vẹn. Chim đại bàng nhìn UAV như những con mồi và chặn những chiếc đang bay, sau đó đáp xuống mặt đất với 'con mồi' nằm dưới móng vuốt của chúng", ông Janus cho biết.

Khoảng 100 cảnh sát sẽ được huấn luyện để làm việc với "phi đội chim đại bàng" này.

Ngày 11 tháng 6, hàng ngàn người biểu tình đã xếp thành hàng bao quanh căn cứ không quân Mỹ Ramstein ở tây nam Đức để phản đối hoạt động phục vụ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ. Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Hà Lan ngày càng chứng kiến nhiều UAV xâm phạm bầu trời, đe dọa sự an toàn tại các điểm như sân bay và những khu vực cấm.

"Ngoài chim đại bàng, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy phương pháp nào khác để chặn UAV, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các biện pháp, chẳng hạn như dùng lưới hay thiết bị điện tử", ông Janus nói.