Trên các dòng ô tô sử dụng hộp số tự động, bộ chuyển số thường hiển thị các chế độ quen thuộc như P (đỗ xe), R (số lùi), D (số tiến) và N - chế độ trung gian mà nhiều tài xế Việt Nam quen gọi là "số mo".
Dù không được sử dụng thường xuyên như các chế độ khác, số N vẫn giữ vai trò thiết yếu trong nhiều tình huống đặc biệt, giúp đảm bảo an toàn cho người lái cũng như bảo vệ các bộ phận cơ khí trên xe.

Không giống như số D được sử dụng chủ yếu trong quá trình di chuyển, hay số P thường được dùng khi xe đỗ, chế độ N không trực tiếp tham gia vào hoạt động truyền động từ động cơ đến bánh xe.
Thay vào đó, nó đóng vai trò ngắt kết nối giữa hai bộ phận này, cho phép bánh xe quay tự do mà không bị ảnh hưởng bởi động cơ. Điều này khiến số N trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong một số tình huống cụ thể.
1. Khi dừng xe chờ đèn đỏ
Một trong những tình huống phổ biến nhất để sử dụng chế độ số N là khi dừng xe tại các giao lộ có đèn tín hiệu. Với những lần chờ đèn đỏ kéo dài hơn vài chục giây, việc giữ chân trên bàn đạp phanh trong khi để cần số ở vị trí D có thể gây mỏi và tiềm ẩn nguy cơ va chạm nếu người lái mất tập trung hoặc buông chân phanh.
Khi chuyển cần số sang vị trí N và kéo phanh tay, xe sẽ được giữ cố định mà không cần dùng đến lực phanh chân liên tục. Thao tác này cũng giúp giảm áp lực lên hộp số, tăng tuổi thọ cho hệ thống truyền động.
Tuy nhiên, nếu thời gian dừng chỉ vài giây, việc giữ xe ở số D và đạp phanh vẫn là lựa chọn đơn giản và tiện lợi hơn.

2. Khi cần kéo xe gặp sự cố
Trong trường hợp xe gặp sự cố không thể tự di chuyển, chẳng hạn hỏng động cơ, tai nạn hoặc xe chết máy giữa đường, số N là lựa chọn cần thiết để hỗ trợ kéo xe mà không gây hư hại thêm cho hệ thống truyền động.
Khi cần kéo xe bằng phương tiện khác, người điều khiển nên đưa cần số về vị trí N để các bánh xe có thể quay tự do mà không bị lực cản từ hộp số.
Dù vậy, việc kéo xe số tự động cần thực hiện đúng cách theo hướng dẫn kỹ thuật của từng dòng xe. Một số mẫu xe có quy định chặt chẽ về cách thức và quãng đường tối đa khi kéo để tránh làm hư hỏng hệ thống truyền động, đặc biệt là các dòng xe dẫn động bốn bánh.
3. Khi đỗ xe, tắt máy
Một sai lầm khá phổ biến là chuyển cần số sang vị trí P (đỗ xe) trước khi kéo phanh tay. Theo thời gian, thói quen này có thể khiến các cơ cấu chốt khóa bên trong hộp số bị mòn, gây khó khăn trong việc chuyển số hoặc thậm chí làm hỏng bộ phận này.

Để tránh tình trạng đó, chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện tuần tự các bước: đạp phanh chân để xe dừng hẳn, kéo phanh tay, sau đó mới đưa cần số về vị trí P và tắt máy. Trường hợp muốn an toàn hơn, người lái có thể chuyển sang số N trước khi kéo phanh tay, sau đó mới đưa về số P.
4. Khi xe bị kẹt chân ga
Một tình huống nguy hiểm khác mà số N có thể trở thành “cứu cánh” là khi xe gặp hiện tượng kẹt chân ga. Khi đó, xe có thể tiếp tục tăng tốc dù người lái đã nhấc chân khỏi bàn đạp.
Trong tình huống khẩn cấp này, việc lập tức chuyển cần số về N sẽ ngắt kết nối truyền động, giúp xe không tiếp tục tăng tốc. Ngay sau đó, tài xế nên phanh để đưa xe về trạng thái dừng an toàn và tắt động cơ để xử lý sự cố.