Chủ xe Mazda6 kiện hãng vì bị tính năng sưởi ghế gây bỏng

Hãng xe Mazda ‘vướng vòng lao lý’ tại Mỹ sau khi một số chủ xe Mazda6 bị bỏng vì dùng tính năng sưởi ghế của mẫu sedan.

Một vụ kiện tập thể mới tại Mỹ đã được đệ trình, cáo buộc rằng ghế sưởi trên các mẫu Mazda6 đời 2018 có thể trở nên quá nóng, dẫn đến việc gây bỏng cho hành khách.

Vụ kiện này do nguyên đơn Kristine D. khởi kiện vào ngày 3/9/2024 tại Tòa án Tối cao California, quận San Francisco. Cô khẳng định rằng mình đã bị “bỏng nghiêm trọng và để lại sẹo” do lỗi ghế sưởi trên chiếc Mazda6 của mình.

New_Mazda6_11-copy-1024x576_result
 

Ngoài ra, một số nguyên đơn khác cũng phản ánh rằng họ đã bị bỏng vì ghế sưởi không hoạt động đúng cách.

Đơn kiện còn chỉ ra rằng Mazda đã biết về vấn đề này trong nhiều năm nhưng không hề cảnh báo người tiêu dùng về nguy cơ tiềm ẩn. Mazda bị cáo buộc đã đặt “hàng ngàn công dân California, bao gồm cả nguyên đơn, vào tình thế nguy hiểm,” đồng thời tiếp tục bán các xe có lỗi này mà không hề đề cập đến nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn và giá trị xe không tương xứng với quảng cáo.

m62
 

Công ty Mazda cũng bị buộc tội "gian lận" khi tiếp tục quảng bá và tiếp thị tính năng ghế sưởi dù đã biết rõ về lỗi kỹ thuật có thể gây hại cho người sử dụng. Nguyên đơn nhấn mạnh rằng nếu cô biết về lỗi này, cô sẽ không mua xe Mazda6 hoặc chỉ mua với mức giá thấp hơn.

Các nguyên đơn yêu cầu một phiên tòa có bồi thẩm đoàn và đòi Mazda phải chịu trách nhiệm về nhiều tội danh, trong đó có việc vi phạm Luật Cạnh tranh Không lành mạnh theo Bộ luật Kinh doanh và Nghề nghiệp California.

64a93cba-2018-mazda6-2_result
 

Ngoài ra, những người đứng đơn kiện cũng yêu cầu được bồi thường thiệt hại về tài chính, bao gồm cả thiệt hại về thu nhập, mất khả năng kiếm thu nhập trong tương lai, chi phí y tế và các thiệt hại khác liên quan đến sức khỏe. Họ cho biết đã chịu đựng "đau đớn và khổ sở, tàn tật, suy giảm thể chất và tinh thần," cùng với "sự mất mát khả năng tận hưởng cuộc sống trong cả quá khứ và tương lai."

Tại Việt Nam, Mazda6 lần đầu ra mắt vào năm 2013 và được THACO bổ sung hai phiên bản cao cấp vào năm 2024 là 2.0 Premium GTCCC và 2.5 Signature. Hiện tại, Mazda6 đang được phân phối với 5 phiên bản gồm 2.0L Luxury, 2.0L Premium, 2.0L Premium GTCCC, 2.5L Signature Premium GTCCC và 2.5L Signature với mức giá từ 769 triệu đến 899 triệu đồng.