Trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, các hoạt động tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ nông thôn giữ vai trò rất quan trọng.. Những năm gần đây, các làng nghề nông thôn ở Hà Nội đã phục hồi và phát triển nhanh chóng. Với trên 1350 làng nghề và làng có nghề, kinh tế nông thôn Hà Nội đã chuyển dịch tích cực theo hướng gia tăng tỷ trọng giá trị phi nông, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp , tạo nhiều việc làm nông thôn và mở ra hướng phát triển mới, đặc biệt là hình thành các chuỗi cung ứng trong công nghiệp hóa hiện đại hóa (CNH-HĐH) Thủ đô.
Hà Nội hiện có 33 cụm làng nghề (CLN) với 5 nhóm khác nhau, bao gồm những nghề tiêu biểunhư gốm sứ, đỗ mỹ nghệ và mây tre đan. Làng nghề Hà Nội đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội (KTXH), song do quá trình phát triển còntự phát dẫn đến những khó khăn bất cập trong quản lý cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự và môi trường địa phương,... Trên thực tế,làng nghề tồn tại, phát triển hoặc biến mất chưa được quan tâm nghiên cứu nên gây khó khăn, thách thức cho nhà quản lý và đông đảo người dân địa phương. Bài viết đề cập đến các vấn đề bất cập trong phát triển cần có những nghiên cứu cả về lý luận, thực tiễn và quản lý hướng tới đề xuất giải pháp, chính sách quản lý, cơ chế hỗ trợ nhằm khai thác lợi ích và hạn chế tồn tại trong phát triển.
1.Cơ sở phát triển làng nghề
1.1. Những khái niệm
Làng nghề là cộng đồng của một hoặc nhiều cụm dân cư cấp thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc hoặc các điểm dân cư tương tự tham gia các hoạt động ngành nghề nông thôn. Với trên 20% tổng số hộ trên địa bàn tham gia một trong các hoạt động hoặc ngành nghề nông thôn (Chính phủ, 2018).Làng có nghề là nơi có sự du nhập của một nghề mới hoặc phát triển lan tỏa từ các nghề truyền thống với số người sản xuất tiểu thủ công nghiệp chiếm từ 10% lao động trở lên (UBND thành phố Hà Nội, 2013a).
Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề là nơi phục vụ việc di dời, mở rộng SXKD của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất và cá nhân, gia đình trong các làng nghề nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, phát triển nghề, làng nghề ở địa phương. CCNLN có qui mô diện tích không vượt quá 75 ha và không dưới 5 ha (Chính phủ, 2017).
Cụm làng nghề là một tập hợp gồm những làng nghề cùng loại ở gầnnhau, tập trung trên một không gian địa lý của cộng đồng. Chủ cơ sở SXKD và các thể chế địa phương liên kếtvới nhau về kinh tế, xã hội và văn hóa tạo nền tảng cho việc cùng tham gia vào các hoạt động của cùng một nghề tiểu thủcông nghiệp tại địa phương.
Phát triển cụm làng nghềđược hiểulà sự phát triển tổng hòa cả về kinh tế, xã hội và môi trường với sự lồng ghép giữa phát triển SXKD với bảo tồn bản sắc văn hóa trong không gian địa lý nhất định của CLN.
1.2. Tiêu chí về cụm làng nghề
Cho đến nay, số đông các nhà phân tích đều cho rằng , tiêu chí để xác định CLN phải bao gồm cả 04 tiêu chí . Đó là: (1) Có sự tập trung tối thiểu 3 làng có nghề gần nhau trong một không gian địa lý tham gia cùng một lĩnh vực hoặc các hoạt động ngành nghề nông thôn, có ít nhất 1 làng nghề chính đã đạt chuẩn công nhận làng nghề quốc gia.
(2) Có sự tập trung số lượng lớn các cơ sở SXKD chuyên môn hóa trong cùng một lĩnh vực hoạt động ngành nghề, ít nhất phải có 10% số cơ sở SXKD trong các làng liền kề nhau), trong đó đã có các DNNVV hiện đại hóa và đổi mới trong cụm.
(3) Có sự liên kết giữa các làng nghề chính và làng có nghề gần kề, hình thành các mạng lưới về cung cấp nguyên vật liệu, gia công thầu khoán, tiêu thụ sản phẩm, đào tạo nghề, chuyển giao KHCN.
(4) Đã hình thành chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị và thị trường tại địa phương liên quan đến hoạt động của CLN.
1.4. yếu tố ảnh hưởng tới phát triển cụm làng nghề
- Ảnh hưởng từ thể chế, chính sách của nhà nước và địa phương;
- Ảnh hưởng của thị trường;
- Ảnh hưởng của vị trí địa lý;
- Ảnh hưởng của vốn con người và vốn xã hội;
- Ảnh hưởng của nguồn lực của địa phương;
- Ảnh hưởng của hội nhập quốc tế.
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN CỤM LÀNG NGHỀ
Luận án đã tổng kết kinh nghiệm phát triển CLN của các nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Italia, Pháp, Braxin,...) và kinh nghiệm của các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam. Qua đó cho thấy các nước trên thế giới đều có các hình thức khác nhau về CCN và trong giai đoạn đầu cũng tương tự như các CLN ở Việt Nam hiện nay tuy tên gọi có thể khác nhau. Tại Việt Nam đã hình thành nhiều CLN nhưng chưa được thống kê, nghiên cứu đầy đủ.
Từ các kinh nghiệm trong và ngoài nước có thể rút ra 6 bài học kinh nghiệm cho Hà Nội đối với việc phát triển CLN, bởi nó có những đóng góp tích cực cho phát triển tổng hợp nông thôn theo vùng, giúp khai thác tối ưu nguồn lực tại chỗ góp phần cải thiện và thực thi chính sách địa phương. Để quản lý phát triển các CLN thì trước hết Thành phố cần coi đây là một thực thể khách quan tự hình thành, phát triển và có thể chuyển hóa sang những dạng hiện đại hơn. Đề hạn chế sự hình thành và phát triển tự phát thì cần có quy hoạch phát triển CLN theo vùng và có những chính sách đồng bộ, đa ngành để hỗ trợ các CLN theo đúng tính chất của nó.
Trong nhịp sống hối hả và đầy thử thách của Sài Gòn, có những mảnh đời bất hạnh, cần được sẻ chia và giúp đỡ. Từ đó các chương trình từ thiện của OKVIP đã ra đời như một làn gió mới, mang đến hy vọng và sự ấm áp cho những người lao động nghèo, những mảnh đời khó khăn trong thành phố này. Cùng tìm hiểu một số các hoàn cảnh mà tập đoàn đã hỗ trợ qua chương trình cuộc sống mưu sinh sài gòn nhé!
Cách đây tròn 20 năm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp cùng một số cơ quan tổ chức “Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư Đào Duy Anh (1904 - 2004)”.
Chuyển đổi số được xác định vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao và bền vững. Trong những năm qua, toàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động sáng kiến xây dựng và chuyển giao ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất trên địa bàn.
Trong bối cảnh hiện nay, phát triển các hoạt động thể thao cộng đồng cho người khuyết tật đã trở thành một ưu tiên không thể bỏ qua, đặc biệt là tại các vùng nông thôn Việt Nam, nơi phần lớn trong số khoảng 7 triệu người khuyết tật của đất nước sinh sống.
Tại COP 26 và COP28, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về đưa mức phát
thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ này. Đây là cam kết phù hợp với xu thế thời đại và xác định chiến lược
phát triển dài hạn của Việt Nam. Tuy nhiên, con đường cụ thể thực hiện cam kết còn nhiều chông gai vớí những thách thức lớn, bao gồm cả về hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh, công nghệ chưa bắt kịp yêu cầu đến thói quen sản xuất, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. Để giải quyết những thách thức này trong năm 2024 là điều không dễ. Do vậy, cần có những chiến lược, chính sách, kế hoạch cụ thể để vừa đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của nền kinh tế, vừa từng bước chuyển đổi thành công sang nguồn năng lượng sạch và bền vững.
Chiều 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, thống nhất chủ trương để Công ty TNHH TZ Viêt Phát tổ chức chương trình Lễ hội âm nhạc và các hoạt động khác, trong 02 ngày, 27-28/4/2024, tại Sân vận động Đà Lạt. Đồng thời, chương trình hứa hẹn sẽ thu hút du khách đến tham quan, và nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ này.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) được biết đến là đối tác đồng hành mang lại nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu việt cho các nữ doanh nhân Việt Nam và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Với câu lạc bộ dành riêng cho mô hình phụ nữ khởi nghiệp - SeAPower, SeABank tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trong sứ mệnh trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho các nữ doanh nhân thành đạt, cùng họ tự tin chinh phục mọi thử thách, thêm hoàn thiện bản thân và phát triển doanh nghiệp.
Với việc cho ra mắt máy bay phun thuốc Agras T25, DJI đem đến một một công cụ hiện đại, nhỏ gọn và linh hoạt giúp nông dân kiểm soát sâu bệnh hại và tăng cường năng suất. Thiết kế nhẹ nhàng và tính năng nâng cấp của T25 là minh chứng cho sự cam kết của DJI trong việc cung cấp các giải pháp tiên tiến và hiệu quả cho bà con nông dân.
Rượu ngoại đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa uống rượu của nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự đa dạng về hương vị, chất lượng và nguồn gốc, rượu ngoại nhập khẩu thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu thích và đam mê văn hóa ẩm thực.