Đà Lạt: Đồng bộ, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông

Những năm trở lại đây, công tác chỉnh trang đô thị, đặc biệt là việc nâng cấp hạ tầng giao thông TP Đà Lạt được đánh giá có bước cải thiện rõ nét. Cụ thể, Đà Lạt đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường nhằm hướng tới việc đồng bộ, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu đi lại tăng cao của người dân và du khách.

4c02cf8da7c5029b5bd4-3234jpg-1724205815.webp

Dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Hồng Phong, phường 4. Ảnh Đoàn Kiên

Đồng thời, nhiều tuyến đường nâng cấp thành phố đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành trước thời điểm tổ chức sự kiện quan trọng là Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10. Trong đó, ấn tượng hơn cả là nhiều tuyến đường trung tâm được mở rộng gấp đôi, các nút giao thông trọng điểm lần lượt được cải tạo kết hợp sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã góp phần tạo diện mạo mới cho thành phố. Đơn cử như Dự án Mở rộng, nâng cấp đèo Prenn, mở rộng đường Trần Quốc Toản, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Phạm Hồng Thái... các nút giao thông mở rộng như: ngã 5 Kim Cúc, Trần Phú - Bà Triệu, Nguyễn Đình Chiểu - Quang Trung, ngã 5 đại học,...

Ngoài các dự án đã hoàn thành, các dự án nâng cấp hạ tầng được kỳ vọng giải quyết tình trạng ách tắc giao thông ở khu vực ra vào cửa ngõ thành phố đang được các các đơn vị liên quan nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với từng gói thầu cụ thể. Điển hình là Dự án Đường vành đai TP Đà Lạt dài 7,4 km với tổng vốn đầu tư 870 tỷ đồng từ nguồn vốn của tỉnh dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành đang rất được người dân trông chờ. Hay như Dự án Xây dựng đường Cam Ly - Phước Thành có tổng chiều dài hơn 9,4 km có điểm đầu tại ngã ba Cam Ly đi Măng Lin và điểm cuối giao với đường 19 tháng 5 thuộc huyện Lạc Dương với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng cũng dự kiến hoàn thành cuối năm nay. 

Trong năm 2024, thành phố tiếp tục khởi công các dự án nâng cấp, mở rộng đối với nhiều tuyến đường nội ô cũng như trải thảm nhựa, nâng cấp đối với hàng chục tuyến đường hẻm. Theo ghi nhận ngày 19/8, tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ (Phường 4), hàng chục công nhân, kỹ sư đang tất bật các công đoạn đo đạc, múc đất, xây taluy,... với mục tiêu hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này cuối năm nay. 

Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng tạo diện mạo mới cho các tuyến đường đã xuống cấp bằng các dự án trải thảm nhựa như đường Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Đình Chiểu, Sương Nguyệt Ánh, Nguyễn Văn Trỗi,... Song song đó, ngành chức năng địa phương tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư nhằm chuẩn bị khởi công một số tuyến đường mới với mục tiêu giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm an toàn giao thông đi lại của người dân.

Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, trong năm 2024, thực hiện các chủ trương, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt cùng kế hoạch chương trình đầu tư công, thành phố tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng trên toàn địa bàn với tổng vốn đầu tư 754 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tỉnh phân bổ, hỗ trợ trên 335 tỷ đồng và TP Đà Lạt cân đối, chủ động từ nhiều nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng. Hiện nay các dự án trọng tâm, trọng điểm nâng cấp cơ sở hạ tầng của thành phố đã giải ngân đạt khoảng 44% kế hoạch được giao.

Về quá trình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng đường nội thị hiện nay theo lãnh đạo TP Đà Lạt ngoài thách thức đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành tiến độ, kế hoạch thì để hài hòa, cân đối giữa phát triển giao thông và mảng xanh đô thị là vấn đề được thành phố quan tâm, tính toán kỹ lưỡng, bởi việc chặt cây xanh chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cảnh quan đô thị, môi trường.

Theo ghi nhận thời gian qua, khi nắm bắt thông tin thành phố triển khai các dự án nâng cấp các tuyến đường, hầu hết người dân đều bày tỏ sự tiếc nuối đối với hàng cây xanh lâu năm và lo ngại việc chặt hạ, di dời gần như toàn bộ số cây xanh trên tuyến đường sẽ gây tác động về môi trường, cảnh quan. 

Do đó, theo bà Loan, nguyên tắc của thành phố lâu nay khi triển khai các dự án chỉnh trang đô thị thì nếu bắt buộc phải chặt hạ cây xanh để mở rộng đường thì chủ đầu tư dự án sẽ có phương án trồng nhiều hơn số cây bị đốn hạ, di 

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, với nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường số lượng cây chủ đầu tư đề xuất chặt hạ cao và chủ yếu là cây lâu năm, có kích thước lớn. Trong số chủng loại cây thì thông ba lá là loài cây gắn liền với đặc trưng của TP Đà Lạt và đời sống của người dân. Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Lạt cần công khai thông tin về các dự án và việc di dời, chặt hạ cây xanh để người dân hiểu rõ, đồng thuận.

Hi vọng với việc tiếp tục nâng cấp các tuyến đường nêu trên, mạng lưới về hạ tầng giao thông TP Đà Lạt thời gian tới sẽ dần đồng bộ, xứng đáng trở thành thành phố di sản, thành phố sáng tạo, với nhiều giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, du lịch và môi trường cảnh quan.