Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thành công tốt đẹp, bà Nghiêm Thùy Lan tái đắc cử Chủ tịch nhiệm kỳ 2023 - 2028

07/10/2023 17:24

Sau 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều ngày 06/10/2023, Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bế mạc hoàn thành tốt đẹp tất cả các nội dung đề ra và đánh dấu một kỳ Đại hội thành công rực rỡ. Đại hội đã bầu 33 đại biểu tham gia Ban Chấp hành khoá VII, nhiệm kỳ 2023-2028 công đoàn Dầu khí Việt Nam. Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan tái đắc cử cùng 9 đại biểu khác được bầu vào Ban Thường vụ.

Theo đó, Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong 02 ngày: 05 - 06/10/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Phiên toàn thể diễn ra sáng 6/10 có sự tham dự của của 250 đại biểu chính thức, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hơn 57.000 cán bộ, đoàn viên, người lao động Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

39c7774d-9974-43bc-944f-813ade2aaab2-1696694482.jpeg

Toàn cảnh Đại hội

Tham dự Đại hội có ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng các lãnh đạo đại diện các Bộ, Ngành, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, Ủy ban Quản lý vốn, Lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, Liên đoàn Lao động các Tỉnh, Thành phố, Công đoàn Ngành Trung ương, cùng hơn 100 đại biểu khách mời. Về phía PVN có ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc, cùng đại diện Lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

lan1-1696674058.jpg

Bà Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu khai mạc tại Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn đồng hành phát triển cùng Tập đoàn, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo của các cấp Công đoàn vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả, bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết của các cấp lãnh đạo để đưa vào các của hoạt động Công đoàn.

Qua đó đã đạt được toàn diện kết quả, nổi bật trên nhiều mặt như: Đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ người lao động; không ngừng đổi mới các phong trào thi đua lao động sáng tạo; tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; xây dựng đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Công đoàn các cấp ngày càng chuyên nghiệp, nhiệt huyết, trí tuệ, có khả năng thích ứng cao; chú trọng tuyên truyền vận động, làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng đội ngũ CNLĐ Dầu khí Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả, có truyền thống văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ vượt qua mọi thử thách, khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Tập đoàn và các đơn vị đề ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị và Tập đoàn mà Đảng và Chính phủ giao. Có thể nói, thành tích của 5 năm, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gắn liền với thành quả của hành trình 32 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

8ed1c3ae-7c51-47af-aace-a23617d3eee6-1696693863.jpeg

Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha (ảnh trên) cho biết, với sự đoàn kết, đồng lòng và sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và chuyên môn nên dù khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách nhà nước. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn từ năm 2018 - 6/2023 là: 3,900 ngàn tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn 661,4 ngàn tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 05 năm qua toàn Tập đoàn có hàng triệu ý tưởng và hàng ngàn sáng kiến được đăng ký tham gia từ cấp cơ sở và đã mang lại giá trị làm lợi, hiệu quả về kinh tế hàng trăm triệu USD cho đơn vị, Tập đoàn và cho ngân sách nên đã có hàng ngàn người lao động Dầu khí được Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn tôn vinh khen thưởng khích lệ. Hay Chương trình 75 ngàn sáng kiến và chương trình 1 triệu sáng kiến đã có gần 10 ngàn sáng kiến được đăng ký tham gia và có nhiều công trình khoa học, giải thưởng sáng kiến sáng chế có giá trị lớn và được khen thưởng.

Trong 05 năm tới, 2023 - 2028, tình hình thế giới dự báo sẽ có nhiều diễn biến khó lường, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Cuộc cách mạng 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến quá trình hoạt động Công đoàn và đời sống, việc làm của người lao động. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mô hình Tập đoàn Dầu khí sang Tập đoàn công nghiệp Năng lượng; xu hướng chuyển dịch năng lượng và năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh phát triển mạnh là việc làm hết sức quan trọng.

Xuất phát từ bối cảnh, tình hình trên; bám sát mục tiêu, chiến lược phát triển của Tập đoàn và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, tại Đại hội, Ban chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam khoá VII đề ra mục tiêu: Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi, lợi ích đoàn viên, người lao động; tạo động lực để đội ngũ đoàn viên, người lao động Dầu khí thi đua phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo, tiếp tục gìn giữ, tái tạo, bồi đắp phát triển Văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia.

Cụ thể, Ban chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam khoá VII sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động; Tích cực tham gia xây dựng và thực hiện gia tăng các công trình, chương trình phúc lợi cho người lao động, các chính sách cho lao động đặc thù như lao động lĩnh vự khoan thăm dò khai thác, sản xuất, chế chế biến Dầu khí, lao động là thuyền viên, trên các công trình biển, lao động tại các dự án nước ngoài, các dự án công trình đặc thù; Tiếp tục duy trì phát triển Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí” và các hoạt động chăm lo hỗ trợ người lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Quỹ Tương trợ Dầu khí, Chương trình “Mái ấm Công đoàn Dầu khí Việt Nam”;

Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại với người lao động, nâng cao chất lượng, thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT, đổi mới hoạt động tư vấn pháp luật cho đoàn viên và người lao động; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, phản biện chính sách, tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách pháp luật, quy chế quy định trong Tập đoàn và đơn vị; Tổ chức hiệu quả hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên và tham gia gia tích cực trong công tác an toàn vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng điều kiện môi trường làm việc của người lao động và đảm bảo an toàn; Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức, truyền thông công đoàn góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức Công đoàn và đội ngũ người lao động Dầu khí trong bối cảnh mới;

Tăng tốc ứng dụng công nghệ số, Internet và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin trong các cấp công đoàn và tăng cường tương tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, lan tỏa rộng rãi trong đội ngũ đoàn viên, người lao động toàn Tập đoàn thực hiện tái tạo phát triển văn hóa Dầu khí với những giá trị cốt lõi, phương châm hành động, sứ mệnh phát triển của Tập đoàn để mỗi đoàn viên, người lao động Dầu khí thêm yêu và trách nhiệm với Petrovietnam hơn nữa.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, lấy trọng tâm là phong trào lao động sáng tạo trong đội ngũ đoàn viên người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua trên các dự án/công trình trọng điểm và các phong trào thi đua chuyên đề khác. Qua các phong trào thi đua đó, nhằm tạo động lực mạnh mẽ để người lao động Dầu khí luôn nỗ lực phấn đấu hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn thích ứng với bối cảnh tình hình mới theo Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; quan tâm thu hút người lao động tại doanh nghiệp. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức tốt; thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm, nâng cao trình độ, đủ năng lực tiếp nhận và tổ chức thực hiện với tư duy đổi mới, hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam và hội nhập quốc tế.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát, đồng thời nâng cao trình độ, bản lĩnh cán bộ kiểm tra công đoàn các cấp. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn các cấp; Xây dựng nguồn lực tài chính để đáp ứng yêu nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Ngoài nguồn kinh phí đoàn phí, các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tăng cường sự hỗ trợ nguồn kinh phí cho các hoạt động và công tác chăm lo đoàn viên và người lao động Dầu khí. Nâng cao hiệu quả phân bổ, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính gắn với việc đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên và người lao động.

Tiếp tục xây dựng phong trào nữ công nhân lao động toàn ngành Dầu khí phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy công tác Bình đẳng giới trong toàn Tập đoàn. Tập trung xây dựng đội ngũ lao động nữ yêu nước, có tri thức, có sức khỏe, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng; Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại trong giai đoạn mới. Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại với phương châm thiết thực, hiệu quả, tạo cơ hội học hỏi, đào tạo nâng cao kỹ năng cho dội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp.

6a4d61b4-43c0-46b6-8970-845abe068cc5-1696693947.jpeg

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (ảnh trên) đề ra 3 nhiệm vụ cơ bản đối với công đoàn các cấp ngành dầu khí.

Thứ nhất, các cấp công đoàn trong Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn củng cố bộ máy, cán bộ đoàn có tính chuyên nghiệp, trình độ cao có nghiệp vụ công tác triển khai thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thứ hai, tổ chức công đoàn trong Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần ý thức trách nhiệm cao trong việc tích cực triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện văn hóa Petrovietnam. Động viên tinh thần lao động sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng vào sản xuất kinh doanh.

“Đây là nhiệm vụ giải pháp then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Chú trọng và quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ người lao động dầu khí “vừa hồng vừa chuyên”, dựa trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đồng thời phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản trị, sản xuất kinh doanh của Tập đoàn” - ông Hiểu nhấn mạnh.

Thứ ba, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện thiết thực, hiệu quả phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh phong trào thi đua trên các công trình, các dự án trọng điểm tích cực nhân rộng các điển hình tiên tiến.

“Công đoàn các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục khích lệ tinh thần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dầu khí trước những khó khăn, thách thức đặt ra, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn, đi đôi với bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái và toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền quốc gia”, ông Hiểu lưu ý.

07566949-70f8-4a1b-88cd-38c42237584d-1696694018.jpeg

Ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu tại Đại hội

Tại Đại hội, ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đề nghị, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 là “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII có nhiệm vụ đánh giá một cách toàn diện những kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đúc rút những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước và quyết định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Trong phiên thứ ba, các đại biểu tham dự Đại hội đã có nhiều trao đổi, ý kiến, câu hỏi liên quan đến chiến lược phát triển; xu thế chuyển dịch năng lượng; chuyển đổi số của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã tiếp nhận các ý kiến và trực tiếp trao đổi, trả lời các câu hỏi của đại diện các tổ chức Công đoàn các cấp và người lao động tham dự Đại hội.

1206114d-ec93-4a77-89c3-11ba3ff899a0-1696694129.jpeg

TGĐ Tập đoàn Petrovietnam phát biểu tại Đại hội

Trao đổi với các đại biểu, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn nêu rõ mục tiêu tổng quát của Petrovietnam là xây dựng và phát triển Tập đoàn thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia hàng đầu đất nước, khu vực; có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; trụ cột trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng nhấn mạnh rằng, với việc xác định mục tiêu tổng quát cho các định hướng lớn, có giải pháp cho từng lĩnh vực, có chiến lược cụ thể cho từng xu hướng; cùng đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm được hình thành trong truyền thống 62 năm qua và giá trị cốt lõi Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình, chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 chắc chắn sẽ thành công.

fbbdefbf-1ff3-44d6-8dcd-a0999d548d6c-1696695632.jpeg

BCH Công đoàn Petrovietnam khóa VII ra mắt Đại hội

882a684f-cd5d-48e4-8383-71d4ac6f270b-1696694561.jpeg
TGĐ Lê Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng Ban Thường vụ khoá mới

65970589-bd5e-4056-8041-213c91e6724d-1696694561.jpeg

TGĐ Lê Mạnh Hùng tặng hoa, tri ân các uỷ viên BCH khoá cũ không tham gia BCH khoá mới

Tại phiên thứ ba, Đoàn Chủ tịch đã thông báo với Đại hội kết quả của Hội nghị lần thứ I Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028. BCH đã bầu Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam gồm 9 vị. Bà Nghiêm Thùy Lan được BCH tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII. Ông Nguyễn Mạnh Kha, ông Vũ Anh Tuấn được tín nhiệm tái cử Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII. Hội nghị đã bầu 7 đại biểu tham gia Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII; Ông Nguyễn Văn Tá, Ủy viên BCH Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VII được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Đại hội

d43-1696674368.jpg

edfd65fc-8f53-4274-98d7-080b28277784-1696694787.jpeg

5fe1692a-57db-4110-87f8-7468ff296031-1696694869.jpeg

f8a1b8a3-cdb0-4a86-aabe-2d2ba779e752-1696694924.jpeg

11fda312-36cd-426a-ba61-ec31d5d93e4f-1696694970.jpeg

62195170-0184-4517-9d61-0f73e52d8107-1696695002.jpeg

25d76aec-1bba-4a27-a523-f47abd82f6a4-1696695059.jpeg

93c3ab28-dc0e-4a78-9212-b5216777f77f-1696695094.jpeg

434eed99-8baf-47bd-9567-fe9450751269-1696695145.jpeg

a068a869-90f6-4823-a55b-d0056c6da4a3-1696695250.jpeg

8ed0bb42-1158-41ea-80a2-19eb9e715a4b-1696695290.jpeg

73eb7b23-8659-41f0-923c-0012fcdab35f-1696695395.jpeg

8d111cd1-7f15-412e-b26f-3ee9142a8888-1696695483.jpeg

b552f9f6-fdfe-4a01-879f-23a83302d49d-1696695549.jpeg

f8de0826-524c-46d9-a36f-e0d8226fc63a-1696695796.jpeg

Xuân Nguyên - Trường Giang