Đắk Nông: 3 huyện đặt kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025

Đắk Nông đang có 3 huyện đặt kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 là Đắk R’lấp, Đắk Mil và Cư Jút. Những năm qua, các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để đạt, nâng cao các tiêu chí NTM.

3929-0904-dak-nong-nong-thon-moi-lam-bung-sang-thon-bon-aknong-1-1573034832-width640height425-1724815479.jpg

Chương trình nông thôn mới giúp nhiều địa phương tại Đắk Nông phát triển hạ tầng. Ảnh Internet

Tại huyện Đắk R’lấp, đến nay, huyện đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM. Đắk R’lấp đạt 8/9 tiêu chí NTM, với 35/36 chỉ tiêu cấp huyện. Các cấp, ngành ở Đắk Nông đang đẩy mạnh các giải pháp để đưa 3 huyện về đích nông thôn (NTM) mới theo kế hoạch vào năm 2025.

Theo đó, các tiêu chí đã đạt gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, chất lượng môi trường sống, y tế-văn hóa-giáo dục, kinh tế, và hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công. Còn tiêu chí về môi trường huyện chưa đạt.

Huyện Đắk R'lấp đã nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí cấp huyện như công nhận được 2 vườn mẫu rẫy đạt chuẩn trong xây dựng NTM năm 2023. Địa phương đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng cường mối liên kết, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đồng thời, huyện chỉ đạo triển khai thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư, xây dựng hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn. Các công trình đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng, nhà văn hóa thôn, xóm sử dụng thiết kế mẫu được phân cấp cho cơ sở, nên giảm được đáng kể kinh phí đóng góp từ người dân.

Ông Nguyễn Quang Tứ, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp chia sẻ, huyện tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế về tỷ lệ đối ứng của người dân đối với các công trình sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Các xã, thị trấn, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để tạo sự đồng thuận, ủng hộ xây dựng NTM. Trong đó, đối với tiêu chí chưa đạt là môi trường, huyện đang thúc đẩy các giải pháp để khắc phục. Trong đó, huyện xây dựng các hạng mục còn lại của bãi rác thải tập trung ở thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa.

Đối với huyện Cư Jút, huyện đã đạt 6/9 tiêu chí NTM, với 29/36 chỉ tiêu. Huyện chưa đạt một số chỉ tiêu nhỏ thuộc 3 tiêu chí về y tế-văn hóa-giáo dục; môi trường; chất lượng môi trường sống.

Theo Văn phòng Điều phối NTM huyện Cư Jút, huyện đang gặp khó khăn về tiêu chí chất lượng môi trường sống. Hiện nay, các xã, thị trấn đang rốt ráo xây dựng, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại chất thải rắn tại nguồn; xây dựng mô hình tái chế rác thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp quy mô cấp xã trở lên.

Bên cạnh đó, huyện triển khai đề án, kế hoạch về kiểm kê, kiểm soát, bảo vệ chất lượng nước, phục hồi cảnh quan, cải tạo hệ sinh thái ao hồ và các nguồn nước mặt. Cư Jút thường xuyên kiểm tra, tăng nguồn lực để đạt bền vững những tiêu chí như y tế, môi trường, an ninh trật tự...

Riêng huyện Đắk Mil hiện mới đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM. Tuy nhiên, huyện có quyết tâm cao trong việc đạt kế hoạch về đích NTM trong năm 2025. Đắk Mil đang tập trung củng cố các tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững như văn hoá, giáo dục; đồng thời nâng cao các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, môi trường....

Vừa qua, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã chủ trì kiểm tra, giám sát đối với 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025. Qua đó cho thấy, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân 3 địa phương đều có quyết tâm cao với mục tiêu NTM. Các sở, ngành cũng đã chủ động làm việc, nắm bắt cụ thể hơn các khó khăn, vướng mắc, phối hợp với 3 huyện đưa ra các giải pháp cụ thể để đạt, nâng cao chất lượng từng tiêu chí.

Tuy nhiên, trên thực tế, các huyện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng NTM và ảnh hưởng đến mục tiêu, kế hoạch đề ra. Do đó, ngoài sự nỗ lực của các huyện, các sở, ngành và chính quyền các cấp cần tiếp tục có sự đồng hành, hỗ trợ để vào năm 2025 Đắk Nông có 3 huyện NTM.