Cấm xe máy xăng từ 2026: Bước đi quyết liệt nhằm giảm ô nhiễm
Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, yêu cầu Hà Nội lên phương án cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026.
Đây là một phần trong loạt giải pháp cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.

Theo Chỉ thị 20, lộ trình cấm xe máy xăng tại Hà Nội được quy định rõ ràng theo từng giai đoạn:
-
Từ 1/7/2026: Không còn xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng được lưu thông trong Vành đai 1.
-
Từ 1/1/2028: Mở rộng phạm vi, cấm xe máy và hạn chế xe ô tô cá nhân chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.
-
Từ năm 2030: Tiếp tục mở rộng tới toàn bộ khu vực Vành đai 3.
Vành đai 1 gồm những tuyến đường nào?
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Vành đai 1 là tuyến đô thị trọng yếu, kéo dài 7,2 km, kết nối khu vực trung tâm Hà Nội từ Đông sang Tây.

Các tuyến đường chính thuộc Vành đai 1 bao gồm:
-
Trần Khát Chân
-
Đại Cồ Việt
-
Xã Đàn
-
Ô Chợ Dừa
-
Đê La Thành
-
Hoàng Cầu
-
Cầu Giấy
-
Đường Bưởi
-
Lạc Long Quân
-
Âu Cơ
-
Nghi Tàm
-
Yên Phụ
-
Trần Nhật Duật
-
Trần Quang Khải
-
Trần Khánh Dư
-
Nguyễn Khoái
Phạm vi tuyến này trải rộng qua nhiều quận nội thành như: Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa (cũ).

Hiện tại, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục thuộc dự án khép kín Vành đai 1 đang được triển khai thi công.
Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ chính thức khép kín và trở thành tuyến vành đai đầu tiên hoàn chỉnh của Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện: Cần chính sách hỗ trợ người dân
TS Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam nhận định đây là một quyết sách cần thiết để cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thời gian từ nay đến tháng 7/2026 không còn nhiều nên Hà Nội cần khẩn trương chuẩn bị.
“Tôi nghĩ sẽ có tới hàng triệu xe máy phải chuyển đổi. Với số lượng lớn như vậy, chính quyền thành phố phải tính đến việc hỗ trợ người dân như thế nào?” – ông Tùng đặt vấn đề.

Theo ông, ngoài các chương trình đổi xe từ doanh nghiệp, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi cụ thể cho người dân chuyển sang xe điện.
Đồng thời, việc quy hoạch và lắp đặt trạm sạc công cộng cũng phải được thúc đẩy để đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn hạ tầng.
Việc cấm xe máy chạy xăng trong nội đô Hà Nội không còn là kế hoạch dài hạn mà đã được ấn định rõ thời gian thực hiện.
Người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và hiệu quả.
Đây không chỉ là câu chuyện của giao thông đô thị mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển xanh, bền vững của Thủ đô.