Trong buổi phát biểu mới đây, He Xiaopeng - chủ tịch kiêm CEO của Xpeng đã có những chia sẻ đáng chú ý về thực trạng cạnh tranh và sự thanh lọc khắc nghiệt trong ngành xe điện tại Trung Quốc.
“Trong số 300 công ty khởi nghiệp ban đầu, chỉ 100 công ty sống sót. Hiện nay, chưa đến 50 công ty còn tồn tại và chỉ khoảng 40 công ty thực sự bán được xe mỗi năm”, ông Xiaopeng nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Straits Times của Singapore.
Theo ông He, trong 10 năm tới, chỉ có 7 hãng xe lớn tại Trung Quốc có khả năng tồn tại. Để làm được điều này, các hãng xe cần nâng cao năng lực cốt lõi, ứng dụng AI trong phát triển và học hỏi từ những hãng xe lớn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Trong những tháng gần đây, các hãng xe điện Trung Quốc liên tục ghi nhận các kỷ lục doanh số mới. Trong tháng 10/2024, Xpeng đã giao được 24.000 xe, Xiaomi bán hơn 100.000 chiếc SU7 EV tính từ đầu năm và Zeekr đã thiết lập kỷ lục 55.000 xe trong quý III, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh khắc nghiệt và tình trạng dư thừa nguồn cung đã khiến hàng trăm công ty phá sản gây thiệt hại hàng chục tỷ USD. Các hãng xe như WM Motor, Byton và Levdeo đã tuyên bố phá sản, trong khi Aiways và Zhidou đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính.
Nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc đang mở rộng hoạt động tại Singapore, chiếm 52,1% tổng số xe điện đăng ký tại đây trong 10 tháng đầu năm 2024. Xpeng đã ra mắt mẫu xe đầu tiên tại Singapore từ tháng 7/2024 và giao được 212 chiếc.
Con số này vượt qua ba thương hiệu khác là Zeekr (65 xe), Chery (48 xe) và Seres (1 xe). BYD vẫn là hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất tại Singapore với 4.560 xe tính đến hết tháng 10/2024.
Dù đã đạt được doanh số ăn tượng, Xpeng vẫn chưa có lợi nhuận. Trong quý II/2024, công ty báo cáo lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (4,454 tỷ VNĐ).
Xpeng hiện đang định hướng trở thành một hãng xe điện tập trung vào công nghệ, chủ yếu là hệ thống lái bán tự động và đầu tư vào robot cùng xe bay. Dự kiến, Xpeng sẽ bắt đầu bàn giao xe bay cho khách hàng từ năm 2026.
Hiện tại, Xpeng là hãng đầu tiên tại Trung Quốc giới thiệu hệ thống lái bán tự động tiên tiến, cho phép đối phó với điều kiện giao thông đô thị phức tạp như đổi làn, vượt xe khác, phản ứng với đèn giao thông, di chuyển qua vòng xoay và tránh người đi bộ cũng như xe đạp.
Xpeng đang tiến bộ vững vắng trong cuộc chạy đua với tham vọng trở thành hãng xe điện đầu ngành trong tương lai.