Giải mã nguyên nhân gương chiếu hậu bên trái là điều kiện bắt buộc với xe máy

Việc lắp gương chiếu hậu bên trái giúp người điều khiển xe hai bánh quan sát tốt hơn, giảm nguy cơ va chạm và phòng tránh rủi ro cướp giật.

Từ đầu năm nay, Nghị định 168 có hiệu lực đã tăng mức phạt đối với hành vi không trang bị gương chiếu hậu bên trái hoặc sử dụng loại không đạt chuẩn.

Gương chiếu hậu – Trang bị bắt buộc ở nhiều quốc gia

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định 168, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc lắp gương không có tác dụng sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. So với mức phạt trước đây (100.000 - 200.000 đồng theo Nghị định 100), mức xử phạt hiện tại đã tăng gấp ba lần.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, gương chiếu hậu cũng được coi là trang bị bắt buộc đối với xe hai bánh. Tại bang Queensland (Australia), các mẫu mô tô sản xuất từ năm 1975 trở đi phải có ít nhất một gương chiếu hậu ở mỗi bên. Trước đó, mô tô chỉ bắt buộc lắp gương bên phải.

14
 

Ở Mỹ, quy định về gương chiếu hậu không đồng nhất giữa các bang, khi có tới 28 bang không bắt buộc, trong khi 5 bang yêu cầu lắp đặt gương ở cả hai bên. Tại Canada, mọi phương tiện mô tô đều phải có ít nhất một gương chiếu hậu.

Indonesia cũng yêu cầu xe hai bánh phải trang bị đủ các bộ phận như còi, đèn báo rẽ, ống xả và gương chiếu hậu theo tiêu chuẩn nhà nước.

Tại sao xe máy cần có gương chiếu hậu bên trái?

Việt Nam áp dụng quy tắc giao thông tương tự như Australia, khi phương tiện di chuyển bên phải làn đường. Vì vậy, gương chiếu hậu bên trái đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người điều khiển quan sát phía sau, đặc biệt khi muốn chuyển làn hoặc rẽ trái.

Khác với ô tô - loại phương tiện có khoang lái khép kín, tài xế phải dựa hoàn toàn vào gương để quan sát, người lái xe máy có thể dễ dàng quay đầu lại để nhìn.

12
 

Tuy nhiên, theo SteelHorse Law, việc quay người quan sát phía sau có thể khiến xe mất cân bằng, đặc biệt với người lái thiếu kinh nghiệm. Trong một số trường hợp, hành động này có thể gây chao đảo, mất kiểm soát và dẫn đến tai nạn.

Tại Việt Nam, xe máy thường di chuyển trong làn đường hỗn hợp với ô tô hoặc làn riêng ở phía bên phải. Khi không có gương chiếu hậu bên trái, người lái khó nhận biết được phương tiện lớn đang vượt lên, làm tăng nguy cơ va chạm. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu còn giúp người lái đánh giá tình huống trước khi sang đường, đảm bảo an toàn.

Gương chiếu hậu giúp phòng tránh cướp giật

Một lợi ích quan trọng khác của gương chiếu hậu là hỗ trợ người lái phòng tránh cướp giật. Phần lớn các vụ giật túi xảy ra khi kẻ gian bám theo "con mồi" trong một khoảng thời gian trước khi ra tay.

Nếu xe có gương chiếu hậu, người lái có thể dễ dàng phát hiện các đối tượng khả nghi đang theo dõi, từ đó có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

13
 

Quy định về gương chiếu hậu tại Việt Nam

Theo Quy chuẩn 28 của Bộ Giao thông Vận tải, gương chiếu hậu trên xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định:

  • Gương phải có khả năng điều chỉnh vùng quan sát.

  • Bề mặt gương có thể ở dạng phẳng hoặc dạng lồi.

  • Diện tích phản xạ tối thiểu là 69 cm2.

  • Nếu gương có hình tròn, đường kính phải từ 94 mm đến 150 mm.

  • Nếu không phải hình tròn, bề mặt gương phải nằm trong hình chữ nhật có kích thước tối thiểu 120 x 200 mm.

Với những lợi ích rõ ràng về an toàn giao thông và an ninh cá nhân, việc tuân thủ quy định về gương chiếu hậu không chỉ giúp người lái tránh bị xử phạt mà còn đảm bảo một hành trình an toàn hơn trên đường phố.