Giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới

"Gà không lông" là một giống gà do một nhóm các nhà khoa học Israel tạo ra nhằm cải tiến ngành chăn nuôi gia cầm của đất nước này.

Những con gà công nghiệp được nuôi để lấy thịt có đặc điểm di truyền là ăn nhiều và tăng cân rất nhanh, làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Nhịp tim của chúng có thể lên đến 300 lần mỗi phút, khiến thân nhiệt cao hơn so với các giống gà khác. Mặc dù tăng cân nhanh là ưu điểm cho ngành công nghiệp sản xuất thịt, nhưng lại có nhược điểm là gây tăng nhiệt. Việc nuôi gà công nghiệp lấy thịt ở các vùng khí hậu nóng đòi hỏi hệ thống làm mát tốn kém, và việc sử dụng điều hòa lớn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Vì vậy, ý tưởng tạo ra giống "gà không lông" hay gà trụi lông được phát triển, giúp chúng tự làm mát mà không cần sử dụng nhiều năng lượng.

9845352065a2f40fa6ff5553a1e82a37-1719679927.jpg

Giáo sư Avigdor Cahaner, một nhà di truyền học người Israel, là người đầu tiên tạo ra giống gà trụi lông. Ông khẳng định không sử dụng các biện pháp chỉnh sửa gene phi tự nhiên, mà chỉ lai tạo có chọn lọc một giống gà cổ trụi lông với một con gà công nghiệp lấy thịt bình thường. Cahaner cho biết, giống gà không lông này phát triển nhanh vì không cần năng lượng để mọc lông. Chúng được lai tạo tại Đại học Hebrew ở Jerusalem để thích nghi với khí hậu nóng của Israel. Giống gà này ra mắt lần đầu vào những năm 2000 và thu hút sự chú ý với những lợi ích như tiêu thụ ít thức ăn hơn, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và khả năng chịu nhiệt độ cao mà không cần điều hòa. Điều này giúp giảm chi phí cho các trang trại, từ đó giữ giá gà ổn định.

Tuy nhiên, các chuyên gia gia cầm lại có những phản đối với nghiên cứu này, cho rằng gà không lông sẽ khó có sức khỏe tốt. Gà trống không lông khó giao phối vì không thể giữ thăng bằng khi vỗ cánh. Chúng cũng dễ bị bệnh da và ký sinh trùng tấn công, da dễ bị cháy nắng và muỗi dễ dàng hút máu.

Một số nhà bảo vệ động vật lo ngại rằng thay đổi này không tốt cho gà. Tuy nhiên, lý do chính khiến giống gà không lông này không phổ biến là do người tiêu dùng không quen mắt với vẻ ngoài bất thường của chúng. Nhiều người cho rằng chúng trông ghê tởm và không cần thiết phải tạo ra giống gà như vậy.

Nghiên cứu của Tạp chí Agriallis (Ấn Độ) kết luận rằng giống gà không lông khó được người tiêu dùng chấp nhận do lo sợ phải dùng hormone tăng trưởng và lo ngại về sức khỏe khi ăn thịt chúng.

ky-la-giong-ga-khong-long-doc-nhat-vo-nhi-tren-the-gioi2-1719679974.jpg
ky-la-giong-ga-khong-long-doc-nhat-vo-nhi-tren-the-gioi1-1719679975.jpg