Hà Nội thí điểm phân luồng xe tải trên 10 tấn, xe container để 'giải tỏa' áp lực cho Vành đai 3 trên cao

Hà Nội dự kiến áp dụng biện pháp phân luồng, hạn chế xe tải nặng và container tại Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32 hướng đi Vành đai 3 trên cao trong các khung giờ cao điểm.

Thí điểm giải pháp mới để "gỡ nút thắt" giao thông

Bắt đầu từ ngày 1/1/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm phương án hạn chế lưu thông đối với một số loại phương tiện vận tải nặng trên các trục giao thông quan trọng.

Theo kế hoạch, các phương tiện như ô tô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo sẽ bị hạn chế di chuyển theo hướng vào đường Vành đai 3 trên cao tại một số đoạn thuộc Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32. 

Việc thí điểm được thực hiện trên cơ sở thống nhất giữa Sở Xây dựng Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam và Công an thành phố Hà Nội.

dji0736-1745924832083114207668-1
 

Trên trục Quốc lộ 32, đoạn đường Hồ Tùng Mậu sẽ áp dụng lệnh cấm đối với xe tải nặng và xe container theo hướng đi lên Vành đai 3 trên cao. Phạm vi hạn chế kéo dài từ khu vực ngã tư Lê Đức Thọ – Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu – Phạm Hùng, vốn là điểm nóng về ùn tắc trong nhiều năm qua.

Tương tự, tại Đại lộ Thăng Long, các phương tiện tải trọng lớn cũng không được phép lưu thông theo hướng từ đại lộ này lên Vành đai 3 trên cao. Đoạn áp dụng bắt đầu từ nút giao tỉnh lộ 70 – Đại lộ Thăng Long đến nút giao Đại lộ Thăng Long – Khuất Duy Tiến (nút Trung Hòa).

Đáng chú ý, các phương tiện đi theo chiều ngược lại, tức từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long hoặc đường Hồ Tùng Mậu, vẫn được phép lưu thông bình thường. Xe tải trên 10 tấn và xe container vẫn có thể đi trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32, nhưng không được đi qua phạm vi hai nút giao nêu trên trong khung giờ cao điểm.

Long
 

Phân luồng và hướng đi thay thế cho xe tải nặng

Để tránh gây xáo trộn lớn cho hoạt động vận tải, thành phố đã xây dựng phương án phân luồng chi tiết cho các phương tiện bị hạn chế. Theo đó, xe tải nặng và xe container sẽ được điều tiết qua các tuyến đường kết nối giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 422, tỉnh lộ 419 hoặc trục Lê Đức Thọ – Lê Quang Đạo.

Ngoài ra, với các phương tiện di chuyển giữa Đại lộ Thăng Long và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, lộ trình thay thế được khuyến nghị là qua nút giao Láng – Hòa Lạc, Quốc lộ 21A, Quốc lộ 1A, đường tỉnh 494 và nút giao Liêm Tuyền.

Đối với hướng từ Quốc lộ 32 đi Quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc Hà Nội – Bắc Giang, các xe có thể lựa chọn tuyến qua cầu Vĩnh Thịnh, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 2A, Quốc lộ 18 và các nút giao cao tốc liên quan. Riêng hướng đi cầu Thăng Long, phương án vòng qua Quốc lộ 2A và đường Võ Văn Kiệt được đưa ra nhằm giảm áp lực cho khu vực nội đô.

Đợt thí điểm sẽ kéo dài trong ba tháng, từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/3/2026, áp dụng vào khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6h đến 9h và buổi chiều từ 16h đến 20h. Qua giai đoạn này, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả thực tế để làm cơ sở điều chỉnh hoặc nhân rộng mô hình.