Hoàng Thị Thảo – Cô gái 9X với ước mơ làm giàu từ gà ủ muối

23/08/2022 16:45

Hoàng Thị Thảo – Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Thanh Food Việt Nam: “Trước khi thương hiệu gà ủ muối Thanh Thanh Food đạt chất lượng OCOP 4 sao, tôi đã từng phải trả giá bằng việc đổ đi gần 1 tấn sản phẩm”.

Ý tưởng khởi nghiệp với gà ủ muối

Hoàng Thị Thảo - sinh năm 1994, tốt nghiệp khoa quản trị doanh nghiệp trường Học viện tài chính vào năm 2015. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thảo đã có niềm đam mê rất lớn với việc chế biến ẩm thực Việt và luôn mong muốn trở thành một người đầu bếp. Vì thế, Thảo lựa chọn đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc, tiếp cận nền ẩm thực Trung Hoa. Tại đây, ý tưởng mang hương vị chân gà ủ muối về Việt Nam đã được khơi nguồn trong suy nghĩ của Thảo. 

Quy trình sản xuất gà ủ muối

Hương vị khó quên của ẩm thực Quảng Đông cùng tài nghệ chế biến gà độc đáo của người Hoa qua món gà ủ muối và chân gà ngâm mắm ớt đã khiến Thảo hạ quyết tâm học bằng được cách làm món gà này ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. “Tôi muốn mang hương vị của nước bạn về với Việt Nam, làm phong phú thêm ẩm thực Việt Nam. Hương vị đó rất đặc biệt, khác với gà luộc hay gà rang truyền thống của chúng ta, gà ủ muối giữ được tối đa sự thơm ngon đậm vị vốn có nên tôi đã quyết tâm tìm tòi, học hỏi để đưa ra mắt sản phẩm gà ủ muối” – Thảo tâm sự.

Trong những năm tại xứ người, Thảo tập trung làm việc và âm thầm học hỏi, ghi nhớ công thức, cách chế biến của món gà ủ muối tại nhà hàng nơi cô làm việc. Sau khi trở về Việt Nam, Thảo tiếp tục tìm hiểu và học hỏi thêm ở các bạn bên Trung. Bên cạnh món gà ủ muối, Thảo còn học được bí quyết các món ăn phong phú khác từ gà như: chân gà rút xương ngâm xì dầu; chân gà ngâm muối ớt, tương ớt; cách làm lòng lợn, dạ dày lợn, ăn giòn và thơm ngon,…

Kiểm tra đóng gói sản phẩm trước khi ra thị trường

Về quê hương, Thảo nhận ra một số vấn đề của nông sản của địa phương chưa được chế biến sâu. Vì thế cô quyết tâm tạo ra ra một làn gió mới cho mảnh đất Đan Phượng. Sau khi tìm hiểu các điều kiện để sản xuất, cô đã bắt tay vào triển khai chế biến và kinh doanh các sản phẩm chế biến từ gà, chủ lực là gà ủ muối với thương hiệu mang tên Thanh Thanh Food. Nữ giám đốc 9X chia sẻ: “Tôi thấy địa phương mình có rất nhiều hộ chăn nuôi gà, bò, lợn...sạch và đảm bảo, tuy nhiên lại chưa có đầu ra bao tiêu, khiến bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Tôi nhận ra rằng, địa phương mình cần có thêm nhiều doanh nghiệp đứng ra làm khâu tiêu thụ, đặc biệt là ngành chế biến thực phẩm. Để gia tăng được giá trị nông sản thì cần phải đầu tư vào chế biến, từ đó không chỉ bao tiêu được sản xuất, tạo ra việc làm cho người dân trong xã mà còn giúp cho huyện Đan Phượng có thêm một sản phẩm có tính chỉ dẫn địa lý. Ý tưởng thành lập công ty chế biến thực phẩm của tôi bắt nguồn từ đấy.”

Nỗ lực tạo tên thương hiệu Thanh Thanh Food

Công ty Cổ phần Thanh Thanh Food Việt Nam được thành lập vào ngày 15/1/2020. Khai sinh và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến nhiều chủ thể gặp không ít khó khăn ở giai đoạn đầu.

Thách thức đầu tiên là sản phẩm cạnh tranh gà ủ muối ngoài thị trường xuất hiện rất nhiều, giá cả những sản phẩm đó lại vô cùng rẻ, trong khi đó, Thảo cũng không có nguồn kinh tế vững để mở ra quy mô lớn ngay từ đầu. Thời điểm đầu, Cô gái Hoàng Thị Thảo phải tự mình đi “chào hàng” tại các hội chợ, siêu thị để tìm kiếm khách hàng.

Khó khăn lớn nhất có lẽ là: “Trước khi thương hiệu gà ủ muối Thanh Thanh Food đạt chất lượng Ocop 4 sao, tôi đã từng phải trả giá bằng việc đổ đi gần 1 tấn sản phẩm.” – Giám đốc Hoàng Thảo cho biết. Nguyên nhân là do lỗ hổng trong khâu đóng gói, ép chân không. Bài học xương máu ấy đã giúp Thảo có thêm động lực để hoàn thiện và phát triển sản phẩm ocop gà ủ muối của mình.

Sản phẩm được nhiều khách hàng thủ đô ưa chuộng

Chỉ sau 5 tháng thành lập, công ty Cổ phần Thanh Thanh Food đã có được Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm. Chưa đầy 5 tháng sau (4/11) Công ty lại tiếp tục có được Chứng nhận ISO 14001 (hệ thống quản lý ATTP). Đặc biệt, ngày 4/12/2021, sản phẩm gà ủ muối của Thanh Thanh Food đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội.

Hiện tại, các sản phẩm của công ty của Hoàng Thị Thảo được sản xuất theo quy trình khép kín, bán công nghiệp, áp dụng công nghệ chế biến sâu và công nghệ thanh trùng. Nguồn nguyên liệu cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Doanh số trung bình đạt trên 500.000.000 đồng/ tháng.

Theo cô Hoàng Việt Trinh – Nhân viên tại cơ sở sản xuất chia sẻ:  Tại đây  doanh nghiệp đã hỗ trợ việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương giao động từ 6 – 7 triệu đồng/ tháng. Giải quyết được việc làm ổn định cho bà con. 

 Giám đốc Hoàng Thị Thảo chia sẻ: “Hiện tại, tôi thấy công ty đã từng bước hoàn thiện mình hơn, đang lớn dần, tôi hài lòng khi công sức sự nỗ lực của mình dần có quả ngọt.” 

Trong năm nay, Thanh Thanh Food đặt mục tiêu phủ sóng sản phẩm gà ủ muối vào các siêu thị lớn, nhà hàng, trên các kênh online, sàn thương mại điện tử để khẳng định sản phẩm, tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

 

Văn Mạnh TH
Bạn đang đọc bài viết "Hoàng Thị Thảo – Cô gái 9X với ước mơ làm giàu từ gà ủ muối" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309