Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà"

Ngày 27/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, phối hợp với UBND huyện Bắc Hà, đã tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” cho 45 cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu

Cốm Bắc Hà, món ăn đặc trưng của đồng bào Tày, được làm từ nếp nương theo phương pháp truyền thống, có màu xanh tự nhiên, hương thơm đậm đà và vị dẻo đặc trưng. Cốm được gói bằng lá dong tươi, giữ được độ tươi ngon lâu dài. Bánh chưng đen Bắc Hà, một đặc sản địa phương, nổi bật với thành phần bột than từ cây Núc Nác, mang đến hương vị độc đáo và công dụng thanh nhiệt. Bánh có vị béo của thịt lợn ba chỉ, mùi thơm của thảo quả và nếp nương, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

screenshot-2024-06-27-165204-1719482154.pngTrao Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận "Cốm Bắc Hà" cho các nhà sản xuất đủ điều kiện

Những năm gần đây, “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” đã trở thành sản phẩm mũi nhọn, đóng góp vào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho hai sản phẩm này là cần thiết và xuất phát từ mong muốn của người dân và địa phương.

screenshot-2024-06-27-165146-1719482156.png

Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận "Bánh chưng đen Bắc Hà" cho nhà sản xuất đủ điều kiện. 

Dự án triển khai từ tháng 6/2022 đến tháng 6/2024 bao gồm các hoạt động như thu thập tài liệu, điều tra khảo sát, thu thập mẫu, xây dựng tiêu chí đăng ký nhãn hiệu, xác định tổ chức chứng nhận, thiết kế mẫu nhãn hiệu và phương tiện quảng bá, ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, và xây dựng hồ sơ đăng ký.

Sau 2 năm thực hiện, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Bánh chưng đen Bắc Hà” cho 20 cá nhân, hộ gia đình và “Cốm Bắc Hà” cho 25 cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện. Thời hạn hiệu lực và các quy định liên quan đến quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận được quy định cụ thể trong giấy chứng nhận.

Nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” không chỉ khẳng định chất lượng và thương hiệu sản phẩm mà còn nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.