Hội thảo "70 năm đào tạo thanh nhạc: Thành tựu và định hướng phát triển trong bối cảnh mới"

Sáng ngày 16/10/2025, Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội đã tổ chức hội thảo khoa học có ý nghĩa lịch sử: "70 năm đào tạo thanh nhạc: Thành tựu và định hướng phát triển trong bối cảnh mới".

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Giám hiệu, các phòng, khoa, ban và các đơn vị trực thuộc Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội; Các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các đơn vị đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp và các đoàn nghệ thuật trong và ngoài Quân đội, cùng toàn thể các thầy cô giáo và giảng viên Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội.

Sự kiện đã trở thành diễn đàn để các nhà quản lý, giảng viên, nghệ sĩ, và chuyên gia tập trung thảo luận hai chuyên đề chính: vinh danh chặng đường 70 năm vẻ vang của khoa, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm ứng dụng công nghệ số, đổi mới phương pháp giảng dạy để đào tạo nên thế hệ nghệ sĩ - chiến sĩ toàn diện, sẵn sàng hội nhập quốc tế.

1091735478365769000-1760581977.jpg

Hội thảo "70 năm đào tạo thanh nhạc: Thành tựu và định hướng phát triển trong bối cảnh mới"

Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, đã trải qua bảy thập kỷ xây dựng và phát triển, đóng góp to lớn vào sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của Quân đội và đất nước. Hội thảo lần này không chỉ là lời tri ân đối với các thế hệ đi trước như Đại tá, NSND Dương Minh Đức, Đại tá, NSND Hà Thủy, Đại tá, NSƯT Vũ Kim Phúc, mà còn đặt ra tầm nhìn và định hướng phát triển trong tương lai.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu dự Hội thảo tập trung thảo luận làm rõ các thành tựu lịch sử của Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và đưa ra các mô hình giải pháp nhằm định hình công tác đào tạo thanh nhạc trong kỷ nguyên số.

Thành tựu lịch sử và vai trò tiên phong của Khoa Thanh nhạc

Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học và giảng viên khoa Thanh nhạc và đại biểu khách mời tập trung làm rõ những nội dung đề cập trong kỷ yếu. Các bài viết ở phần thứ nhất đã tập trung phân tích chặng đường lịch sử, vai trò của đội ngũ nhà giáo và đóng góp của khoa Thanh nhạc trong các giai đoạn phát triển của đất nước, từ năm 1955 đến nay.

Đại tá, NSND Dương Minh Đức (nguyên Phó Hiệu trưởng) với bài "Khoa Thanh nhạc - Chặng đường 70 năm hình thành, phát triển và những đóng góp nổi bật" và Thiếu tá, TS Nguyễn Minh Tuấn cùng Trung tá, ThS Dương Đại Lâm với bài "Quá trình hình thành Trường Nghệ thuật Quân đội và những đóng góp nổi bật về thanh nhạc trong giai đoạn 1955 - 1975" đã tái hiện lại những cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế tiên phong của khoa trong đào tạo nghệ thuật quân đội.

Tầm quan trọng của đội ngũ giảng viên được nhấn mạnh qua bài viết của Đại tá, NSND Hà Thủy với nhan đề "Vai trò của các thế hệ giảng viên trong hành trình 70 năm xây dựng và phát triển Khoa Thanh nhạc" và Đại tá, NSƯT Vũ Kim Phúc với bài "Một số ý kiến về xây dựng đội ngũ nhà giáo Khoa Thanh nhạc trong hành trình phát triển 70 năm", làm rõ sự cần thiết của đội ngũ "vừa hồng, vừa chuyên."

Kết thúc phần nội dung lịch sử, Đại tá, ThS Hoàng Văn Chức (Phó Chính ủy) với bài "Định hướng đào tạo Thanh nhạc trong quá trình hội nhập phát triển" đã đặt ra tầm nhìn phát triển cho khoa trong bối cảnh mới, làm tiền đề cho phần giải pháp.

Định hình giải pháp phát triển Thanh nhạc trong kỷ nguyên số

Trong chuyên đề thứ hai, Hội thảo tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm đối phó với thách thức và nắm bắt cơ hội của thời đại công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể như sau:

(1) Định hướng và hội nhập quốc tế. Nhóm giải pháp này đưa ra những quyết sách mang tầm vĩ mô về chương trình đào tạo và xu hướng quốc tế. Đại tá, NSND, TS Nguyễn Xuân Bắc (Phó Hiệu trưởng) đã đề xuất "Giải pháp về đào tạo, phát triển ba dòng nhạc: Truyền thống, hàn lâm và đại chúng tại Việt Nam," định hướng mở rộng phạm vi đào tạo. Bên cạnh đó, Nhà báo Ngô Bá Lục với bài "Phát huy vai trò ngôn ngữ tiếng Việt trong biểu diễn thanh nhạc trong bối cảnh hội nhập quốc tế" và Đại tá, TS Vũ Tú Cầu với bài "Đào tạo Thanh nhạc chuyên nghiệp theo xu hướng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số" nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ vững bản sắc dân tộc trong quá trình hội nhập.

(2) Đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ. Đây là nhóm giải pháp mang tính thực tiễn cao nhất. Đại tá, ThS Nguyễn Mai Kiên (Phó Hiệu trưởng) đã mở ra hướng đi mới trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào thực tiễn giảng dạy và sáng tạo với bài "Ứng dụng AI tạo bè trong hòa âm cho ca khúc". Các tác giả như Thượng tá, NSƯT, ThS Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Thiếu tá, ThS Đậu Thị Huyền Trâm, Đại úy, ThS Ngô Văn Đức, Thượng tá QNCN, ThS Lê Xuân Hảo, Thượng tá, NSUT, ThS Nguyễn Thị Hương Giang cùng nhau tập trung vào "Đổi mới phương pháp giảng dạy kỹ thuật thanh nhạc trong kỷ nguyên số," chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình học tập chủ động, cá nhân hóa.

(3) Xây dựng và khai thác nguồn nhân lực. Các mô hình hợp tác và phát triển đội ngũ vững mạnh được đề xuất. Các bài viết của Đại úy, ThS Lương Nguyệt Anh, Thượng tá, TS Phạm Văn Giáp, Thiếu tá, ThS Tăng Thị Quỳnh Nga và Trung tá, ThS Trịnh Văn Phương tập trung vào "Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên Thanh nhạc trong bối cảnh kỷ nguyên số," nhấn mạnh việc nâng cao trình độ công nghệ và chuyên môn. Cùng với đó, các nghệ sĩ như NSƯT, ThS Lã Trường Bắc, Đạo diễn, NSƯT Lê Ánh Tuyết, và Đại úy Hoàng Hồng Ngọc trình bày các giải pháp về "Phát huy vai trò của đội ngũ nghệ sĩ trong công tác giảng dạy" và "Khai thác, sử dụng nguồn nhân lực trẻ tại các nhà hát, đoàn văn công trong và ngoài Quân đội," thúc đẩy liên kết đào tạo với thực tiễn biểu diễn.

(4) Xây dựng thương hiệu nghệ sĩ và góc nhìn đa chiều về phát triển bền vững. Đại úy, ThS Đỗ Thị Thanh Hoa đã kết thúc phần nội dung giải pháp với bài "Xây dựng thương hiệu nghệ sĩ thanh nhạc trong bối cảnh hội nhập quốc tế – Góc nhìn từ môi trường đào tạo," định hình giải pháp để mỗi học viên sau khi tốt nghiệp không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng.

(5) Ngoài ra, nhiều bài viết đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực để xây dựng giải pháp phát triển bền vững cho khoa Thanh nhạc. Nổi bật là các bài: "Một số định hướng đào tạo thanh nhạc trong xu thế phát triển và hội nhập" của Thiếu tá, ThS Phan Thị Phượng và Trung tá, ThS Bùi Thị Thu Huyền; "Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trẻ tại các nhà hát, đoàn văn công trong và ngoài Quân đội" của Đại úy Hoàng Hồng Ngọc; "Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực trẻ tại các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài Quân đội" của Trung tá, NSUT, ThS Hà Phạm Thăng Long và Thượng úy, ThS Trần Thị Bích Ngọc; và "Sử dụng nguồn nhân lực, diễn viên trẻ tại các nhà hát, đoàn văn công trong và ngoài Quân đội" của Thượng tá QNCN, NSƯT, ThS Nguyễn Thúy Nội và Trung tá, ThS Lê Huy Hoàng.

Có thể thấy, những nội dung được trình bày và thảo luận tại hội thảo "70 năm đào tạo thanh nhạc: Thành tựu và định hướng phát triển trong bối cảnh mới" do Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội tổ chức là bao quát, toàn diện và chuyên sâu. Các tham luận đã cung cấp một góc nhìn tổng quan từ thực trạng đến những giải pháp toàn diện về đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ, liên kết thực hành và xây dựng thương hiệu, tất cả đều được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, giữ vững bản sắc nghệ thuật quân đội trong xu thế hội nhập quốc tế và kỷ nguyên số đang phát triển như vũ bão. Kết quả từ hội thảo quan trọng này sẽ góp phần định hướng công tác đào tạo của Khoa Thanh nhạc - Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội trong thời gian tới.