Hợp tác xã Hoa và Cây cảnh Thăng Long: Những cảm xúc qua Festival Sinh Vật Cảnh Hà Nội 2024

Tiếp nối thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh những năm qua, đặc biệt sau Festival Sinh Vật Cảnh Hà Nội 2024, Hợp tác xã Hoa và Cây cảnh Thăng Long vừa được Hội Sinh Vật Cảnh Hà Nội lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu sẽ tham gia Festival Nông sản và sản phẩm làng nghề Hà Nội, chào mừng 70 năm ngày thành lập ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội vào tháng 11 năm 2024 tới đây.

Hợp tác xã Hoa và Cây cảnh Thăng Long được thành lập vào năm 2015, với sự tự nguyện tham gia của các hội viên làm nông nghiệp, thuộc Xã Thọ An, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Ông Trần Ngọc Nha, Giám đốc HTX Hoa và Cây cảnh Thăng Long cho biết, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, HTX đã chuyển đổi các loại cây trồng nông nghiệp không hiệu quả sang những loại cây hoa và cây cảnh. Ban đầu, HTX có 6 hộ gia đình với tổng diện tích đất là 3.5ha. Các hội viên trong HTX đã thống nhất hợp tác để chuyển đổi những cây trồng không hiệu quả sang trồng hoa, cây giống công trình, cây bonsai, cây nội thất văn phòng, và cung cấp phân bón cùng các sản phẩm phụ trợ. Đến nay, diện tích sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh đã gia tăng lên 6ha và dự kiến sẽ đạt 10ha vào năm 2025.

"Sản phẩm chủ yếu của HTX bao gồm các loại hoa, bonsai, cây giống, và cây xanh công trình, với tổng giá trị lưu vườn gần 15 tỷ đồng. Thị trường cung cấp chính là thành phố Hà Nội cùng các tỉnh thành khác trên cả nước. HTX cũng đang hợp tác kinh doanh bonsai với các đối tác quốc tế đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan…”, ông Trần Ngọc Nha chia sẻ.

img-1845-1727311064.jpeg

Lãnh đạo Hội Sinh Vật Hà Nội thăm và làm việc với HTX Hoa và Cây cảnh Thăng Long chiều ngày 25/9/2024

Được biết, HTX đã thiết lập một khu chợ chuyên cung cấp các sản phẩm hoa và cây cảnh tại Xã Thọ An, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Các hội viên và người dân trong khu vực có thể tham gia vào các phiên chợ cố định diễn ra vào giữa tháng âm lịch, từ ngày 15 - 20. Giá trị giao dịch mỗi phiên chợ thường dao động từ 250 - 350 triệu đồng, bao gồm cả khách hàng mua trực tiếp và đặt hàng online.

Tại Festival Sinh Vật Cảnh Hà Nội 2024, các xã viên của HTX Hoa và Cây cảnh Thăng Long cùng hội viên Hội Sinh Vật Cảnh huyện Đan Phượng đã tham gia 60 tác phẩm hình thành một khu trưng bày ấn tượng riêng. Khu trưng bày của HTX và Hội Sinh Vật Cảnh huyện Đan Phượng luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham quan và đã có gần 8 tác phẩm được giao dịch thành công với tổng giá trị gần một tỷ đồng.

img-1851-1727311248.jpeg

PV chúc mừng anh Trần Văn Hiệp (bên trái) giao dịch được nhiều tác phẩm tại Festival Sinh Vật Cảnh Hà Nội 2024

Anh Trần Văn Hiệp, người quản lý của HTX Hoa và Cây cảnh Thăng Long không giấu nối niềm xúc động, thay mặt các xã viên và nghệ nhân của Hội Sinh Vật Cảnh huyện Đan Phượng chia sẻ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Ban Tổ chức sự kiện đã tạo ra một sân chơi kết nối các nghệ nhân, quý khách trên khắp mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh đó, tuy còn nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng trên hết thì đây là một dịp để những người yêu Sinh Vật Cảnh trên toàn quốc được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời là dịp để các nghệ nhân cũng như những người yêu thích Sinh Vật Cảnh học hỏi kinh nghiệm, hội nhập với làng Sinh Vật Cảnh của các địa phương trong cả nước. Sự kiện đã tạo được sự lan toả mạnh mẽ về tiềm năng, thế mạnh của cây cảnh, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh các địa phương, và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho người dân và du khách khắp mọi miền về một mùa lễ hội rực rỡ, đa sắc màu và dạt dào những cung bậc xúc cảm…”