Hợp tác xã - Nòng cốt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh phát triển nông nghiệp hữu cơ ở những vùng nông thôn còn gặp nhiều thách thức, các hợp tác xã (HTX) đã thể hiện vai trò quan trọng như cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, phát triển nông nghiệp hữu cơ đã được nông dân hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, do tập quán sản xuất nhỏ lẻ theo kinh tế hộ gia đình, việc liên kết sản xuất giữa các hộ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các HTX đã phát huy vai trò then chốt trong việc kết nối nông dân, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật và định hướng thị trường.

Một số HTX tiêu biểu như HTX Chè an toàn Khe Cốc, HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương, HTX Nông sản Phú Lương đã góp phần hình thành các vùng nguyên liệu chuyên canh, tập trung, đồng thời khai thác các tiềm năng địa phương như du lịch, bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Thông qua các HTX, nền nông nghiệp hữu cơ ở Phú Lương đang dần được hình thành, đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo vệ môi trường.

Bí thư Huyện ủy Phú Lương, ông Nguyễn Quốc Hữu, khẳng định: "Liên kết giữa các hộ sản xuất, HTX là nòng cốt, góp phần hình thành nền nông nghiệp hữu cơ bền vững tại địa phương." Với sự nỗ lực của các HTX, Phú Lương đang dần vượt qua những khó khăn, thách thức trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, hướng tới xây dựng vùng sản xuất chất lượng, an toàn và minh bạch.

hop-tac-xa-giu-vai-tro-nong-cot-trong-phat-trien-nong-nghiep-huu-co-095542-946-174627-1718524289.jpeg
Vùng dược liệu thìa canh hữu cơ diện tích 4ha của huyện Phú Lương

Ông Tô Văn Khiêm, Giám đốc HTX Chè an toàn Khe Cốc, chia sẻ rằng các HTX ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng vai trò là cầu nối giữa nông dân và thị trường. HTX tạo điều kiện để nông dân tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đạt các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Nhờ đó, số lượng nông sản có dư lượng hóa chất vượt mức cho phép và không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đang ngày càng giảm.

Tại huyện Phú Lương, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để duy trì và phát triển các nhãn hiệu chứng nhận như "chè Phú Lương", "chè Tức Tranh" và "chè Vô Tranh". Hằng năm, huyện tài trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, trưng bày sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ về bao bì, tem nhãn, phân bón, máy làm cốm đã góp phần nâng cao giá trị của nếp Vải, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm chế biến có giá trị như cốm, bánh chưng, rượu, bánh dày, cơm cháy. Đối với chăn nuôi lợn và gà, địa phương đang tập trung phát triển theo hướng sản xuất an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước xây dựng các chuỗi sản xuất và tiêu thụ bền vững.