Lamborghini đang hướng tới một tương lai điện khí hóa với những mẫu xe tiên tiến như Temerario ba mô-tơ và Revuelto nhưng nhà thiết kế độc lập Marco Maltese tạm dừng bước để nhìn lại quá khứ.
Trong một giây phút hoài niệm, Maltese đã tái hiện Lamborghini Bravo - một mẫu concept bị lãng quên từ trong quá khứ.
Lamborghini Bravo: Dấu ấn từ quá khứ
Bravo nguyên bản lần đầu ra mắt tại phòng trưng bày Ô tô cho Turin năm 1974. Dù không tiến xa hơn giai đoạn ý tưởng, Chiếc xe vẫn được xem là một phần văn hóa độc ác trong lịch sử Lamborghini.
Là sản phẩm của Marcello Gandini - người đã tạo ra những tác phẩm kiệt tác cho Bertone, Bravo được xây dựng trên nền tảng của Lamborghini Urraco với động cơ V8 3.0L, sản sinh 300 mã lực.
Dù không bao giờ được đưa vào sản xuất, mẫu xe cũng đã mang đến một tầm nhìn đột phá, một “lẽ ra có thể” nhưng đã mãi nằm trong tưởng tượng.
Tái hiện một biểu tượng bằng ngôn ngữ hiện đại
Sau gần nửa thế kỷ, phiên bản kỹ thuật số của Bravo dưới bàn tay Maltese là một “lá thư tình” gửi đến di sản của Gandini. Thiết kế lần này thừa hưởng tỷ lệ cân đối từ mẫu Temerario nhưng lại mang hơi hướng Aventador.
Maltese hình dung một khung gầm liền khối bằng sợi carbon, với các chi tiết nhô ra được rút gọn giúp chiếc xe vận hành trên động cơ V12 6.5L của Aventador - động cơ cuối cùng không điện khí hóa trước khi Lamborghini bước vào kỷ nguyên hybrid.
Về mặt thẩm mỹ, mẫu concept này vẫn trung thành với nguyên bản. Các khe hút gió bên hông và các lỗ thông hơi đặc trưng trên mui và sàn sau được tái hiện hoàn hảo.
Đường viền màu đen chạy ngang thân xe và các vòm bánh sau góc cạnh, mạnh mẽ giúp Bravo sở hữu dáng vẻ “săn mồi” đầy cuốn hút.
Cân bằng giữa hoài cổ và hiện đại
Một trong những chi tiết nổi bật nhất trên thiết kế là cụm đèn pha có thể thu vào - một gợi nhắc đầy tinh tế về đèn pha kiểu cổ điển nhưng được điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hiện nay.
Phía sau, ống xả hình tam giác đặt ngay dưới cánh gió thích ứng, trong khi đèn hậu LED mỏng mang lại cảm giác tương lai nhưng vẫn hài hòa với tổng thể hoài cổ.
Bên trong, không gian nội thất là sự pha trộn giữa phong cách thập niên 1970 và tiện ích hiện đại. Ghế được bọc bằng vật liệu cổ điển, bảng điều khiển tối giản tích hợp màn hình hiển thị toàn chiều rộng.
Điểm nhấn là hệ thống thông tin giải trí nổi dạng máy tính bảng kết hợp cùng các nút bấm được thiết kế tinh tế trên vô lăng.
Dù Bravo của Malta chỉ là một nhà sáng tạo kỹ thuật số, nó vẫn tạo ra người hâm mộ Lamborghini không tự hỏi: Tại sao hãng xe không hiện thực hóa ý tưởng này dưới dạng một phiên bản giới hạn mẫu? Lamborghini vốn nổi tiếng với các sản phẩm độc bản và Bravo Be như là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoài cổ và tầm nhìn hướng tới tương lai.
Mặc dù Bravo không phải là tác phẩm nổi tiếng nhất của Marcello Gandini nhưng DNA của nó gắn liền với những sáng tạo mang tính biểu tượng như Alfa Romeo Carabo, Lancia Stratos Zero, Lamborghini Miura và Countach.
Qua bàn tay tiếng Malta, Bravo không chỉ tái sinh mà còn truyền tải một thông tin mạnh mẽ về việc giúp việc và phát triển thiết kế thiết kế của Lamborghini trong thời đại mới.