Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam
Ngày 3/12, Hyundai chính thức bổ sung biến thể hybrid cho dòng Santa Fe tại thị trường Việt Nam. Giá niêm yết là 1,369 tỷ đồng, trở thành phiên bản đắt nhất của mẫu SUV cỡ D này tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Mức giá này nhỉnh hơn bản cao cấp 2.5T Calligraphy có giá 1,365 tỷ đồng. Dù vậy, xét về trang bị và ngoại hình, bản Hybrid lại chỉ tương đương với phiên bản tầm trung Prestige đang được niêm yết ở mức 1,265 tỷ đồng.
Về thiết kế ngoại thất, Santa Fe Hybrid giữ gần như nguyên những đặc điểm của bản Prestige. Xe sử dụng bộ mâm 20 inch thiết kế 5 chấu đơn, hệ thống chiếu sáng LED projector cùng dải định vị hình chữ "H", cửa sổ trời đôi và hệ thống cảm biến trước/sau. Điểm khác biệt hiếm hoi nằm ở logo 'Hybrid" gắn trên cửa cốp.
Bước vào bên trong, Santa Fe Hybrid không có bất kỳ sự khác biệt nào so với bản Prestige. Cụm màn hình cong gồm hai màn 12,3 inch tạo thành trung tâm điều khiển trực quan, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Cụm đồng hồ có khả năng hiển thị điểm mù thông qua camera.
Trang bị tiện nghi gồm màn hình HUD hiển thị thông tin lên kính lái, hệ thống âm thanh 12 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng, sạc điện thoại không dây kép và ghế trước chỉnh điện có sưởi/làm mát. Hàng ghế sau có chế độ sưởi riêng, kính hai lớp giúp hạn chế tiếng ồn, trong khi cần số được tối giản bằng núm xoay đặt sau vô-lăng.
Điểm nhấn lớn nhất của Santa Fe Hybrid nằm ở hệ truyền động mới. Xe được trang bị động cơ xăng 1.6L tăng áp kết hợp mô-tơ điện, tạo tổng công suất 235 mã lực và mô-men xoắn 367 Nm.
Khác nhiều mẫu hybrid dùng hộp số vô cấp, Santa Fe Hybrid vận hành cùng hộp số biến mô 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh HTRAC, mang lại cảm giác lái quen thuộc và tự tin hơn khi cần tăng tốc hoặc đi địa hình nhẹ.
Pin 1,49 kWh được đặt dưới hàng ghế thứ hai, cho phép xe vận hành thuần điện trong một số điều kiện nhất định. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 5,94 lít/100 km trên đường trường và 6,37 lít/100 km ở điều kiện hỗn hợp.
Trang bị an toàn trên Santa Fe Hybrid gồm 6 túi khí và gói công nghệ SmartSense thế hệ 2. Các tính năng nổi bật có hỗ trợ tránh va chạm phía trước, cảnh báo và giám sát điểm mù, giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng, ga tự động thích ứng, cảnh báo mở cửa an toàn.
Vài nét về các phiên bản Santa Fe dùng động cơ xăng
Hyundai Santa Fe với cấu hình động cơ xăng được phân phối tại Việt Nam gồm 4 phiên bản theo thứ tự tăng dần: Exclusive, Prestige, Calligraphy 2.5 và Calligraphy 2.5 Turbo. Mức giá dao động từ 1,069 tỷ đến 1,369 tỷ đồng.
Trên thế hệ mới, tùy chọn động cơ diesel – vốn từng được ưa chuộng – đã bị loại bỏ. Hyundai chỉ duy trì động cơ xăng 2.5, gồm bản hút khí tự nhiên và bản tăng áp.
Các phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ 2.5 Smartstream Theta III tương tự thế hệ trước nhưng đã được tối ưu hiệu suất, cho công suất 194 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn 246 Nm ở 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp mới thay thế loại 6 cấp trước đây.
Ở cấu hình cao nhất, Calligraphy Turbo sử dụng động cơ 2.5 tăng áp với công suất 281 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn 422 Nm trong dải tua 1.700 - 4.000 vòng/phút. Phiên bản này kết hợp hộp số ly hợp kép ướt 8 cấp (8DCT) và hiện sở hữu sức mạnh dẫn đầu phân khúc.