Lâm Đồng đạt kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

04/01/2024 09:07

Trong năm 223, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận những tiến bộ đáng kể. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR).

t7a-trao-doi-ve-rung-20231031205235-1704333758.jpg

Một buổi tuyên truyền của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cho các hộ nhận khoán ở Di Linh. Ảnh Báo Lâm Đồng

Công tác tuyên truyền trong năm 2023 cũng được đặc biệt chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả tác động đến nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng và ngăn chặn tình trạng vi phạm trên địa bàn.

Đồng thời, các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo từ cấp trên đã được tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm túc trong lĩnh vực QLBVR. Điều này đã góp phần đảm bảo tăng cường pháp chế bảo vệ rừng và thực hiện chỉ đạo, điều hành từ cấp trên một cách nghiêm túc.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng tiếp tục được duy trì và tập trung vào việc ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác rừng, mua bán và vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Tình hình vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, đa số diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm đã được giải tỏa, thu hồi và bàn giao cho các đơn vị chủ rừng để xây dựng kế hoạch trồng lại rừng. Các chỉ tiêu về số vụ vi phạm và diện tích rừng bị phá đạt và vượt qua các chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2023 đã đề ra. Số vụ vi phạm có tính chất phức tạp, nổi cộm theo thống kê của đơn vị chức năng giảm so với năm 2022. Công tác phát triển rừng cũng tiếp tục được quan tâm và góp phần nâng cao mật độ rừng, chất lượng rừng trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ che phủ rừng năm 2023 dự kiến đạt 54,63%, tăng 0,19% so với năm 2022.

Về lực lượng Kiểm lâm các cấp trong năm qua cũng đã tiếp tục được kiện toàn và tăng cường trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát huy vai trò giám sát, kiểm tra, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ huy, chỉ đạo công tác QLBVR và phòng, chống cháy rừng tại địa phương.

Hoạt động giao khoán QLBVR từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng đã tạo ra một sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện đời sống của người dân và huy động nguồn lực tại chỗ để tham gia bảo vệ rừng và giảm thiểu các tác động xấu đến tài nguyên rừng.

Đặc biệt, Đề án 1836 và Kế hoạch số 2209/KH-UBND trên địa bàn tỉnh năm qua đã triển khai một cách đồng bộ và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Các biện pháp và giải pháp để tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, và xử lý các vụ vi phạm về QLBVR được thực hiện kịp thời và theo quy định. Công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật về lâm nghiệp đã được chú trọng, đồng thời, nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng. Công tác trồng rừng cũng đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều cố gắng, công tác QLBVR và phòng, chống cháy rừng vẫn chưa thực sự hiệu quả và sự vào cuộc ở một số cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị còn chưa thật sự rõ nét. Tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật và lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra, với những vụ vi phạm có tính chất phức tạp và gây thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng. Đáng tiếc, việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm này vẫn chậm (khối lượng lâm sản bị thiệt hại tăng 3%). Hơn nữa, tỷ lệ vụ vi phạm chưa xác định được đối tượng vi phạm chiếm tỷ lệ khá cao (21,5%), và số vụ án được hoàn thiện điều tra, đưa ra truy tố và xét xử còn rất thấp.  Tình trạng quản lý, phục hồi rừng và đất lâm nghiệp sau khi xử lý vi phạm cũng chưa mang lại hiệu quả, vẫn còn tình trạng để đối tượng canh tác, sử dụng diện tích đất do vi phạm.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp được thuê đất và thuê rừng để thực hiện dự án đầu tư, nhưng tiến độ thực hiện chậm và không đúng các hạng mục đã được phê duyệt. Điều này đã dẫn đến việc mất rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, quản lý không được chặt chẽ. Hơn nữa, các doanh nghiệp này chưa tuân thủ việc nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng cho diện tích rừng bị mất.

Hoài Trinh