Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng với Lamborghini khi hãng siêu xe Ý đạt doanh số kỷ lục 10.700 xe trên toàn cầu. Thành tích này giúp Lamborghini vượt qua thương hiệu cùng tập đoàn là Bentley nhưng vẫn thấp hơn đối thủ "đồng hương" Ferrari với 13.752 xe.
![13](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/13-105248.jpg)
Trong khi Lamborghini tăng trưởng, tập đoàn mẹ Volkswagen lại chứng kiến sự suy giảm 2,3% doanh số xuống còn 9,03 triệu xe. Các thương hiệu xe sang như Audi và Bentley cũng không nằm ngoài xu hướng này khi ghi nhận doanh số giảm đáng kể.
![14](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/14-105504.jpg)
Trong nhiều năm qua, Bentley đã dẫn trước Lamborghini về doanh thu nhờ dòng xe sang phổ biến hơn. Tuy nhiên, năm 2024 chứng kiến sự đảo chiều khi Bentley chỉ bán được 10.600 xe, giảm 21,5% so với năm trước, đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm Lamborghini vượt qua thương hiệu Anh quốc này.
![15](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/15-105604.jpg)
Nhìn lại năm 2016 - thời điểm Lamborghini ra mắt mẫu SUV Urus, doanh thu toàn cầu của hãng chỉ ở mức 3.465 xe, thấp hơn ba lần so với Bentley.
Ngay trước khi mẫu SUV siêu sang Bentayga ra đời, Bentley cũng đã bỏ xa Lamborghini về mặt tiêu thụ. Ví dụ, vào năm 2014, Bentley đạt doanh số khoảng 11.000 xe, gấp gần bốn lần so với đối thủ Ý.
Nguyên nhân chính thiết kế Bentley giảm doanh số là việc khai tử động cơ W12 Huyền thoại. Hiện tại, động cơ V8 cũng đang đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khi Bentayga chỉ sử dụng. Thêm vào đó, quá trình chuyển đổi thế hệ sản phẩm tạo ra doanh thu của thương hiệu này sẽ bị ảnh hưởng.
![16](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/16-105848.jpg)
Dù cả hai thương hiệu đều đặt danh mục xe mở rộng mục tiêu nhưng kế hoạch hiện đã bị trì hoãn. Lamborghini Lanzador - mẫu siêu xe điện GT 4 chỗ - sẽ ra mắt vào năm 2029 thay vì 2028 như dự kiến. Tương tự, Bentley Urban SUV - mẫu xe tĩnh điện nhỏ hơn Bentayga - cũng chuyển lịch từ 2025 sang 2026.
Bên cạnh Bentley, Audi cũng có một năm đầy khó khăn khi doanh số giảm 11,8% xuống còn 1.671.218 xe. Vì vậy, với hai đối thủ trực tiếp là BMW (2.200.177 xe) và Mercedes-Benz (1.983.400 xe), Audi đã bị loại bỏ khá xa. Đáng chú ý, Audi vẫn thua cả Tesla về doanh thu dù sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng hơn.
![17](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/17-105933.jpg)
Để cải thiện tình hình, Audi đã ra mắt thương hiệu mới tại Trung Quốc với tên gọi AUDI, hợp tác cùng tập đoàn SAIC. Logo thương hiệu này cũng có sự thay đổi và ba mẫu xe đầu tiên sẽ được ra mắt tại thị trường Trung Quốc từ giữa năm 2024.
Dù có nhiều biến thể, Volkswagen vẫn duy trì vị trí là tập đoàn ô tô lớn thứ hai trong năm 2024, chỉ xếp sau Toyota. Trong năm qua, Volkswagen bán ra 9,03 triệu xe, trong khi Toyota giữ vững vương quốc với 10,8 triệu xe.
![18](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/11/18-110218.jpg)
Nhìn chung, dù Lamborghini đạt kỷ lục mới, nhưng độ giảm của Bentley, Audi và các thương hiệu khác trong tập đoàn cho thấy Volkswagen vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trên thị trường toàn cầu.