Làng văn hóa kiểu mẫu ở Tam Đảo: Nỗ lực giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp

Việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) ở huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương. Một trong những nhiệm vụ then chốt được các cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đảo luôn chú trọng quan tâm để phát triển LVHKM một cách toàn diện và bền vững chính là giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mới đây, khu thiết chế văn hóa - thể thao LVHKM Bàn Long, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo đã được khánh thành, trở thành nơi sinh hoạt tập trung của cộng đồng địa phương. Điều đáng lưu ý là người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường. Người dân tự giác dọn dẹp, giữ gìn khu vực này luôn sạch sẽ, đẹp đẽ.

Đảng ủy và UBND xã Minh Quang cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường. Xã đã cung cấp 50 thùng rác cho các hộ dân và tổ chức đoàn thể, đồng thời duy trì hiệu quả các tổ thu gom rác thải ở thôn. Định kỳ hằng tháng, thôn phát động phong trào toàn dân tham gia vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Hiện nay, các hoạt động bảo vệ môi trường ở các LVHKM đang được duy trì một cách hiệu quả, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

gvs-1719589313.jpg

Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 

Tại LVHKM Đồng Cà, xã Bồ Lý, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường như dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, nhằm xây dựng một môi trường "xanh - sạch - đẹp - văn minh". Bên cạnh đó, các tổ thu gom rác thải được duy trì hoạt động, và chính quyền xã đã trang bị 162 thùng rác cho các hộ gia đình để phân loại rác tại nguồn. Người dân cũng được khuyến khích trồng thêm các loại cây xanh, cây ăn quả, góp phần cải thiện cảnh quan và hạn chế cỏ dại.

Với sự hỗ trợ về cơ sở vật chất và kinh phí cho công tác thu gom, xử lý rác thải, diện mạo của LVHKM Đồng Cà đã có nhiều cải thiện, trở nên xanh - sạch - đẹp hơn. Toàn bộ rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định, người dân cũng nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng một môi trường sống xanh, sạch.

Đáng ghi nhận, huyện Tam Đảo đã vận động người dân ủng hộ hơn 1,4 tỷ đồng, gần 2.000 ngày công, trồng hàng trăm cây xanh và hiến hơn 1.000 m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, khu thiết chế văn hóa - thể thao, góp phần cải thiện diện mạo các LVHKM.

Để duy trì và nâng cao chất lượng môi trường sống ở các LVHKM, người dân địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, áp dụng các biện pháp chăn nuôi phù hợp, trồng thêm cây xanh, duy trì hoạt động vệ sinh và phân loại rác thải tại gia đình. Sự chung tay của chính quyền và người dân sẽ giúp xây dựng những không gian sống xanh, sạch, đẹp và trở thành những vùng quê đáng sống.