Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, khích lệ, động viên tinh thần đồng bào các dân tộc nỗ lực phấn đấu, xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc; tiếp tục quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam và xây dựng hình ảnh của thành phố Buôn Ma Thuột là “Thành phố cà phê của thế giới”.
Đồng thời, tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung; giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.
Giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, đặc trưng của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đắk Lắk...
Ngoài Lễ khai mạc, Lễ bế mạc, Lễ hội có các hoạt động do Ban tổ chức thực hiện như: Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội cà phê trên môi trường internet; Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP; Cuộc thi rang cà phê đặc sản; Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt.
Các hoạt động do doanh nghiệp đăng ký và thực hiện gồm: Lễ hội đường phố; Hội thi Nhà nông đua tài; Lễ hội ánh sáng; Festival các ban nhạc rock; Hội trại cà phê; Uống cà phê miễn phí; Giải đua xe ô tô địa hình quốc tế “Thử thách vượt đại ngàn - Buôn Đôn 2025”; Hành trình du lịch: Hội Voi Buôn Đôn, Hội Đua thuyền độc mộc huyện Lắk...
Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có các hành trình du lịch như: “Hành trình cà phê”, “Hành trình di sản”; các tour du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch mạo hiểm, trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng tại các buôn… Bên cạnh đó, các địa phương cũng sẽ đăng ký các hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch để hưởng ứng Lễ hội.