Nhiều năm qua, Mazda CX-5 luôn là một trong những mẫu xe chủ lực của thương hiệu Nhật Bản, đồng thời chiếm được nhiều tình cảm của người tiêu dùng nhờ thiết kế thanh lịch, khả năng vận hành ổn định và giá cả hợp lý.
Không chỉ được đánh giá cao, CX-5 còn thường xuyên nằm trong top các mẫu SUV tốt nhất. Tuy nhiên, theo thời gian, mẫu xe này đang dần bị các đối thủ vượt mặt, không còn giữ được vị trí đầu bảng trong phân khúc SUV cỡ C như trước.
Theo khảo sát của trang Car and Driver, Mazda CX-5 đã rớt từ vị trí đầu bảng xuống vị trí thứ tư trong danh sách các mẫu SUV tốt nhất. Hơn nữa, "người anh em" Mazda CX-50 đã vượt qua CX-5 nhờ tích hợp nhiều trang bị hiện đại và công nghệ tiên tiến hơn.
Trong cuộc khảo sát của Edmunds, Mazda CX-5 xếp ở vị trí thứ ba, sau Honda CR-V và Mazda CX-50. Thậm chí, theo kết quả từ trang KBB, mẫu SUV Nhật Bản này còn tụt xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng.
Mazda CX-5 không có nhiều thay đổi đột phá về thiết kế, động cơ và tiện ích từ năm 2017 đến nay, trong khi các đối thủ đã mạnh mẽ làm mới và cải tiến để đáp ứng nhu cầu người dùng.
Được biết, đối thủ Honda CR-V đã ra mắt thế hệ mới vào năm 2022, nâng cấp nhiều tính năng nổi bật và tiện ích vượt trội.
Trong khi đó, Mazda CX-5 vẫn giữ nguyên các trang bị cũ, ngay cả việc điều khiển màn hình thông tin giải trí cũng phải thao tác qua núm xoay thay vì sử dụng màn hình cảm ứng trực tiếp như trên các mẫu xe cùng phân khúc.
Một điểm hạn chế khác là tính năng Apple CarPlay không dây hiện chỉ có trên phiên bản cao cấp của CX-5, trong khi trên nhiều mẫu xe khác đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Điều này khiến CX-5 dần kém hấp dẫn hơn, nhất là đối với các khách hàng tìm kiếm sự tiện dụng và công nghệ cao cấp trong ô tô.
Trong bối cảnh các hãng xe toàn cầu đẩy mạnh sản xuất xe điện và hybrid nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, Mazda CX-5 vẫn chỉ sử dụng động cơ đốt trong.
Nếu Mazda không nhanh chóng đổi mới, CX-5 sẽ khó có thể duy trì sức hút khi ngày càng nhiều mẫu xe mới và cải tiến liên tục ra mắt trên thị trường.