Theo số liệu của Motorcycles Data, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh số xe hai bánh (gồm xe máy, xe tay ga, môtô, xe máy điện…) trên toàn cầu đã vượt mốc 49,4 triệu chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 5,7% so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu này được thu thập từ 92 quốc gia cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe hai bánh trên khắp thế giới, với sự chi phối rõ rệt từ các hãng xe lớn đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.
Honda vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong danh sách các thương hiệu xe hai bánh bán chạy nhất, chiếm gần 30% thị phần. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số của Honda đạt 14,9 triệu chiếc, tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Những thị trường như Bosnia, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng góp lớn vào đà tăng trưởng này giúp Honda duy trì vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp xe hai bánh.
Hero Motor của Ấn Độ xếp ở vị trí thứ hai với doanh số đạt 4,5 triệu chiếc, chủ yếu nhờ thị trường nội địa. Ngoài ra, các quốc gia như Costa Rica, Nam Phi và Kenya cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, đóng góp vào thành công của Hero Motor.
Trong khi đó, Yamaha xếp thứ ba với 3,6 triệu chiếc được bán ra toàn cầu, tăng trưởng 6,5% so với năm trước nhờ sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các dòng xe tay ga và mô tô thể thao của hãng.
Yadea - hãng xe điện đến từ Trung Quốc là thương hiệu xe điện duy nhất góp mặt trong danh sách top 10 thương hiệu xe hai bánh bán chạy nhất thế giới. Yadea đã bán được 3,1 triệu xe trong 9 tháng đầu năm với động lực tăng trưởng chính từ các thị trường như Malaysia, Macedonia và Moldova. Sự góp mặt của Yadea phản ánh xu hướng chuyển dịch sang xe máy điện ngày càng rõ rệt trong ngành công nghiệp xe hai bánh.
Ngoài Honda và Yamaha, Suzuki là thương hiệu Nhật Bản thứ ba trong danh sách với doanh số đạt 1,3 triệu chiếc, tăng trưởng 7,1% trong 9 tháng đầu năm 2024. Các hãng xe của Ấn Độ cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ với Hero Motor, Bajaj và TVS nhờ vào nhu cầu lớn từ thị trường nội địa.
Theo Motorcycles Data, danh sách 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2024 bao gồm ba hãng xe Nhật Bản, ba hãng Ấn Độ và bốn nhà sản xuất Trung Quốc cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của các quốc gia này trong thị trường xe hai bánh toàn cầu.
Tại Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận doanh số của 5 thành viên đạt hơn 1,89 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm. Con số này tương đương với mức tiêu thụ trung bình gần 7 chiếc mỗi ngày, phản ánh nhu cầu ổn định của thị trường xe máy Việt Nam. Các thành viên của VAMM gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Trong năm 2024, Honda đã ra mắt các mẫu Lead và SH350i mới, đồng thời dự kiến sẽ giới thiệu hai mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e:. Yamaha cũng đã trình làng phiên bản mới của dòng xe tay ga Janus.
Về phía Suzuki, hãng hiện chỉ còn duy trì một mẫu xe tay ga và ba mẫu côn tay. SYM cũng tăng cường dải sản phẩm bằng các mẫu xe tay ga mới, đồng thời chuẩn bị cho ra mắt xe côn tay cạnh tranh với Yamaha Exciter và Honda Winner.
Bên cạnh các mẫu xe xăng truyền thống, người tiêu dùng Việt Nam hiện có nhiều lựa chọn xe máy điện từ các thương hiệu như DatBike, Yadea và VinFast. Với sự gia tăng của các mẫu xe máy điện, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến xu hướng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, thị trường xe hai bánh đang phát triển nhanh chóng. Honda và các hãng xe lớn khác vẫn giữ vai trò dẫn đầu nhờ sự mở rộng thị phần và đa dạng hóa sản phẩm. Tại Việt Nam, dù các mẫu xe nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế, sự cạnh tranh từ các dòng xe máy điện cũng tạo ra những thay đổi tích cực cho thị trường xe hai bánh trong thời gian tới.