Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên về đào tạo sĩ quan trong các nhà trường Quân đội

Học viên sĩ quan là lực lượng kế cận của đội ngũ cán bộ, quyết định chất lượng xây dựng Quân đội, kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn quân trong tương lai. Sự trưởng thành của mỗi học viên không chỉ được đo bằng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực chỉ huy, phương pháp công tác mà còn bởi ý thức, trách nhiệm, chiều sâu nhân cách đối với chính bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị. Vì vậy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của họ đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị là vấn đề căn cốt, tiền đề để xây dựng đội ngũ sĩ quan có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoài bão lớn, thực sự vừa “hồng”, vừa “chuyên” đủ sức đảm đương trọng trách xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong kỷ nguyên mới.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[1]; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”[2] và nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác đào tạo của học viên sĩ quan - lực lượng nòng cốt xây dựng Quân đội trong tương lai, những năm qua, các học viện, trường sĩ quan trong Quân đội (sau đây gọi chung là các nhà trường Quân đội) đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong đó, việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, gia đình, đồng chí, đồng đội và đơn vị - những yếu tố cốt lõi góp phần hình thành nên bản lĩnh chính trị, nhân cách, năng lực của người sĩ quan Quân đội, được thực hiện bằng nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, gắn kết chặt chẽ với hoạt động giáo dục, đào tạo và đạt kết quả tích cực. Vì vậy, tuyệt đại đa số học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, sống có lý tưởng, hoài bão, có ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; giải quyết hài hòa các mối quan hệ, luôn vì tập thể, đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, trước hết; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, đoàn kết máu thịt với Nhân dân,... sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là người quân nhân cách mạng, “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

2-1758174177.jpg
Học viện Hậu cần có nhiều mô hình, hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống cho học viên

Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đào tạo sĩ quan ở các nhà trường đối với bản thân, gia đình, đồng chí, đồng đội và đơn vị có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một số cấp ủy, chỉ huy và học viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của vấn đề này. Nội dung hình thức, biện pháp thực hiện còn đơn điệu, nặng về hành chính, thiếu chiều sâu, chậm đổi mới, chưa sát với đặc điểm tâm lý của học viên sĩ quan trẻ. Chưa phát huy hết vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong tổ chức thực hiện. Mặc dù được quan tâm giáo dục, rèn luyện, song một số học viên ý thức, trách nhiệm chưa cao, thiếu cố gắng, nỗ lực, tự giác trong học tập, rèn luyện, có biểu hiện ngại khó, ngại khổ, giảm sút động cơ phấn đấu. Đặc biệt, do tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, mạng xã hội, lối sống thực dụng, ích kỷ nên khi gặp khó khăn trong cuộc sống, công việc, tình yêu và hoàn cảnh gia đình một số học viên tâm lý không vững vàng, dao động về tư tưởng, chán nản, có suy nghĩ và hành động tiêu cực, vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, thậm chí cá biệt còn có hành động hủy hoại cuộc sống bản thân, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình, đồng đội, uy tín của đơn vị, bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, v.v. Những hạn chế đó có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, nhưng sâu xa là do nhận thức, trách nhiệm của học viên còn hạn chế, thiếu định hướng tư tưởng, thiếu kỹ năng sống, đặc biệt là thiếu nền tảng ý thức, trách nhiệm tự thân.

Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới đặt ra yêu cầu rất cao và toàn diện đối với đội ngũ cán bộ sĩ quan - lực lượng rường cột của Quân đội, đặc biệt là về bản lĩnh chính trị. Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, nhất là trước tác động phức tạp, đa chiều của mặt trái cơ chế thị trường, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đòi “phi chính trị hóa Quân đội” mà học viên sĩ quan trẻ là đối tượng trọng điểm chúng hướng đến, đòi hỏi các nhà trường Quân đội cần đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục, đào tạo. Trong đó, coi trọng giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị, tạo nền tảng xây dựng bản lĩnh chính trị, nhân cách, năng lực của người sĩ quan tương lai. Để thực hiện mục tiêu đó, theo chúng tôi cần làm tốt một số nội dung sau:

          Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp.

Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, bảo đảm việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên các học viện, nhà trường Quân đội được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện tốt biện pháp này, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự cần thiết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên. Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ cụ thể của đơn vị, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải đưa nội dung lãnh đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ (hoặc chuyên đề) của cấp ủy, tổ chức đảng và nội dung sinh hoạt thường xuyên của tất cả các tổ chức, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị. Nghị quyết phải đề ra được chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng và phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ, điều kiện hoạt động của đơn vị. Việc triển khai thực hiện nghị quyết phải được tổ chức chặt chẽ và triệt để, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người đứng đầu. Nội dung nghị quyết cần quán triệt sâu sắc đến mọi học viên trong đơn vị, chú trọng phát huy tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp và vai trò xung kích của tổ chức quần chúng; gắn kết chặt chẽ việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với đơn vị, gia đình, đồng đội và bản thân với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

3-1-1758174200.jpg
Đoàn cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Hậu cần thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; qua đó bồi đắp truyền thống, lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy các cấp, cần phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch, xác định chương trình, nội dung, thời gian và hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện ở tất cả các cấp, bảo đảm đúng định hướng chính trị, sát với từng đối tượng, có chất lượng, hiệu quả, thiết thực.

Hai là, tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên

Nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục giữ vai trò rất quan trọng trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên. Đây là những yếu tố thường xuyên vận động, biến đổi phù hợp với tính chất và mức độ những tác động của tình hình nhiệm vụ đối với học viên.

Thực hiện biện pháp này, trước hết về đổi mới nội dung tuyên truyền, giáo dục cần tiến hành thường xuyên, liên tục và toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; bám sát thực tiễn đơn vị và xuất phát từ thực tiễn quá trình học tập, sinh hoạt, công tác của học viên để xác định nội dung tuyên truyền, giáo dục, tránh dàn trải, chung chung. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục cho học viên có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, đồng đội và đơn vị; về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội có liên quan đến vấn đề gia đình, hậu phương quân đội; về các giá trị, phẩm chất, chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” và giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung, gia đình học viên nói riêng thời kỳ mới.

Đặc biệt, cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học viên, nhất là những kiến thức, kỹ năng về quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, đồng đội, đơn vị, cộng đồng và xã hội; kỹ năng xử lý các tình huống, mâu thuẫn thường gặp trong cuộc sống và việc giải quyết hài hòa, cân bằng các mối quan hệ giữa công việc của bản thân với gia đình, đồng đội và đơn vị, giữa lợi ích chung và lợi ích riêng, giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân, giữa cống hiến và hưởng thụ; kỹ năng về cách tiếp cận, xử lý thông tin tích cực và thông tin tiêu cực, xấu, độc; kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân và xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc...

Cùng với việc đổi mới nội dung cần chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp như: Thông qua hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là các hình thức giáo dục chính trị, pháp luật tại đơn vị và quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ của học viên; thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, bổ trợ, tọa đàm, trao đổi, diễn đàn, thi tìm hiểu, giao lưu, kết nghĩa...

Duy trì và thực hiện nền nếp, hiệu quả các hình thức sinh hoạt chính trị, tư tưởng, sinh hoạt của hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng, sinh hoạt đối thoại dân chủ, sinh hoạt ngày đảng, ngày pháp luật, ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở cơ sở, “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, “Tổ 3 người”, “Tổ chiến sĩ bảo vệ, dân vận”... qua đó nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Ba là, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên Đây là biện pháp cốt lõi, là cơ sở, động lực, thước đo, “gương soi” trực tiếp giúp cho học viên có động lực, nền tảng phát huy tính tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và làm tròn trách nhiệm với hậu phương, gia đình và chính bản thân mình.

Theo đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi, trên tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác của đơn vị; qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện bền bỉ hằng ngày không mệt mỏi của mỗi cán bộ, đảng viên. Vai trò tiền phong, gương mẫu đó phải được thể hiện cụ thể trong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, trong giải quyết các mối quan hệ công tác, ứng xử, giao tiếp tại cơ quan, đơn vị, quan hệ đồng chí, đồng đội, quan hệ với gia đình, quan hệ với nhân dân; gương mẫu trong lời nói và hành động, nói và làm theo nghị quyết của Đảng, phục tùng sự phân công, điều động của Đảng, của tổ chức; thương yêu đồng chí, đồng đội, kính trọng nhân dân, sống có tình nghĩa. Tiền phong, gương mẫu về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và tinh thần đoàn kết; gương mẫu thực hiện nền nếp, chế độ công tác, sinh hoạt, học tập, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần “7 dám”, “dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”. Khi cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ dám nhận và dám quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ; dám đổi mới sáng tạo để đem lại hiệu quả cao cho cơ quan, đơn vị; dám đấu tranh, chống các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ; chống tư tưởng cục bộ địa phương và các biểu hiện cơ hội, thực dụng, vì lợi ích cá nhân. Chỉ khi cán bộ, đảng viên thực sự “dám” đối diện với những thói hư, tật xấu, khuyết điểm của bản thân thì mới có động lực để “dám” cống hiến, hy sinh vì tập thể, vì sự nghiệp xây dựng quân đội.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần thường xuyên tự nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác và nhận thức chính trị. Tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không để xảy ra suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Xung kích, đi đầu trong đảm nhận những công việc mới, công việc khó khi được giao. Chủ động nghiên cứu, tìm tòi, mạnh dạn đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác; tích cực, tận tâm, tận lực, trung thực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất; kết hợp được lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bốn là, phát huy tính tích cực, tự giác, tự trọng của học viên.Đây là biện pháp quyết định trực tiếp đến hiệu quả nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên. Để phát huy tính tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi học viên hiểu rằng, tự học tập, rèn luyện, phấn đấu là một quá trình thường xuyên, liên tục và là nhu cầu tự thân, yêu cầu đòi hỏi khách quan của mỗi học viên. Bởi chỉ có tích cực, tự giác, tự trọng trong tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tự học tập, rèn luyện thì mỗi học viên mới có kiến thức, năng lực toàn diện, có phương pháp, tác phong công tác tốt, không bị tụt hậu, lỗi thời, đáp ứng với yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao; ngược lại, nếu không tích cực, tự giác, tự trọng trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm sẽ tự đào thải, tụt hậu, tự biến mình là “người thừa” của đơn vị, gia đình, đồng đội và chính bản thân. Tập trung khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn, khả năng sáng tạo của học viên để thoả mãn nhu cầu nhận thức và yêu cầu công tác; coi trọng giáo dục tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng niềm tự hào, tự tin, tự trọng ở mỗi học viên. Cần có sự định hướng đúng đắn, đặt ra yêu cầu cao đối với việc tự học tập, tự rèn luyện để mọi học viên phấn đấu; phải phát động thành phong trào tự học tập, tự rèn luyện rộng rãi trong đơn vị và phải quy định thành chế độ, nền nếp; đồng thời, hướng dẫn và tổ chức cho học viên tích cực, tự giác, tự học tập, tự rèn luyện. Có kế hoạch giao nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho mỗi học viên và tạo mọi thuận lợi để học viên có thời gian, điều kiện, môi trường để phấn đấu, đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ đảm nhiệm; phân công giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ, kèm cặp từng học viên, gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với kết quả tự rèn luyện, bồi dưỡng học viên do mình phụ trách.

Xây dựng mục đích, động cơ đúng đắn, bản lĩnh, tác phong, lòng tự trọng, đề cao danh dự, phẩm giá trong mỗi học viên, giúp mỗi học viên có nhận thức đúng, đủ về hình mẫu người học viên mà mình sẽ đạt tới, có sự so sánh giữa tiêu chí, tiêu chuẩn từng chức danh và những phẩm chất, năng lực hiện có ở bản thân, để thấy được những khoảng cách, thiếu hụt hoặc những hạn chế, khiếm khuyết; thấy được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhiệm vụ, sự phát triển của đơn vị, của quân đội với những hạn chế của bản thân. Từ đó, tự mình chuẩn bị tâm thế và nghị lực, xây dựng ý chí, quyết tâm cao để học tập, rèn luyện, phấn đấu, kiên quyết tự đấu tranh với tư tưởng ỷ lại, lười biếng, ngại học, ngại rèn, thích tự do, vô kỷ luật của bản thân. Mỗi học viên cần có tầm nhìn xa, trông rộng, phát hiện ra những khiếm khuyết, hạn chế của bản thân để loại bỏ, không vì những cám dỗ vật chất tầm thường mà làm mất đi uy tín, danh dự của học viên, của gia đình và đơn vị; đánh mất những giá trị phẩm chất cao quý của người học viên cách mạng, của “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần làm cho học viên luôn biết lựa chọn đúng những định hướng giá trị, những chuẩn mực đạo đức, lối sống của xã hội, của quân đội, của đơn vị và gia đình học viên để họ lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện.

Tổ chức chặt chẽ, thường xuyên các hoạt động thực tiễn để mỗi học viên tự rèn luyện, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị. Mỗi học viên cần tự giác ghép mình vào tổ chức, gắn bó với đơn vị, quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh cấp trên, gương mẫu về đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; luôn phải biết tự đánh giá, phân tích và tổng hợp vấn đề, tự lựa chọn, định hướng, thuyết phục, tự răn mình, tự phê bình và tự rèn luyện, phấn đấu vươn lên. Đồng thời, cần giúp cho học viên luôn có thái độ rõ ràng, dứt khoát, không để các tiêu cực tác động lôi kéo, cám dỗ và kiên quyết trong việc đấu tranh để tự phòng, chống, tự ngăn chặn và tự loại bỏ những nét tính cách và hành vi không phù hợp, thiếu chuẩn mực, những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức và hành động.

Năm là, xây dựng môi trường văn hóa quân sự phong phú, lành mạnh; tăng cường kết nối giữa nhà trường - đơn vị - gia đình và xã hội. Môi trường văn hóa quân sự có vai trò rất to lớn trong nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên. Thực hiện biện pháp trên, cấp ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, quan tâm cổ vũ các hoạt động sáng tác văn hóa, nghệ thuật theo hướng phản ánh và xây dựng hình tượng người quân nhân cách mạng, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, định hướng, nêu gương điển hình tiên tiến; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn, tăng cường các hoạt động giao lưu kết nghĩa với địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống sự thâm nhập, thẩm thấu của các sản phẩm độc hại trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa vào trong đơn vị.

1-1-1758174203.jpg
Học viện Hậu cần vận dụng các phương pháp tích cực trong giảng dạy, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”, đưa văn hóa vào mọi lĩnh vực hoạt động của học viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để rèn luyện phẩm chất và nhân cách của người học viên cách mạng. Duy trì đơn vị thực hiện năm tiêu chuẩn đơn vị có môi trường văn hóa tốt, làm cho mỗi học viên luôn có ý thức và thực hiện “sống theo pháp luật, hành động theo điều lệnh, làm việc theo chức trách”, “một người vì mọi người, mọi người vì một người”. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ cuộc vận động này với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Thường xuyên nâng cao khả năng tự bảo vệ, tự quản lý trong mỗi tập thể và mỗi học viên, cũng như nâng cao “sức đề kháng” và “khả năng miễn dịch” cho học viên trước các yếu tố phản văn hóa, thông tin xấu, độc, góp phần phòng, chống có hiệu quả các hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật. Tích cực đấu tranh, ngăn ngừa những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, quá trình hội nhập, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch; các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện vô tổ chức, vô kỷ luật, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là các tệ nạn xã hội, các sản phẩm văn hóa có nội dung xấu, độc và những thói quen, hành vi không lành mạnh xâm nhập vào đơn vị để tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của học viên.

Coi trọng xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo với chỉ huy, quản lý, điều hành; cấp trên với cấp dưới, đảng viên với quần chúng, cán bộ với học viên và giữa học viên với nhau nhằm xây dựng bầu không khí tâm lý lành mạnh, dân chủ, tình đồng chí đoàn kết, tôn trọng, gắn bó, tin tưởng lẫn nhau trong đơn vị. Đặc biệt, cần quan tâm xây dựng và thực hiện tốt các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; xây dựng cho học viên trong đơn vị có lòng tự trọng, giữ gìn danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, có thái độ đúng đắn với bản thân, gia đình và các mối quan hệ trong đơn vị, quan hệ với nhân dân, với xã hội; xây dựng kỷ cương, trách nhiệm, tình thương yêu đồng chí, đồng đội, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong tập thể học viên; xây dựng dư luận tích cực trong tập thể học viên, góp phần định hướng, điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị của học viên. Luôn quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ gia đình học viên, nhất là học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, để gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho mỗi học viên an tâm công tác, cống hiến, gắn bó xây dựng đơn vị và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, đồng đội và đơn vị cho học viên sĩ quan các nhà trường Quân đội là trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy, của mọi cán bộ, giảng viên, nhân viên và bản thân mỗi học viên. Đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp thiết, vừa cơ bản, lâu dài, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

------------------

[1]- Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 5, Nxb CTQG, H. 2011,  tr. 309.

[2] - Sđd, tr. 280.