Hà Nội ngập sâu khiến hàng trăm xe "đổ bệnh", các garage phải hoạt động hết công suất

Hàng loạt phương tiện tại Hà Nội hư hỏng sau mưa ngập, garage quá tải, chi phí sửa chữa tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

Trận mưa kéo dài ngày 30/9 biến nhiều tuyến phố Hà Nội thành sông, khiến giao thông tê liệt. Hàng loạt ô tô bị nước ngập gây chết máy giữa đường. Không ít tài xế cố gắng vượt qua điểm ngập sâu nhưng động cơ dừng hoạt động, phải bỏ xe lại.

Đến chiều 2/10, trên nhiều tuyến phố vẫn còn những chiếc xe bị bỏ lại, cản trở giao thông. Chủ xe bất lực do dịch vụ cứu hộ quá tải. "Gọi xe cứu hộ 8-10 triệu đồng mà vẫn không có ai nhận", một tài xế chia sẻ.

Xe-cho-kiem-tra-ngap-nuoc-0-61-2
 

Hai ngày sau mưa, các garage từ chính hãng đến tư nhân đều rơi vào tình trạng quá tải. Tại Hyundai Phạm Văn Đồng, số xe ngập nước chờ tiếp nhận dịch vụ lên đến hơn chục chiếc. Ở Honda Mỹ Đình, khoảng 30 xe ùn ứ, cầu nâng không đủ đáp ứng, trong khi xe cứu hộ vẫn liên tục đưa thêm "bệnh nhân" đến.

Ve-sinh-Noi-that-2-3568-175941-8
 

Một gara gần cầu vượt Cổ Linh (Long Biên) thậm chí phải từ chối nhận xe mới, hẹn khách chờ 1-2 ngày. Theo các kỹ thuật viên, với xe mới ngập nhưng chưa nổ máy, việc xử lý khá nhanh: vệ sinh, làm khô, thay dầu và lọc gió, chi phí khoảng từ 2 triệu đồng, thời gian sửa một ngày. Tuy nhiên, với các trường hợp nặng hơn, thời gian kéo dài nhiều ngày.

Những xe bị nước tràn vào nội thất buộc phải tháo toàn bộ ghế và các chi tiết cabin để vệ sinh. Tại các đại lý chính hãng, công đoạn này tốn 2,5-3,5 triệu đồng, trong khi garage bên ngoài có giá khoảng 2 triệu đồng.

Ve-sinh-Noi-that-5-6098-175941-3
 

Với khoang động cơ, chi phí sửa chữa nhẹ cho xe nhỏ dao động 5-7 triệu đồng, xe lớn từ 7-10 triệu đồng. Nếu nước vào động cơ gây vỡ piston, gãy tay biên, việc phải hạ máy có thể tiêu tốn vài chục đến cả trăm triệu đồng tùy dòng xe.

Ngoài ra, hệ thống phanh và giảm xóc sau khi ngâm nước cũng cần được tháo rửa để đảm bảo an toàn, tránh giảm hiệu quả phanh và phát sinh tiếng ồn bất thường.

Tho-ve-sinh-xe-bi-ngap-9631-17-2
 

Không chỉ ô tô, xe máy cũng gặp tình cảnh tương tự. Đêm 2/10, tại một cửa hàng sửa xe ở Cầu Giấy, gần 21 giờ vẫn còn đông khách chờ đợi. Nhiều chủ xe phải đến sau khi nước rút vì ban ngày vẫn còn nhiều đoạn đường bị ngập.

Cửa hàng chỉ có 2 thợ nhưng có tới 20 xe chờ sửa. Với xe máy bị nước tràn vào ống xả hoặc cổ hút, thợ thường thay bugi, lọc gió, kích đề nổ để đẩy nước ra ngoài, sau đó thay dầu mới. 

Chủ xe có thể sử dụng tạm thời trước khi mang xe đến kiểm tra kỹ hơn. Chi phí sửa xe máy dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy mức độ hư hại.