Ngày đầu áp dụng xác thực sinh trắc học: khách hàng đối mặt nhiều trục trặc

Ngày đầu tiên áp dụng quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học cho một số giao dịch trực tuyến của các ngân hàng, nhiều khách hàng đã gặp phải những khó khăn, phải ra quầy giao dịch hoặc không thể thực hiện chuyển tiền.

Tại chi nhánh BIDV ở TP HCM, sáng ngày 1-7, nhiều khách hàng đã đến để cập nhật dữ liệu sinh trắc học do không thể làm việc này qua ứng dụng ngân hàng. Nguyên nhân chính là các dòng điện thoại đời cũ không đọc được thông tin chip CCCD qua NFC và thông tin của khách hàng trên hệ thống khác với thông tin trên CCCD gắn chip hiện tại.

z5591222905555-c6b3f7390a6d44ef6e1451a0e98d5ffd-1719819679.jpg
Khách hàng của Vietcombank, VIB, VPBank… phàn nàn rằng hệ thống quá tải khiến việc cập nhật dữ liệu gặp khó khăn

Tại phòng giao dịch Sacombank trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, chị Ngọc Thanh từ TP Thủ Đức đang chờ cập nhật dữ liệu sinh trắc học cho ứng dụng Sacombank Pay. Chị Thanh cho biết thông tin đăng ký mở thẻ tín dụng của chị không khớp với thông tin trên CCCD gắn chip, khiến hệ thống ngân hàng không thể xử lý. Chị phải ra quầy để cập nhật thông tin, thủ tục này mất vài phút.

Nhân viên Sacombank cho biết họ đã hỗ trợ hơn chục khách hàng đồng bộ dữ liệu sinh trắc học từ sáng tới trưa. Những lỗi thường gặp là điện thoại đời cũ không thể cập nhật được. Chỉ những điện thoại Android từ phiên bản 8.0 và iPhone từ iOS 13.0 trở lên (tương đương iPhone 6s) mới có thể sử dụng tính năng này qua ứng dụng.

Khách hàng của Vietcombank, VIB, VPBank… phàn nàn rằng hệ thống quá tải khiến việc cập nhật dữ liệu gặp khó khăn, nhiều lần quét khuôn mặt nhưng hệ thống báo lỗi. Một số khách hàng của Eximbank cho biết dù đã cập nhật dữ liệu sinh trắc học tại quầy nhưng vẫn không thể chuyển tiền hơn 10 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng này giải thích rằng hệ thống chưa sửa được lỗi và khuyến nghị khách hàng tạm thời chuyển khoản qua website.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy, tránh sử dụng ứng dụng hoặc trang web không chính thống để tránh rủi ro. Tổng đài 24/7 của các ngân hàng hoạt động hết công suất để hỗ trợ khách hàng.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho biết tổng đài của họ đã nhận cả ngàn cuộc gọi trong vài tiếng buổi sáng 1-7. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù ban đầu có trục trặc, nhưng xác thực sinh trắc học cho các giao dịch trên 10 triệu đồng và tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày là cần thiết để hạn chế tình trạng tài khoản không chính chủ, lừa đảo và gian lận.