Nhiều ô tô ‘nghỉ hưu non’, rút khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn ‘thay máu’ rõ nét của thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh làn sóng xe mới liên tục xuất hiện, không ít mẫu xe quen thuộc đã lặng lẽ biến mất khỏi danh mục phân phối chính hãng. Điểm chung của các cái tên này là doanh số suy giảm trong thời gian dài hoặc bị chính sản phẩm mới của hãng thay thế.

Trong nhóm xe rút lui khỏi thị trường, phần lớn có giá bán dưới 1 tỷ đồng và từng giữ vai trò quan trọng trong danh mục sản phẩm của các hãng.

Toyota Innova là một trong những trường hợp đáng chú ý. Mẫu MPV này hiện không còn xuất hiện trên website chính thức của Toyota Việt Nam. Theo xác nhận từ hãng, Innova đã hết hàng và không tiếp tục được phân phối trong thời gian tới.

1nhieu-o-to-nghi-huu-non-rut-khoi-thi-truong-viet-nam-trong-nam-2025-1765765908.png

Sự rút lui của Innova diễn ra song song với sự xuất hiện của Innova Cross, dòng sản phẩm hoàn toàn mới với định hướng khác biệt. Innova Cross sở hữu thiết kế hiện đại hơn, trang bị cao cấp hơn và nhắm đến nhóm khách hàng gia đình cá nhân thay vì thị trường dịch vụ như trước. Đặc biệt, phiên bản 2.0G mới ra mắt với giá bán dễ tiếp cận hơn càng khiến Innova truyền thống mất dần chỗ đứng. Doanh số của Innova cũng giảm mạnh kể từ khi Innova Cross xuất hiện.

Một cái tên khác là Mazda6. Dù vẫn còn được liệt kê trên website của Mazda Việt Nam, mẫu sedan cỡ D này thực tế đã không còn xe tại các đại lý. Trước đó, Mazda6 được phân phối với 5 phiên bản, giá từ 769 đến 899 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Toyota Camry.

Tuy nhiên, lợi thế về giá không đủ giúp Mazda6 duy trì sức bán. Từ sau năm 2022, doanh số của mẫu xe này liên tục đi xuống. Năm 2024, Mazda6 chỉ bán được 612 xe, mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Sang năm 2025, con số này tiếp tục giảm sâu khi chỉ ghi nhận 56 xe được giao đến tay khách hàng.

2nhieu-o-to-nghi-huu-non-rut-khoi-thi-truong-viet-nam-trong-nam-2025-1765765836.png

Thực tế, không riêng Mazda6, toàn bộ phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam đều đang trong giai đoạn thoái trào. Sự lên ngôi của SUV và crossover với ưu thế về khoảng sáng gầm, tính đa dụng và khả năng thích ứng tốt hơn với điều kiện giao thông khiến sedan cỡ D ngày càng lép vế.

Ở phân khúc SUV, Mitsubishi Outlander cũng đã âm thầm rút khỏi cuộc chơi. Mẫu xe này hiện không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website của Mitsubishi Việt Nam. 

Số liệu từ VAMA cho thấy tình trạng tiêu thụ của Outlander khá ảm đạm trong năm nay. Mẫu SUV này không ghi nhận doanh số trong ba tháng liên tiếp, từ tháng 9 đến tháng 11. Nguyên nhân một phần đến từ việc Outlander tại Việt Nam vẫn thuộc thế hệ cũ, trong khi phiên bản thế hệ thứ tư đã được Mitsubishi giới thiệu trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mẫu Destinator với định vị gần tương đương cũng khiến Outlander bị “giẫm chân” ngay trong nội bộ hãng.

3nhieu-o-to-nghi-huu-non-rut-khoi-thi-truong-viet-nam-trong-nam-2025-1765765836.png

Ford Explorer là trường hợp tiếp theo gây nhiều chú ý. Mẫu SUV cỡ lớn này hiện đã bị gỡ khỏi website chính thức của Ford Việt Nam, sau một thời gian dài liên tục được áp dụng các chương trình giảm giá sâu.

Năm 2024, Ford Explorer bán được 689 xe, chỉ bằng khoảng một nửa doanh số của Hyundai Palisade. Bước sang năm 2025, lượng xe bán ra mới đạt 133 chiếc, cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn khi phân khúc xuất hiện thêm những đối thủ mới như Palisade hay Volkswagen Teramont X với giá bán và trang bị hấp dẫn hơn.

Không chỉ xe phổ thông, phân khúc xe thể thao cũng ghi nhận một cái tên chuẩn bị rút lui là Honda Civic Type R. Sau ba năm phân phối chính hãng, mẫu xe hiệu suất cao này đã đi đến chặng cuối vòng đời tại Việt Nam. Hồi tháng 10/2025, Honda thông báo chỉ còn 10 xe nhận đặt hàng.

Ra mắt vào năm 2022, Civic Type R là mẫu xe hiệu suất cao hiếm hoi được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ tăng áp 2.0L cho công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, kết hợp hộp số sàn 6 cấp. Dù giá bán tiệm cận 3 tỷ đồng, Civic Type R vẫn xây dựng được một cộng đồng người chơi riêng, sẵn sàng đánh đổi tiện nghi để đổi lấy cảm giác lái thuần khiết và trải nghiệm cơ khí nguyên bản.

Việc hàng loạt mẫu xe rút khỏi thị trường trong năm 2025 cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của các hãng. Những mẫu xe chậm đổi mới, không còn phù hợp với thị hiếu hoặc bị chính sản phẩm mới thay thế đang dần nhường chỗ cho thế hệ xe hiện đại hơn, đa dụng hơn và bám sát nhu cầu người dùng Việt.