Những điều cần biết về thú cưng nuôi trong gia đình (Kỳ 4): 3 giai đoạn vàng để giúp chó Pitbull phát triển khỏe mạnh.

Pibull là giống chó ngoại được ưu chuộng tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bởi do nguồn gốc và thể trang đặc biệt hơn so với các loài chó còn lại, người nuôi cần nắm rõ cách chọn thức ăn theo từng giai đoạn để đảm bảo sự phát triển tốt nhất.

Pitbull là giống chó phổ biến tại Việt Nam, nhưng nhiều người nuôi chưa biết cách chọn thức ăn phù hợp để giúp chúng phát triển tốt nhất. Xuất xứ từ Mỹ, Pitbull là giống chó khỏe mạnh, hiếu chiến và có thể rất hung tợn. Tuy nhiên, với sự chăm sóc và huấn luyện đúng cách, Pitbull có thể trở thành “vệ sĩ” tuyệt vời. Để Pitbull phát triển tối đa, việc lựa chọn thức ăn và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng quan trọng.

Giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi: Khi được 2 tháng tuổi, Pitbull bắt đầu ăn thức ăn ngoài sữa mẹ. Nên cho chúng ăn cháo, cơm nhão, thịt lợn nạc xay nhuyễn, trứng gà và rau xanh băm nhỏ. Thức ăn khô của các thương hiệu uy tín như Royal Canin, Smartheart cần chọn loại phù hợp với độ tuổi.

Giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi: Thức ăn chính cho Pitbull ở giai đoạn này là thịt, đặc biệt là thịt bò, có thể thay thế bằng thịt gà và lợn nạc nếu cần. Giảm tinh bột và chất béo để tránh béo phì. Có thể bổ sung nội tạng bò và lợn cùng các loại trứng để cung cấp đủ đạm. Thức ăn khô nên chọn loại có hàm lượng đạm cao, ít chất béo và tinh bột.

thuc-an-cho-cho-pitbull-2-1718772333.jpg

Từ 6 tháng tuổi trở lên: Pitbull từ 6 tháng tuổi có thể ăn như chó trưởng thành, bao gồm thịt, cua, tôm, cá, nội tạng, rau xanh, hoa quả và trứng. Một số loại thịt tươi sống cũng có thể thêm vào chế độ ăn. Chế độ dinh dưỡng cần tăng cường canxi và đạm để phát triển cơ bắp và xương.

Khẩu phần ăn hàng ngày: Khối lượng thức ăn của Pitbull con bằng 10% trọng lượng cơ thể, chia thành 3-4 bữa nhỏ. Ví dụ, Pitbull con nặng 10kg cần 1kg thức ăn mỗi ngày. Với Pitbull trưởng thành, lượng thức ăn bằng 7-8% trọng lượng cơ thể, chia thành 2 bữa. Ví dụ, Pitbull trưởng thành nặng 30kg cần 1.5kg thức ăn mỗi ngày.

Lưu ý khi cho Pitbull ăn:

  • Tránh thức ăn hỏng, ôi thiu, quá hạn sử dụng.
  • Không cho ăn thực phẩm như xylitol, socola, quả bơ, nho, hành, tỏi, rượu bia.
  • Đảm bảo Pitbull uống nước sau khi ăn thức ăn khô.
  • Vệ sinh khay bát sau mỗi bữa ăn.
  • Không để Pitbull quá đói để tránh mất kiểm soát.