Thị trường SUV off-road đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết và Nissan không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Theo nguồn tin từ Road & Track, Nissan đã nộp đơn đăng ký sở hữu công nghiệp cho tên gọi "Xterra" lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ vào ngày 23/12/2024.
Động thái này làm dấy lên hy vọng về sự trở lại của dòng SUV off-road huyền thoại, được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ xứng tầm với Toyota Prado và Fortuner.
Theo tài liệu đăng ký, tên gọi Xterra được dành cho các sản phẩm "xe cơ giới, bao gồm ô tô, xe thể thao đa dụng và các bộ phận cấu thành". Đáng chú ý, Nissan không yêu cầu sử dụng phông chữ hoặc màu sắc cụ thể, mở ra khả năng thiết kế lại logo cho phiên bản mới. Sự đổi mới này có thể giúp mẫu xe tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn với khách hàng, đặc biệt là những ai yêu thích các giá trị truyền thống pha lẫn hiện đại.
Nissan đang đối mặt với nhiều thách thức về doanh số và hình ảnh thương hiệu. Mặc dù chưa đến mức nghiêm trọng nhưng hãng xe Nhật Bản cần một cú hích để lấy lại vị thế, đặc biệt trong bối cảnh tiến tới hợp nhất với Honda. Sự hồi sinh của Xterra được kỳ vọng sẽ giúp Nissan cải thiện doanh số và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường SUV.
Xterra ra mắt lần đầu vào năm 1999 và nhanh chóng trở thành biểu tượng trong phân khúc SUV cỡ trung nhờ sự bền bỉ và khả năng off-road mạnh mẽ. Xe được phát triển trên khung gầm của bán tải Frontier (Navara phiên bản Bắc Mỹ). Tuy nhiên, sau hai thế hệ, mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất vào năm 2015 do doanh số sụt giảm.
Dù vậy, Nissan không hoàn toàn từ bỏ. Sau khi khai tử Xterra tại Bắc Mỹ, hãng đã phát triển phiên bản kế nhiệm mang tên Terra/X-Terra cho các thị trường như Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan. Terra sử dụng khung gầm của Navara, kích thước lớn hơn Xterra và được định vị cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest.
Chưa rõ Nissan sẽ phát triển Xterra theo hướng nào trong lần trở lại này. Giới chuyên gia dự đoán xe sẽ tiếp tục chia sẻ khung gầm với Navara, mang lại lợi thế về chi phí và khả năng cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ trung. Điều này đồng nghĩa với việc Xterra có thể đối đầu trực tiếp với Toyota Prado hoặc 4Runner.
Tại Việt Nam, phiên bản phái sinh Nissan Terra/X-Terra đang được phân phối với vai trò cạnh tranh Fortuner.
Trên website Nissan Long Biên, bên cạnh các mẫu xe quen thuộc như Patrol và X-Trail, sự xuất hiện của Terra/X-Terra khiến giới mê xe Việt Nam không khỏi kỳ vọng. Nếu Xterra được đưa về Việt Nam, đây có thể là lựa chọn hấp dẫn cho phân khúc SUV gia đình và off-road, bổ sung thêm sự đa dạng trong bộ sưu tập sản phẩm của Nissan.
Sự trở lại của Nissan Xterra không chỉ là niềm vui đối với người hâm mộ dòng xe này mà còn là dấu hiệu tích cực cho thị trường SUV toàn cầu. Nếu được trang bị đúng những nâng cấp và chiến lược, Xterra hoàn toàn có thể trở thành "con át chủ bài" giúp Nissan lấy lại phong độ.