Nissan Patrol rục rịch về Việt Nam, hé lộ khả năng có cả bản hybrid lẫn thuần điện

Nissan Patrol nhiều khả năng sẽ được điện hóa, nhưng chỉ khi quy chuẩn khí thải siết chặt hoặc nhu cầu thị trường đủ lớn.

Sau khi chính thức khai tử phiên bản động cơ diesel, Nissan Patrol đang được định hướng tiến dần tới lộ trình điện hóa với phiên bản hybrid hoặc thuần điện. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản khẳng định chỉ triển khai khi các tiêu chuẩn khí thải buộc phải thay đổi, hoặc khi công nghệ đủ trưởng thành để đáp ứng kỳ vọng vận hành của người dùng.

nissan-patrol-ruc-rich-ve-viet-nam-he-lo-kha-nang-co-ca-ban-hybrid-lan-thuan-dien4-1765162076.jpg
 

Ông Antonio Lopez, chuyên gia sản phẩm trưởng dòng SUV cỡ lớn của Nissan, đã chia sẻ với Drive tại triển lãm Tokyo Motor Show 2025. Ông Lopez khẳng định rằng: "Nếu việc điện hóa được yêu cầu do các quy định hoặc do nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ chuẩn bị chiếc xe mà khách hàng sẽ cần". Điều này cho thấy Nissan đang thận trọng trong việc thay đổi nhưng sẵn sàng thích nghi.

Quá trình điện hóa của Patrol nhiều khả năng sẽ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ thị trường Úc. Theo kế hoạch, phiên bản Nissan Patrol V6 xăng tăng áp kép dự kiến ra mắt vào đầu năm 2027 có thể đối mặt với mức phạt lớn theo hệ thống kiểm soát phát thải CO2 mới (NVES) của chính phủ Úc. Trong cơ chế này, các nhà sản xuất sẽ phải tự gánh khoản phạt nếu không đạt được chỉ tiêu khí thải, trừ khi bù đắp bằng doanh số xe hybrid và xe điện.

nissan-patrol-ruc-rich-ve-viet-nam-he-lo-kha-nang-co-ca-ban-hybrid-lan-thuan-dien2-1765162056.jpg
 

Ở góc độ công nghệ, một trong những giải pháp được Nissan kỳ vọng nhất cho tương lai Patrol chính là pin thể rắn. Ban lãnh đạo hãng từng ví công nghệ này như “viên đạn bạc”, giúp Patrol thuần điện có thể đạt tầm hoạt động tương đương xe xăng mà vẫn giữ mức giá hợp lý.

Năm 2023, ông Guillaume Cartier, lúc đó là người đứng đầu Nissan tại các khu vực châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, châu Âu và châu Đại Dương (hiện là Giám đốc Hiệu suất Toàn cầu), đã trao đổi với truyền thông Úc về hai lựa chọn.

Ông Cartier giải thích: "Hoặc bạn giảm kích thước pin để giá trở nên phải chăng hơn và mở rộng số lượng người muốn mua. Hoặc giữ nguyên kích thước và ứng dụng công nghệ pin thể rắn, bạn có thể điện hóa một số chiếc xe mà hiện nay chưa được điện hóa".

Nissan đặt mục tiêu tới năm 2028 sẽ thương mại hóa mẫu xe đầu tiên sử dụng pin thể rắn, nhiều khả năng là một sản phẩm mang tính trình diễn công nghệ với hiệu suất cao và giá bán không dành cho số đông.

nissan-patrol-ruc-rich-ve-viet-nam-he-lo-kha-nang-co-ca-ban-hybrid-lan-thuan-dien3-1765162066.jpg
 

Trong khi chờ đợi công nghệ pin thể rắn phát triển, con đường đơn giản nhất để giới thiệu Nissan Patrol trở thành một mẫu hybrid là sử dụng cấu hình hybrid 'P2'. Hệ thống này đặt động cơ điện giữa động cơ đốt trong và hộp số, cho phép Patrol giữ lại hệ thống dẫn động bốn bánh cơ khí truyền thống, bao gồm cả hộp số phụ cầu thấp và khóa vi sai.

Mô hình hybrid P2 từng được Toyota áp dụng thành công trên Land Cruiser 300 Series, kết hợp động cơ V6 3.4L tăng áp kép với mô-tơ điện công suất khoảng 40kW, gọi là “Performance Hybrid”. Việc lựa chọn hệ thống hybrid không sạc ngoài giúp Patrol chỉ cần sử dụng bộ pin kích thước nhỏ, dễ bố trí hơn đáng kể so với pin của một mẫu plug-in hybrid. Ngược lại, nếu đi theo hướng PHEV, chiếc xe sẽ phải trang bị bộ pin có dung lượng gần tương đương Nissan Leaf mới có thể đạt được quãng đường chạy thuần điện đáng kể.