Từ ngày 1/1/2025, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 122:2024/BGTVT, dây đai an toàn sẽ trở thành một trong những hạng mục kiểm tra bắt buộc trong quá trình kiểm định xe cơ giới. Nếu hệ thống dây đai không đạt yêu cầu kỹ thuật, phương tiện có thể bị từ chối cấp chứng nhận lưu hành.
Dây an toàn không đạt chuẩn - Nguy cơ trượt đăng kiểm
Theo đại diện một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội, các lỗi liên quan đến dây đai an toàn được chia thành hai nhóm: hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MaD) và hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD).
Những lỗi thuộc nhóm MaD có thể khiến xe trượt đăng kiểm, bao gồm:
- Dây đai an toàn không đầy đủ theo quy định.
- Lắp đặt dây đai không chắc chắn.
- Dây bị rách, đứt, hoặc không thể kéo ra/thu vào.
- Cơ cấu hãm không giữ chặt dây khi giật đột ngột.
- Khóa cài bị lỗi, tự động mở khi có lực tác động.

Như vậy, nếu dây đai an toàn gặp bất kỳ lỗi nào trên, chủ xe bắt buộc phải khắc phục trước khi đưa xe đi đăng kiểm để tránh mất thời gian và chi phí sửa chữa bổ sung.
Riêng với lỗi khóa cài đóng mở không nhẹ nhàng, hệ thống đăng kiểm xếp vào nhóm MiD, tức là không ảnh hưởng đến kết quả kiểm định. Nếu các hạng mục khác đều đạt yêu cầu, phương tiện vẫn được cấp chứng nhận lưu hành.
Dây an toàn - Yếu tố quan trọng giúp giảm thương vong
Dây đai an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm. Hệ thống này giúp hạn chế nguy cơ bị văng ra khỏi xe khi xảy ra tai nạn, đồng thời giảm chấn thương do va đập vào bảng điều khiển hoặc kính chắn gió.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc thắt dây an toàn giúp giảm từ 45 đến 50% nguy cơ tử vong và 20 đến 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng đối với người ngồi ghế trước.
Đối với hành khách ngồi hàng ghế sau, việc sử dụng dây an toàn cũng giúp giảm từ 25 đến 75% nguy cơ tử vong hoặc bị thương nặng. Hiện nay, có 111 quốc gia trên thế giới đã có quy định bắt buộc hành khách phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 tại Việt Nam, người lái xe và tất cả hành khách trên xe ô tô bắt buộc phải thắt dây đai an toàn tại các vị trí có trang bị hệ thống này khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2024), có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cũng đưa ra những yêu cầu chặt chẽ hơn về dây đai an toàn trên xe.
Cụ thể, ghế lái phải được trang bị dây đai an toàn loại 3 điểm trở lên, trong khi các ghế khác trên xe phải có dây đai an toàn tối thiểu loại 2 điểm. Ngoài ra, tất cả các ghế hoặc giường nằm trên xe khách cũng bắt buộc phải có dây đai an toàn.
Như vậy, từ năm 2025, tất cả người ngồi hoặc nằm trên ô tô tham gia giao thông tại Việt Nam đều bắt buộc phải thắt dây an toàn.