Olympic Paris 2024: Mỹ dẫn đầu bảng tổng sắp, Trung Quốc và Nhật Bản làm rạng danh Châu Á

Đoàn thể thao Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc ở đấu trường Thế vận hội khi kết thúc ở vị trí nhất toàn đoàn.

Thế vận hội Paris 2024 đã chính thức khép lại, và như thường lệ, đoàn thể thao Mỹ một lần nữa đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với tổng cộng 126 huy chương, trong đó có 40 huy chương vàng. Cuộc đua giành vị trí dẫn đầu về số huy chương vàng đã diễn ra hết sức căng thẳng ngay cả trong ngày thi đâu cuối cùng 11/8.

Trung Quốc, cũng với 40 huy chương vàng, đã khẳng định vị thế là đối trọng lớn nhất của Mỹ tại Thế vận hội mùa hè này

Trong khi đó, Nga, từng là một cường quốc thể thao tại cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông, gần như không hiện diện ở Paris lần này, chỉ tham gia với khoảng 15 vận động viên và tất cả đều thi đấu dưới màu cờ của đoàn thể thao trung lập.

Mỹ đạt được thành tích dẫn đầu nhờ bơi lội và điền kinh

Một lần nữa tại Paris, động cơ của Mỹ tại Thế vận hội được vận hành mạnh mẽ nhờ vào hai môn thể thao chủ chốt: bơi lội và điền kinh.

Ở môn bơi, các vận động viên bơi lội Mỹ, dẫn đầu bởi Katie Ledecky và Torri Huske, đã giành được 28 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng. Trên đường chạy, các vận động viên điền kinh Mỹ còn vượt trội hơn khi giành được tổng cộng 34 huy chương, bao gồm 14 huy chương vàng. Chỉ riêng hai môn thể thao này đã chiếm khoảng một nửa tổng số huy chương của Mỹ.

dd5b27bb54b0f0eea9a1-1723421381.jpg
Bơi lội tiếp tục là mỏ vàng của Mỹ tại Olympic Paris 2024. (Ảnh: Getty)

Trái lại, Trung Quốc chủ yếu giành được huy chương vàng từ các môn đòi hỏi kỹ thuật cao, thay vì sức mạnh đối kháng như lặn (8 huy chương vàng), bắn súng (5 huy chương vàng), bóng bàn (5 huy chương vàng) và đấu vật (5 huy chương vàng).

Một quốc gia Châu Á khác là Nhật Bản xuất hiện trong top 3 đoàn thể thao dẫn đầu tại Olympic Paris năm nay với tổng cộng 45 huy chương, bao gồm 20 HCV, 12 HCB và 14 HCĐ. Kết quả này đã đáp ứng chỉ tiêu của Nhật Bản đặt ra trước thềm Thế vận hội.

Những điểm nhấn tại thủ đô nước Pháp

Không có gì lạ khi nước chủ nhà Thế vận hội thường có thành tích tốt tại Thế vận hội mùa hè và Pháp cũng không ngoại lệ.

Một trong những ngôi sao nổi bật của Thế vận hội lần này là Léon Marchand, vận động viên bơi lội trẻ tuổi của Pháp, người đã giành được 4 huy chương vàng và 1 huy chương đồng. Tổng cộng, Pháp đã giành được 64 huy chương, trong đó có 16 huy chương vàng.

c84f859af09154cf0d80-1723421474.jpg
Cindy Djanjeu Ngamba là VĐV duy nhất của đoàn tị nạn giành huy chương tại Olympic 2024. (Ảnh: Getty)

Một quốc gia khác đã vượt qua mong đợi là Úc. Với dân số chỉ 26 triệu người, người Úc đã giành được 53 huy chương, trong đó có 18 huy chương vàng. Tính theo đầu người, điều này đặt Úc vào một vị thế độc đáo về thành tích huy chương.

Ủy ban Olympic Quốc tế năm nay đã cử một đoàn vận động viên tị nạn để đại diện cho những người bị di dời trên toàn thế giới. Nữ vận động viên đến từ Cameroon, Cindy Djanjeu Ngamba, đã giành huy chương đồng duy nhất của đoàn này trong môn quyền Anh.

Thành tích xuất sắc và thử thách cho tương lai

Thế vận hội Paris 2024 đã mang đến nhiều khoảnh khắc đáng nhớ và cảm xúc, không chỉ với những thành tích thể thao xuất sắc mà còn với tinh thần đoàn kết và sự kết nối toàn cầu mà sự kiện này mang lại. Mỹ và Trung Quốc, với sự cạnh tranh quyết liệt, đã tạo nên những trận đấu đầy kịch tính và mãn nhãn. Sự thành công của Léon Marchand không chỉ mang lại niềm tự hào cho nước chủ nhà mà còn thể hiện tiềm năng to lớn của thế hệ vận động viên trẻ.

Nga, dù không nổi bật trong kỳ Thế vận hội này, vẫn là một ẩn số cho tương lai, và sự tham gia của đoàn vận động viên tị nạn nhắc nhở chúng ta về sức mạnh và nghị lực của những con người vượt qua hoàn cảnh khó khăn để chinh phục những đỉnh cao mới.

Paris 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của nó sẽ còn mãi. Chúng ta hãy cùng chờ đón những điều tuyệt vời và thách thức mới tại Thế vận hội Los Angeles 2028. Thế giới thể thao sẽ tiếp tục chuyển động, và những câu chuyện về niềm đam mê, sự nỗ lực và vinh quang sẽ mãi được kể.