Mẫu SUV vừa ra mắt gây chú ý với tầm chạy 370 km sau 5 phút sạc, thách thức vị thế Hyundai Santa Fe

Phiên bản mới của mẫu SUV hạng trung BYD Sealion 8 đã chính thức xuất hiện tại các đại lý ở Trung Quốc và Brazil

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng SUV cỡ trung Tang L hay còn được biết đến với tên gọi Sealion 8 hoặc Atto 8 tại thị trường quốc tế. Chỉ ít lâu sau màn ra mắt, mẫu SUV này đã nhanh chóng được mở bán tại Trung Quốc và Brazil.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe5-1764584692.jpg
 

Ở thị trường nội địa, Sealion 8 bản mới có 6 cấu hình lựa chọn cùng mức giá dao động từ 215.000 đến 275.000 Nhân dân tệ (tương đương 752–962 triệu đồng). Trong khi đó, người dùng tại Brazil phải chi đến 400.000 Real, tương đương khoảng 1,968 tỷ đồng.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe1-1764584663.jpg
 

Bước sang phiên bản mới, mẫu SUV này sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 5.040 x 1.996 x 1.760 mm, trục cơ sở 2.950 mm. Khi đặt cạnh các đối thủ trong phân khúc SUV hạng trung như Hyundai Santa Fe, xe tỏ ra vượt trội gần như toàn bộ thông số, ngoại trừ chiều cao. Dung tích khoang hành lý đạt 270 lít tiêu chuẩn, mở rộng lên 960 lít khi gập hàng ghế cuối và đạt tối đa 1.960 lít khi gập cả hai hàng ghế sau.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe2-1764584670.jpg
 

Ngoại thất xe tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế Dragon Face đặc trưng với phần “râu rồng” phía trước được tinh chỉnh để tạo cảm giác động và liền mạch hơn. Cột D được thiết kế đặc biệt nhằm cải thiện ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn cho hàng ghế thứ ba. Trong khi đó, nóc xe tích hợp một cụm cảm biến LiDAR giúp tăng cường khả năng lái thông minh.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe3-1764584680.jpg
 

Ở phía sau, mẫu xe Trung Quốc này được trang bị cụm đèn hậu lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc. Phiên bản “Phoenix Wing” mô phỏng lông phượng hoàng trong khi phiên bản “Bamboo Craft” tái hiện kiểu đan tre truyền thống.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe6-1764584698.jpg
 

Khoang nội thất được lấy cảm hứng từ kiến trúc cung điện, với các lớp bề mặt 3D kết hợp ốp tre và nhiều chi tiết hiện đại. Bảng táp-lô thiết kế sắc sảo, đa tầng, tạo chiều sâu không gian. Tất cả phiên bản đều được trang bị hệ thống hỗ trợ lái laser God’s Eye B DiPilot 300 tiêu chuẩn.

Thêm vào đó là phần mềm nội thất cùng giao diện người dùng mới, gồm DiLink 150 với khả năng điều chỉnh độ sáng tự động, chủ đề mùa tùy chỉnh và 3 linh vật tương tác. Tính năng lái thông minh nâng cấp hỗ trợ tự lái từ bãi đỗ đến bãi đỗ, cho phép xe tự rời vị trí đậu, né chướng ngại vật và đỗ vào điểm đến mà không cần người lái ngồi sau vô lăng.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe8-1764584716.jpg
 

Tại Trung Quốc, Sealion 8 2026 có đủ tùy chọn thuần điện (EV) lẫn hybrid cắm sạc (PHEV). Bản PHEV DM-p sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.5L 156 mã lực, kết hợp pin 35,624 kWh và một hoặc hai mô-tơ điện (mỗi mô-tơ 272 mã lực). Xe tăng tốc 0–100 km/h trong 4,3 giây và chạy thuần điện 175–215 km theo chuẩn CLTC. Người dùng có thể chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.

Tiếp theo đó là phiên bản thuần điện với hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Phiên bản 1 cầu dùng một mô-tơ điện mạnh 680 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,3 giây. Bản dẫn động 2 cầu sở hữu mô-tơ điện phía trước mạnh 313 mã lực và mô-tơ sau mạnh 789 mã lực, cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,9 giây. Pin trên cả hai phiên bản là loại LFP 100,531 kWh, cho phạm vi di chuyển từ 560-670 km theo tiêu chuẩn CLTC. Công suất sạc nhanh DC tối đa 1.000 kW, giúp xe chạy được 370 km chỉ sau 5 phút sạc.

mau-suv-vua-ra-mat-gay-chu-y-voi-tam-chay-370-km-sau-5-phut-sac-thach-thuc-vi-the-hyundai-santa-fe9-1764584874.jpg
 

Tại Việt Nam, mẫu xe BYD Tang L hiện cũng đang được phân phối chính hãng dưới cái tên Sealion 8. Tuy nhiên, xe ở Việt Nam thuộc đời cũ và có giá từ 1,569 tỷ đồng. Do đó, sẽ không bất ngờ nếu phiên bản mới của mẫu xe này cũng được bán ở Việt Nam trong tương lai.