Ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần gấp 5 lần sau 2 năm

Sự bùng nổ của ôtô Trung Quốc cho thấy sức cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường Việt Nam nhưng các hãng vẫn đối mặt thách thức về giá bán và tâm lý người tiêu dùng.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 137.821 ôtô nguyên chiếc các loại, đạt giá trị kim ngạch hơn 3 tỷ USD.

Trong đó, Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai nguồn cung ôtô lớn nhất cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, phản ánh xu hướng mới của ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng “dựng đứng”

Số liệu từ Hải quan cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu 30.506 xe ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc, với tổng giá trị kim ngạch tiến gần mốc 1 tỷ USD.

23
 

Con số này tăng đáng kể so với cùng kỳ các năm trước:

  • Năm 2024: 19.649 xe, trị giá gần 582 triệu USD.

  • Năm 2023: 6.990 xe, trị giá khoảng 272 triệu USD.

Sự tăng trưởng này trùng với thời điểm nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập và đẩy mạnh phân phối sản phẩm tại Việt Nam, như BYD, GAC, Omoda, Jaecoo, Geely. Một số thương hiệu như Geely (EX5, Monjaro) hay BYD, GAC nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà máy ở Trung Quốc; trong khi một số khác lựa chọn nguồn nhập từ Indonesia, Thái Lan hoặc Malaysia.

Xe Trung Quốc gặp thách thức về giá bán

Dù có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức về giá bán do thuế quan cao hơn so với xe nhập từ các nước ASEAN.

Đây được coi là yếu tố khiến các hãng xe Trung Quốc cần cân nhắc chiến lược giá và sản phẩm để duy trì sức cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực.

24
 

Riêng trong tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 736 xe du lịch dưới 9 chỗ từ Trung Quốc, giảm 31,2% so với tháng trước, cho thấy xu hướng nhập khẩu có thể chững lại trong ngắn hạn.

Indonesia và Thái Lan vẫn giữ vai trò chủ lực

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất vào Việt Nam với 51.955 xe trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch hơn 736 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai với 47.334 xe, kim ngạch hơn 935 triệu USD.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ hai quốc gia này đang nằm trong nhóm bán chạy hàng đầu tại Việt Nam, nhờ ưu thế thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA.

25
 
  • Mitsubishi Xpander: 10.646 xe bán ra trong 8 tháng, trong đó 8.168 xe nhập từ Indonesia.

  • Toyota Yaris Cross: 7.691 xe nhập từ Indonesia.

  • Ford Everest: 7.276 xe nhập từ Thái Lan.

  • Toyota Corolla Cross: 5.177 xe nhập từ Thái Lan.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu 3.113 xe từ Nhật Bản và 200 xe từ Mỹ trong cùng kỳ.

Xu hướng tăng lắp ráp nội địa và đầu tư sản xuất

Song song với nhập khẩu, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước. Theo Bộ Tài chính, sản lượng ôtô nội địa trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 302.000 xe, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều hãng xe quốc tế cũng đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam:

  • Geely chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất Lynk & Co và Geely.

  • Omoda và Jaecoo (thuộc Chery) đang xúc tiến đầu tư cơ sở sản xuất.

  • Toyota Việt Nam sắp đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên, hiện vẫn chủ yếu nhập khẩu xe hybrid từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản (như Alphard HEV).

27
 

Sự gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc cùng với sự hiện diện mạnh mẽ của xe từ Indonesia và Thái Lan phản ánh một thị trường ôtô Việt Nam ngày càng cạnh tranh.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhưng cũng đặt ra thách thức cho các hãng xe mới gia nhập khi phải cân bằng giữa giá bán, chất lượng và thương hiệu để giành thị phần.

Trong bối cảnh đó, xu hướng nội địa hóa sản xuất và tận dụng ưu đãi thuế quan khu vực sẽ tiếp tục định hình chiến lược của các hãng xe hoạt động tại Việt Nam.