Pressing nghĩa là gì? Tìm hiểu lối đá Pressing trong bóng đá

11/01/2024 07:52

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền bóng đá, nên cũng có nhiều chiến thuật thi đấu được các HLV nghiên cứu và áp dụng. Trong đó chiến thuật pressing đang là cái tên được quan tâm khi thi đấu hiện nay. Vậy để hiểu rõ hơn chiến thuật pressing trong bóng đá là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.

Pressing là gì?

Pressing là một chiến thuật đá thông minh trong bóng đá, nó được hiểu sát nghĩa nhất chính là “tạo áp lực”. Khi xem bóng đá tại Vaoroi sẽ thấy lối đá Pressing sẽ tạo áp lực để cầu thủ di chuyển, áp sát cường độ liên tục để có thể lấy bóng được từ chân đối thủ. Nhiều lúc, khi áp dụng chiến thuật Pressing không thể giúp cầu thủ lấy bóng được ngay nhưng sẽ tạo áp lực làm cho đối thủ mất phương hướng dễ làm mất bóng hơn.

Mục tiêu chính của chiến thuật đá Pressing chính là chiếm quyền kiểm soát bóng hoàn toàn, không để cho cầu thủ đối phương phản công hay có cơ hội để phối hợp. Vậy nên, chiến thuật này thường được những đội bóng có thể lực tốt hơn áp dụng với những đội bóng dưới tầm.

Tuy nhiên, Pressing lại là con dao hai lưỡi nếu không biết cách vận dụng cũng rất nguy hiểm. Ưu điểm ở đây chính là giúp cầu thủ chiếm được quyền kiểm soát bóng cao hơn, có nhiều lợi thế tấn công và ghi bàn. Nhưng nhược điểm của chiến thuật này cũng dễ làm các cầu thủ bị đuối sức nhanh do di chuyển với cường độ cao. Trường hợp thể lực suy giảm nhanh cũng khó có thể phản công.

Hiện nay, lối đá Pressing sẽ được chia thành 3 loại, bao gồm:

- Pressing tầm thấp.

- Pressing tầm trung.

- Pressing tầm cao.

Điều kiện để chơi bóng Pressing

Đối với chiến thuật Pressing nếu biết cách áp dụng mang đến hiệu quả khá cao. Nhưng sự thật thì lối chơi này để thực hiện thành công không phải dễ dàng, nếu chất lượng thi đấu và thể lực của cầu thủ không đảm bảo.

Vậy nên, để áp dụng được thành công chiến thuật Pressing đòi hỏi đội bóng phải chọn được cầu thủ có thể lực tốt, tốc độ cao, di chuyển nhạy bén cũng như khả năng phối hợp nhuần nhuyễn. Nếu không có những yếu tố này thì việc áp dụng lối đá Pressing thường sẽ bị phản tác dụng, gây nguy hiểm cho chính đội của mình.

Ngoài ra, để có thể vận hành được chiến thuật Pressing thì việc đảm bảo, nâng cao thể lực và kinh nghiệm thi đấu cho các cầu thủ trong đội hình rất quan trọng. Với một đội bóng trẻ, có những cầu thủ khoẻ mạnh chắc chắn sẽ phát huy chiến thuật Pressing hiệu quả hơn.

Ưu điểm của chiến thuật Pressing

Khi xem tin tức, khiến thức bóng đá tại https://lytuong.net/ đều biết ưu điểm của chiến thuật Pressing trong bóng đá lớn nhất chính là liên tục tạo được áp lực lên đối phương, nâng cao hiệu quả kiểm soát bóng tốt hơn. Bởi vì khi kiểm soát bóng tốt cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội tấn công để ghi bàn, giảm thiểu nguy cơ phản công từ đối thủ.

Ngoài ra, cách chơi Pressing cũng mang lại phong cách thi đấu tấn công đẹp mắt, thể hiện được sức mạnh của đội bóng mình như thế nào trước đối thủ. Một ví dụ thể hiện sự thành công của lối đá Pressing chính là trong chiến thắng 3-0 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Malaysia (vòng bảng AFF Suzuki cup 2021). Lối đá Pressing đẹp mắt của đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ mạnh trong khu vực.

Cách thoát Pressing hiệu quả

Chiến thuật Pressing thực sự khá hiệu quả khi thi đấu nên được áp dụng rất nhiều trong thi đấu. Nhưng vì quá phổ biến nên các HLV cũng thường xuyên đưa ra các cách để thoát khỏi lối đá nguy hiểm này. Vấn đề là để toát khỏi chiến thuật Pressing hiệu quả đòi hỏi cầu thủ cũng phải có nền tảng kỹ thuật tốt mới làm được.

Bản chất Pressing là tạo áp lực, bóp chặt và thu hẹp không gian của đối thủ để kiểm soát bóng. Vậy nên, để thoát khỏi điều này thì cầu thủ cần phải mở rộng không gian chơi bóng. Chẳng hạn, nếu bạn đang bị vây và áp sát bởi nhiều cầu thủ đối phương thì hãy tìm kiếm các khoảng trống để chuyền cho đồng đội ở ngoài khu vực đối phương đang Pressing. Các đường chuyền bóng bổng, tầm xa vượt tuyến cũng là cách để thoát Pressing hiệu quả.

 

 

 

PV
Bạn đang đọc bài viết "Pressing nghĩa là gì? Tìm hiểu lối đá Pressing trong bóng đá" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309