Stellantis biến pin xe điện cũ thành “mẫu xe đặc biệt” cho người khuyết tật

Thay vì trở thành rác thải, pin xe điện hết vòng đời được Stellantis hồi sinh trong dự án Avathor One – phương tiện đặc biệt dành cho người dùng xe lăn.

Việc tái sử dụng pin xe điện sau khi hết vòng đời đang trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Thay vì để lãng phí hoặc trở thành rác thải khó xử lý, tập đoàn Stellantis đã tìm thấy hướng đi đặc biệt mang tính nhân văn: tái chế pin cho những giải pháp di chuyển ngoài phạm vi xe hơi truyền thống.

Avathor One – xe điện tí hon dành cho người dùng xe lăn

Một ví dụ nổi bật là dự án hợp tác giữa Stellantis và công ty khởi nghiệp Avathor, nơi họ phát triển mẫu xe điện nhỏ gọn mang tên Avathor One, chuyên biệt cho người khuyết tật và người dùng xe lăn.

11
 

Thiết kế của chiếc xe được đảm nhiệm bởi Italdesign – công ty nổi tiếng thuộc tập đoàn Volkswagen.

Mối liên kết gián tiếp giữa Stellantis và VW Group trong dự án này đến từ yếu tố địa lý, khi Avathor và Italdesign đều đặt trụ sở tại Turin (Italy), nơi Stellantis có trung tâm Mirafiori và trụ sở chính tại châu Âu.

Quy trình tái chế pin xe điện

Theo Stellantis, các thương hiệu thuộc tập đoàn sẽ thu gom pin từ những chiếc ô tô điện đã ngừng sử dụng.

Những bộ pin này sau đó được chuyển về Turin, nơi SUSTAINera – nhánh chuyên về kinh tế tuần hoàn của Stellantis – đảm nhận việc kéo dài vòng đời pin và giảm thiểu rác thải.

Đối tác địa phương Intent S.r.l. chịu trách nhiệm tháo rời, tái đóng gói các mô-đun pin 15kWh thành những gói pin nhỏ hơn, phù hợp cho các ứng dụng mới.

Với Avathor One, pin được cấu hình lại thành hai tùy chọn: 1,4kWh cho bản phạm vi ngắn và 2,8kWh cho bản phạm vi dài, mang lại quãng đường tối đa 50 km mỗi lần sạc, tốc độ giới hạn 10 km/h.

09
 

Từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại

Avathor One được giới thiệu đầu năm nay như phiên bản sản xuất thương mại của concept WheeM-i 2019 do Italdesign từng phát triển.

Mẫu xe được thiết kế tiện dụng với dốc lên xuống phía sau dành cho xe lăn, ghế kéo ra dễ dàng và hệ thống điều khiển bằng joystick thay vì vô lăng, giúp người khuyết tật sử dụng thuận tiện hơn.

Không chỉ dừng lại ở Avathor One, Stellantis SUSTAINera còn hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực năng lượng. Một ví dụ là hệ thống lưu trữ ENEL X Pioneer đặt tại sân bay Fiumicino (Rome), sử dụng pin tái chế để tích trữ năng lượng tái tạo. Dự án này được dự báo có thể giúp cắt giảm tới 16.000 tấn CO₂ trong vòng 10 năm.

10
 

Stellantis không phải hãng duy nhất theo đuổi kinh tế tuần hoàn trong tái chế pin. Nhiều thương hiệu lớn khác như Nissan, Renault, BMW, Kia, Geely, Jaguar, Toyota, Honda, Skoda và Audi cũng đã và đang triển khai những dự án tương tự.

Điều này cho thấy việc tái chế pin xe điện không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mở ra những ứng dụng mới giàu tính nhân văn, mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng.