Sáng ngày 18/4, hãng xe Trung Quốc BYD đã chính thức giới thiệu mẫu SUV plug-in hybrid Sealion 6 DM-i Super Hybrid tại thị trường Việt Nam.
Đây là mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) đầu tiên của BYD được phân phối trong nước, đánh dấu bước đi chiến lược mới của hãng trong việc tiếp cận người tiêu dùng Việt bằng các dòng xe lai điện thân thiện với môi trường nhưng linh hoạt hơn xe thuần điện.

Hai phiên bản, giá từ 799 triệu đồng cho 1.000 khách hàng đầu tiên
Sealion 6 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, phân phối tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản: Dynamic và Premium.
Giá bán lần lượt là 839 triệu đồng và 936 triệu đồng. Đặc biệt, 1.000 khách hàng đầu tiên sẽ được hưởng mức giá ưu đãi chỉ 799 triệu đồng cho bản Dynamic và 899 triệu đồng cho bản Premium.
Với mức giá này, Sealion 6 trở thành một trong những mẫu SUV lai điện có giá bán dễ tiếp cận nhất trong phân khúc C tại Việt Nam. Trong khi đó, Honda CR-V e:HEV RS có giá 1,259 tỷ đồng và Haval H6 HEV có giá giá 986 triệu đồng.

Vài nét về BYD Selion 6
Ngoại thất
Về kích thước tổng thể, BYD Sealion 6 có thông số chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.775 x 1.890 x 1.670 mm và trục cơ sở dài 2.765 mm.
Những thông số này nhỉnh hơn đối thủ Honda CR-V hybrid (4.691 x 1.866 x 1.681 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.701 mm). Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe của Sealion 6 chỉ ở mức 173 mm, thấp hơn 25 mm so với CR-V.
-110524.jpg)
Thiết kế ngoại thất của Sealion 6 mang phong cách hiện đại, trẻ trung với nhiều đường nét cắt xẻ. Đèn pha trước có thiết kế tương tự mẫu sedan thuần điện BYD Seal, trong khi cụm lưới tản nhiệt nan ngang giúp phân biệt mẫu xe này với các dòng thuần điện khác của hãng.
Xe được trang bị đèn hậu dạng dải LED vắt ngang toàn bộ thân xe, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau đóng/mở điện một chạm và bộ vành hợp kim 19 inch (CR-V dùng vành 18 inch).
-110528.jpg)
Nội thất
Bên trong cabin, BYD Sealion 6 có cấu hình 5 chỗ ngồi tương tự như các đối thủ. Trung tâm bảng điều khiển nổi bật với màn hình cảm ứng 15,6 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Phía sau vô-lăng là màn hình kỹ thuật số 12,3 inch.
Xe còn có những tiện nghi đáng chú ý khác như điều hòa tự động hai vùng, hai đế sạc không dây, khóa thông minh, hỗ trợ mở khóa bằng NFC hoặc qua ứng dụng di động BYD App. Phiên bản cao cấp Premium được trang bị hệ thống âm thanh 10 loa của Infinity.

Vận hành và an toàn
Điểm nổi bật nhất của Sealion 6 là hệ truyền động plug-in hybrid DM-i gồm động cơ xăng 1.5L (96 mã lực, 122 Nm) kết hợp với mô-tơ điện (194 mã lực, 300 Nm). Tổng công suất hệ thống đạt 214 mã lực.
Xe được trang bị hộp số e-CVT tương tự Honda CR-V và hệ dẫn động cầu trước. Ngoài ra xe còn có một mô-tơ thứ hai đóng vai trò máy phát điện, không truyền động trực tiếp đến bánh xe.
Xe sử dụng bộ pin BYD Blade dung lượng 18,3 kWh, cho khả năng di chuyển thuần điện lên đến 100 km khi sạc đầy. Phạm vi hoạt động khi kết hợp xăng và điện của Sealion 6 đạt 1.200 km, thậm chí có thể lên tới hơn 1.700 km trong thử nghiệm nội bộ tại Việt Nam.
Theo công bố của BYD, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên đường hỗn hợp dao động từ 3,5 - 4,7 lít/100 km. Trong điều kiện pin đạt mức dung lượng 70% trở lên, mức tiêu thụ nhiên liệu giảm xuống chỉ còn 1,1 lít/100 km.
-140828.jpg)
Xe đi kèm bộ sạc cầm tay 2,2 kW, cổng sạc loại AC Type 2 (6,6 kW) và DC CCS2 (18 kW). Sealion 6 cũng hỗ trợ chức năng V2L (Vehicle to Load), có thể cấp điện cho các thiết bị khác. Hệ thống phanh tái sinh năng lượng giúp tối ưu hiệu suất sử dụng pin.
BYD Sealion 6 bản Premium được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái ADAS, gồm kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo chệch làn (LDW), hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm trước (FCW), nhận diện biển báo giao thông, đèn pha thích ứng, hỗ trợ phanh tự động khi lùi.
Ngoài ra, xe còn sở hữu loạt trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống phanh ABS/EBD/BA, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe trước/sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo mở cửa và 6 túi khí.
Việc ra mắt Sealion 6 cho thấy BYD đang có chiến lược linh hoạt hơn tại thị trường Việt Nam. Trong khi các mẫu xe thuần điện gặp trở ngại về hạ tầng trạm sạc, dòng xe plug-in hybrid như Sealion 6 lại có thể vận hành linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị và liên tỉnh, không phụ thuộc quá nhiều vào cơ sở hạ tầng sạc.