Tái bản Nhật ký "Trở về trong giấc mơ"

Đã gần 50 năm trôi qua, kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi, nhưng đối với rất nhiều người, hình ảnh về cuộc kháng chiến gian khổ nhưng hào hùng đó vẫn còn vẹn nguyên.

Đó là hình ảnh về những năm tháng chiến đấu ác liệt, hình ảnh những người vợ, người mẹ nghẹn ngào tiễn chồng, con ra chiến trường, hình ảnh những nam nữ thanh niên quyết tâm xung phong lên đường nhập ngũ,... Với thế hệ trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc, đã hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc thì sức mạnh để vượt qua những năm tháng đau thương, mất mát đó chính là lý tưởng sống cao đẹp, tình yêu Tổ quốc và tình yêu lứa đôi trong sáng, thiêng liêng.

dt1dh-1720021573.jpg
 

Trong vô vàn những câu chuyện thời chiến, có một câu chuyện cảm động về mối tình đẫm nước mắt của đôi trai tài - gái sắc một thời xứ Hà Đông. Trước khi ra trận hy sinh, anh (Trần Minh Tiến) là một cầu thủ bóng đá của đội tuyển trẻ Hà Tây và Đội bóng Sư đoàn 308; còn chị (Lưu Liên) là một thiếu nữ xinh đẹp, diễn viên của Đoàn Văn công xung kích tỉnh Hà Tây. Hai người đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với tuổi học trò trong sáng nhưng đứng trước sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc họ đã lựa chọn chia xa. Trong khoảng thời gian đó, họ vẫn trao cho nhau những tình cảm nồng thắm, nỗi nhớ nhung da diết, cùng nhau vượt qua những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Xúc động hơn nữa, là mặc dù đã hy sinh từ năm 1968, nhưng hơn nửa thế kỷ qua, Liệt sĩ Trần Minh Tiến vẫn công khai “sống chung” trong nhà người yêu của mình là chị Lưu Liên. Anh đã được chồng và các con của người bạn gái năm xưa chấp nhận như một “thành viên” trong gia đình: có bàn thờ riêng, để mọi người cùng thắp hương nhân mùng Một, ngày Rằm theo lịch âm hằng tháng và “xin ý kiến” khi có công việc “đại sự" trong gia đình.

Cuốn sách “Trở về trong giấc mơ” được Nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn và giới thiệu từ những trang sổ tay nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến (1945 - 1968). Bản thảo được viết trong khoảng thời gian từ tháng 11/1966 đến tháng 3/1968. Thông qua những trang nhật ký, người chiến sĩ trẻ Trần Minh Tiến đã ghi lại những tháng ngày tập luyện gian nan, vất vả, để chuẩn bị cho cuộc hành quân vượt Trường Sơn vào miền Nam chiến đấu. Cuốn sổ nhật ký nhỏ đã trở thành một người bạn tâm tình, là nơi để người lính trẻ bộc bạch những tâm tư, tình cảm sâu kín nhất của lòng mình.

Được xuất bản lần đầu năm 2005, do NXB Hội Nhà văn ấn hành, “Trở về trong giấc mơ” đã được NXB Công an Nhân dân tái bản lần đầu năm 2010 và nay vinh dự được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tái bản lần thứ 2. Gần 20 năm qua, “Trở về trong giấc mơ” đã được nhiều thế hệ bạn đọc đón nhận, không chỉ bởi nội dung trung thực của thế loại Nhật ký thời chiến, mà còn cảm động bởi mối tình đặc biệt của đôi trai tài gái sắc xứ Hà Đông xưa đã đi qua chiến tranh.

Đặc biệt, trong lần tái bản năm 2024 này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã làm mới “Trở về trong giấc mơ” bằng cách kết hợp sách giấy và sách điện tử, với nhiều trang có in các mã QR. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên ứng dụng chuyển đổi số phục vụ bạn đọc của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật. Ngoài phần nhật ký, sách còn cung cấp thêm cho độc giả nội dung đầy đủ 109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu là Vũ Thị Lưu Liên.

Bạn đọc có thể quét mã QR in kèm nội dung sách để đọc và cảm nhận những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ sâu sắc đầy yêu thương và trách nhiệm đối với người yêu, đối với cuộc đời, đối với Tổ quốc của người lính trẻ Trần Minh Tiến. Vượt lên trên những cảm xúc riêng tư của tình yêu đôi lứa, cuốn sách sẽ khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ, nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh, để vững vàng bước tiếp trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

"Trở về trong giấc mơ" sẽ được giới thiệu trang trọng trong sự kiện văn hóa sáng 23/7/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nhân tháng 7 tri ân Thương binh Liệt sĩ. Bạn đọc có nhu cầu cuốn sách trên, xin liên hệ với Trung tâm Sách Quốc gia - NXB CTQGST, qua chị Hương Giang. Giá bán chỉ có 138 K. Hotline/Zalo: 0962962542.

Đọc thêm về cuốn sách nêu trên: #trovetronggiacmo

Hà Nội, 03/7/2024

Trái Tim Người Lính