Một chiếc sedan nằm trong phân khúc hạng D dường như phá vỡ mọi quy chuẩn: thiết kế thể thao phong cách fastback, hệ dẫn động điện mạnh mẽ với tổng công suất đạt khoảng 536 mã lực và mức giá khởi điểm chỉ từ hơn 550 triệu đồng (quy đổi từ khoảng 149.900 – 159.900 Nhân dân tệ) đã xuất hiện tại thị trường Trung Quốc. Mẫu xe này mang tên Dongfeng eπ 007 (hay còn gọi Yipai eπ 007 Plus) — một bước tiến táo bạo từ thương hiệu Trung Quốc nhằm thách thức cả định nghĩa sedan truyền thống và phân khúc xe điện hiệu suất cao.
Về thiết kế ngoại thất, eπ 007 sở hữu tỉ lệ đặc trưng của một chiếc sedan hạng D hiện đại: chiều dài khoảng 4.880 mm, rộng 1.895 mm, cao 1.460 mm với chiều dài cơ sở 2.915 mm, tạo nên một không gian cabin rộng rãi đồng thời đảm bảo sự gọn gàng và linh hoạt trong đô thị. Thiết kế fast-back vuốt dốc về phía sau cùng cánh lướt gió điện tử, tay nắm cửa ẩn, cửa mở phong cách “cắt kéo” (scissor door) tùy chọn và hệ số lực cản chỉ khoảng 0,209 Cd đều là những chi tiết cho thấy mẫu xe này đặt hiệu suất, khí động học và cảm giác thể thao lên hàng đầu. Nội thất của eπ 007 cũng “không chơi kém”: màn hình điều khiển trung tâm 15,6 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số có thể lật, ghế trước tích hợp massage, hệ thống âm thanh 20 loa và đèn viền nội thất đa màu — tất cả cho thấy ngôn ngữ thiết kế và tiện nghi của mẫu xe này hoàn toàn hướng tới trải nghiệm cao cấp hơn đàn anh trong phân khúc.
Về động lực vận hành, bản cao cấp của eπ 007 là bản “540 Max” chạy điện thuần (BEV) với động cơ đôi (dual-motor) cho tổng công suất khoảng 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640 Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 tới 100 km/h chỉ trong khoảng 3,9 giây. Lựa chọn pin LFP 70,26 kWh giúp xe đạt phạm vi hoạt động khoảng 540 km (theo chuẩn Trung Quốc). Đây là con số khá ấn tượng khi so với nhiều mẫu xe premium ở phân khúc cao hơn. Đi kèm là các phiên bản dùng một mô-tơ điện hoặc hệ truyền động range-extended (EREV) cho phép vận hành hỗn hợp điện/xăng và đạt tầm hoạt động tới khoảng 1.200 km. Đây là một chiến lược rõ ràng: dù là sedan hạng D, mẫu xe vẫn mang bản sắc “hot-sedan điện hiệu suất cao” – điều vốn từng chỉ xuất hiện ở phân khúc cao hơn hoặc xe thể thao thực thụ.
Tại mức giá chỉ từ khoảng hơn 550 triệu đồng quy đổi (tương đương mức 149.900–159.900 Nhân dân tệ) cho bản khởi điểm, eπ 007 lộ rõ tham vọng thay đổi cuộc chơi trong phân khúc sedan cỡ trung tại Trung Quốc: không chỉ đáp ứng nhu cầu rộng rãi về không gian, tiện nghi mà còn tăng cường mạnh mẽ yếu tố cảm giác lái và công nghệ. Điều này đánh dấu một bước đi khiến người dùng phải suy nghĩ lại về “sedan hạng D”: không còn chỉ là ô tô đi lại bình thường, mà có thể là một phương tiện thể thao/ điện hóa với giá rất cạnh tranh.
Với góc nhìn từ thị trường Việt Nam, tuy mẫu xe này hiện chưa được phân phối chính thức, nhưng hành động của nhà sản xuất Trung Quốc mang đến hai bài học quan trọng cho người tiêu dùng và nhà phân phối. Thứ nhất, nhu cầu tiêu dùng đang dịch chuyển: khách hàng không chỉ cần xe chạy êm, rộng rãi mà ngày càng đòi hỏi cảm giác lái, thiết kế cá tính và công nghệ “nâng cấp” – điều vốn thường chỉ xuất hiện ở phân khúc cao hơn. Thứ hai, mức giá rất “mềm” so với hiệu năng và trang bị cho thấy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tiếp tục tạo áp lực cạnh tranh rất lớn với các thương hiệu lâu năm. Người mua tại Việt Nam khi cân nhắc sedan cỡ D nên xem xét kỹ lưỡng hơn: ngoài thương hiệu và rộng rãi, liệu mẫu xe có yếu tố “đáng trải nghiệm” và có giá trị giữ lại hay không?
Tuy nhiên, bài toán vẫn đặt ra: dù mức giá khởi điểm thấp, chi phí thực sở hữu như thuế, đăng ký, bảo hành, phụ tùng, mạng lưới phân phối tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định. Mức công suất cao, dẫn động mạnh đôi khi đồng nghĩa với chi phí bảo trì và tiêu thụ năng lượng cao hơn. Vì vậy, khi lựa chọn sedan hạng D hiện nay, người dùng cần cân nhắc giữa hiệu năng, thương hiệu, chi phí vận hành và khả năng sử dụng dài hạn trong điều kiện giao thông đô thị và ngoại ô Việt Nam.
Kết lại, mẫu sedan eπ 007 đã đặt một dấu mốc mới cho phân khúc sedan hạng D: thiết kế thể thao, công nghệ điện hóa mạnh mẽ, hiệu suất “hot-sedan” nhưng giá rất cạnh tranh. Dù thị trường Việt Nam chưa có sự xuất hiện chính thức, nhưng xu hướng này là rõ ràng: sedan hạng D sẽ không còn chỉ là lựa chọn “an toàn và rộng rãi” mà sẽ tiến gần hơn tới cảm giác lái và công nghệ mạnh mẽ mà khách hàng trẻ và năng động đang tìm kiếm. Với vai trò chuyên sâu về ô tô, tôi khuyến nghị người tiêu dùng khi chọn sedan hạng D hãy đặt thêm tiêu chí “trải nghiệm lái” và “giá trị cảm giác” thay vì chỉ là “không gian và thương hiệu”.