Thăm Thủ trưởng cũ nghe kể tiếp chuyện đánh trường huấn luyện thiết giáp - Kỳ 6

Tháng 12/1972 tôi được trên điều về Trung đoàn Đặc công 116 và giữ chức vụ Phó Trung đoàn trưởng, tham mưu trưởng. Lúc này Tiểu đoàn 9 đổi thành Tiểu đoàn 19 biên chế về Trung đoàn Đặc công 116 vẫn đứng nguyên trên địa bàn đông Long Bình.

Trên cương vị mới tôi được đồng chí Trung đoàn trưởng phân công nhiệm vụ cùng các Tiểu đoàn 40, Tiểu đoàn 25 và Tiểu đoàn 19 chuẩn bị chiến trường. Cùng lúc đó Tiểu đoàn 25 được giao nhiệm vụ nghiên cứu đánh vào trường huấn luyện Tăng thiết giáp. Tôi đã báo cáo với đồng chí Trung đoàn trưởng mục tiêu này trước đây tôi đã đi trinh sát cùng với Tiểu đoàn 9 nên đã sơ bộ nắm được mục tiêu và đã được đồng chí Trung đoàn trưởng giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo Tiểu đoàn 25. Sau một thời gian chuẩn bị Tiểu đoàn 25 lên phương án tác chiến cụ thể về các hướng và các mũi: Hướng chủ yếu là hướng bắc đánh vào sở chỉ huy, khu thông tin; hướng tây bắc đánh vào khu vực xe tăng. Hướng thứ yếu là hướng Đông đánh vào sinh lực địch, quân số sử dụng lực lượng 54 cán bộ, chiến sĩ chia thành 3 Mũi. Tôi trực tiếp đi với hướng Bắc cùng đồng chí Huế và đồng chí Thu Tiểu đoàn trưởng và chính trị viên Tiểu đoàn. Phương án tác chiến bí mật khắc phục vật cản, luồn sâu, lót sát mục tiêu, đồng loạt đánh từ trong đánh ra, đánh nở hoa trong lòng dịch và phương châm đánh nhanh diệt gọn. Sau hi hạ quyết tâm và báo cáo với đồng chí Trung đoàn trưởng về phương án tác chiến mà tôi và đồng chí Tiểu đoàn trưởng đã chuẩn bị. Đ/c Trung đoàn trưởng đã nhất trí với phương án tác chiến trên.

dt2td2d-1723897292.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Tải (thứ 2 từ trái qua) trong một sự kiện.

 

Đúng 01h30 ngày 25 rạng ngày 26/3/1973 Tiểu đoàn 25 nổ súng. Sau 01h00 chiến đấu ác liệt, Tiểu đoàn đã tiếu diệt 700 tên địch, phá hủy 25 xe tăng các loại và 100 nhà ngủ của lính. Lực lượng của ta rút về căn cứ an toàn, trong đó có đồng chí Dũng bị thương tôi đã trực tiếp đưa ra ngoài sau đó anh em đưa đồng chí Dũng này về trạm phẫu.

(Còn tiếp)

T.Đ

(Ghi theo lời kể của Đại tá Nguyễn Văn Tải , nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9 , Trung đoàn Đặc công 113 ( nay là Lữ đoàn Đặc Công 113)- Tài liệu báo cáo thành tích đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND)