Doanh số tăng trưởng trong bối cảnh thị trường chững lại
Mazda CX-3 là một trong số ít mẫu SUV cỡ B và B+ ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 8. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản Xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe đạt 115 chiếc bán ra, nhiều hơn 4 xe so với tháng 7.

Dù con số chưa lớn, đây vẫn là điểm sáng hiếm hoi khi phần đông sản phẩm cùng phân khúc đều đi xuống do tháng 7 âm lịch – giai đoạn thường xuyên trầm lắng của thị trường ô tô.
Bên cạnh Mazda CX-3, chỉ có VinFast VF 6 và Hyundai Creta là những mẫu SUV cỡ B/B+ có doanh số đi lên trong tháng vừa qua.
Lợi thế từ việc lắp ráp trong nước
Từng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và suốt 4 năm không có phiên bản mới, Mazda CX-3 nay được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, đồng thời bổ sung một số cải tiến nhỏ. Đây được xem là yếu tố giúp xe lấy lại sự chú ý của khách hàng.

Ngoại thất CX-3 2025 đã thay đổi phần lưới tản nhiệt, chuyển từ dạng thanh ngang cũ sang phong cách tương đồng với các mẫu Mazda đời mới.
Cản trước và sau cũng được làm mới, tạo diện mạo hiện đại hơn so với phiên bản tiền nhiệm – vốn từng bị chê là thiếu sức hút.
Giá bán điều chỉnh, vẫn giữ ưu thế cạnh tranh
Mazda CX-3 2025 có giá bán dao động 549-659 triệu đồng cho 4 phiên bản, cao hơn trước từ 18-30 triệu đồng.
Tuy nhiên, mức giá này vẫn được xem là dễ tiếp cận so với tầm giá phổ biến 600-700 triệu đồng của phân khúc SUV cỡ B. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh giúp CX-3 có thêm sức hút trước các đối thủ.

Bức tranh chung của phân khúc SUV cỡ B và B+
Trong tháng 8, VinFast VF 6 tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với 2.038 xe giao đến tay khách hàng, đồng thời lọt vào top 4 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Theo sau là Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce, tuy nhiên cả hai đều ghi nhận doanh số sụt giảm, trong đó Xforce giảm tới 24% dù có ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ.
Hyundai Creta gây bất ngờ khi tăng trưởng gần 45%, vượt lên trên Honda HR-V và Kia Seltos trong bảng xếp hạng.

Đây là dấu hiệu cho thấy phân khúc SUV cỡ B và B+ vẫn còn cạnh tranh gay gắt, và sự thay đổi nhỏ về sản phẩm hay ưu đãi cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh số.
Dù tăng trưởng chưa đột phá, Mazda CX-3 vẫn cho thấy sự hồi sinh nhờ việc lắp ráp trong nước và điều chỉnh thiết kế. Với mức giá hợp lý cùng diện mạo mới, mẫu xe này hứa hẹn sẽ tiếp tục cải thiện sức tiêu thụ trong các tháng tới, đặc biệt khi bước qua giai đoạn cao điểm cuối năm.