Sản lượng giảm, giá hoa Tết có thể tăng
Các nhà vườn tại TP.HCM đang trong đợt cao điểm tất bật chuẩn bị hàng cho dịp Tết Nguyên đán 2022. Có lẽ đây là một cái Tết đáng nhớ với những người nông dân trồng hoa tại khu vực ngoại thành của TP.HCM.
Ông Hồ Văn Hiệp, chủ vườn hoa tại quận 12 cho biết, lo ngại về sức mua thấp, nên năm nay ông phải giảm quy mô trồng xuống 50% so với những năm trước đây. Dự kiến, ông cung cấp khoảng 10.000 chậu hoa các loại cho thị trường Tết 2022.
Tương tự bà Trịnh Thị Kim Lan, chủ vườn hoa tại phường Thới An, quận 12, TP.HCM cũng xuống giống hoa Tết ít hơn năm ngoái. “Năm nay tôi cung ứng cho thị trường các loại hoa như cúc các loại, mào gà. Để bông nở đẹp đúng dịp Tết, chúng tôi phải thắp đèn xuyên đêm từ tháng 8 đến hết tháng 10 Âm lịch mới thôi. Hy vọng dịch bệnh sẽ ổn như hiện nay để người dân chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm với đủ sắc màu hoa. Người Sài Gòn, Tết là phải có bông, có hoa!”, bà Lan chia sẻ.
Theo nhiều nhà vườn, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân cũng khó khăn về kinh tế, do đó các nhà vườn cũng không thể tăng giá quá cao. Tuy nhiên, chi phí về phân, giống, nhân công, vật tư… đều tăng từ 10-20%, khiến cho giá bán cũng tăng theo.
Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Củ Chi, TP.HCM cho hay, dòng hoa chủ lực của huyện Củ Chi là lan dendro và mokara. Đến nay, đã cung ứng cho hầu hết các tỉnh, chỉ còn lại lượng nhỏ để cung ứng cho người dân địa phương. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số hộ dân chăm sóc hoa lan Mokara không kỹ, do đó số lượng cung ứng ra thị trường Tết năm nay không được nhiều như mọi năm. Đa phần sản lượng hoa các loại đều bị giảm khoảng 50% so với những năm trước.
Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nếu tăng giá quá cao thì người dân làm sao mua được hoa. Do đó giá hoa lan, cúc vạn thọ tại Củ Chi cũng không tăng là mấy so với năm ngoái. Đơn cử như giá bán hoa lan dendro khoảng 70.000 đồng/chậu, lan mokara từ 150.000-180.000 đồng/cây”, ông Dũng cho hay.
Tại Đà Lạt - một trong những địa phương chủ lực cung ứng hoa tươi cho thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhà vườn Đà Lạt xuống giống hoa vụ Tết Nhâm Dần 2022 chỉ khoảng 70% so với những năm trước, tương đương gần 800 ha. Đặc biệt hoa lily giảm hơn 30%.
Ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12 phụ trách làng hoa Thái Phiên (Đà Lạt) cho biết, sản lượng hoa lily cho dịp Tết năm nay giảm do hoa lily giống chủ yếu nhập từ nước ngoài nhưng ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc nhập khẩu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư của người trồng hoa tăng 20% do giống hoa nhập khẩu tăng giá… Dự báo giá hoa lily, hoa cúc có thể tăng gấp đôi dịp Tết.
Theo ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm, năm nay, DaLat Hasfarm dự kiến sẽ cung cấp khoảng 10 triệu cành hoa. Trong đó, khoảng 7 triệu cành hoa cúc chùm và đơn các loại; 3 triệu cành còn lại bao gồm các loại hoa hồng, cẩm chướng, cát tường...
“Số lượng phục vụ cho mùa Tết năm 2022 chiếm tỷ lệ khoảng 20% cho cả năm 2021. Đây cũng là mùa cao điểm, Dalat Hasfarm cũng đã sẵn sàng chuẩn bị về nhân lực, kho bãi, mặt bằng, phương tiện để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán.
Riêng về giá bán trung bình các mặt hàng hoa, trong 3 tuần trước Tết, giá cả sẽ tăng khoảng 10-15% so với ngày thường”, ông Đông cho hay.
Xu hướng bán hoa, cây cảnh online
Thị trường hoa Tết năm nay đã bắt đầu rục rịch, nhiều điểm bán hoa trên phố cũng đã được dựng lên để phục vụ nhu cầu của người dân Sài Gòn. Bên cạnh đó, các nhà vườn, shop hoa tươi, cửa hàng hoa cũng tăng cường giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như tiki, Shopee, Lazada… đặc biệt trên mạng xã hội zalo, facebook, tiktok, youtube...
Anh Nguyễn Chí Công, chủ vườn mai Chí Công tại phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết, mấy năm nay, anh cũng đã tiếp cận với mạng facebook để giới thiệu về những cây lan của mình. “Từ khi chơi facebook, nhiều bạn hàng từ Hà Nội biết đến mai của tôi nhiều hơn. Qua đó, nhiều đơn hàng được đặt thông qua facebook. Dịp Tết, tôi phải nhờ bà xã hỗ trợ chụp hình, viết bài quảng bá những chậu mai to, đẹp, khỏe trên facebook để nhiều người biết đến.
Có những khách hàng quen, chỉ cần nhìn cây trên hình là họ chọn, rồi mình cứ thế đóng hàng và chuyển đi”, anh Công cho hay.
Rút kinh nghiệm của năm 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc mua sắm tại chỗ, Dalat Hasfarm – một trong những đơn vị cung ứng hoa tươi lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã phát triển kênh bán lẻ, đem lại hiệu quả tốt cho công ty cũng như người tiêu dùng.
“Người tiêu dùng có thể mua trực tiếp từ website của công ty, hoặc app trên điện thoại, hoặc gọi/nhắn tin trên zalo, facebook… sẽ có đội ngũ tiếp nhận. Ngoài ra, năm qua Dalat Hasfarm còn phát triển thêm kênh Grap, Now. Đây là kênh bán hàng tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt thuận lợi đối với những loại hoa chậu cồng kềnh, cũng như để giảm thiểu việc người tiêu dùng phải xếp hàng chờ đợi đến lượt mua trong thời điểm dịch bệnh”, ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm cho hay.
Cũng theo ông Đông, từ năm 2020, đơn vị này đã nâng cấp hệ thống mới để kết nối giữa online và offline và lượng tồn kho hoa của cửa hàng. Nền tảng mới giúp người đặt hàng có thế kết nối được với nhiều cửa hàng khác nhau. “Đến thời điểm hiện tại, đơn hàng online có thể xử lý trong 2 giờ là có thể đưa đến tận tay người tiêu dùng”, ông Đông nói.
Ông Trần Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh, TP.HCM, cho biết: "Người nông dân sản xuất sợ dịch bệnh kéo dài, sản phẩm không tiêu thụ được. Nếu mà sản xuất ra nhiều, kinh tế khó khăn, bán cho ai. Trong khi bối cảnh hiện nay, tình hình vật tư, phân bón, nhân công đều lên giá, do đó, năm nay, lượng hoa, cây kiểng của TP.HCM sản xuất mùa vụ cho Tết Nhâm Dần chỉ khoảng 40-50% so với năm ngoái". |